26/05/2012 05:17 GMT+7

Cơ quan thuế "hành" đủ kiểu

Bà HUỲNH TRÚC LÂM (Củ Chi)
Bà HUỲNH TRÚC LÂM (Củ Chi)

TT - Hơn 600 doanh nghiệp (DN) đã đem những bức xúc không biết tỏ cùng ai bấy lâu nay đến trình bày tại buổi đối thoại “Lắng nghe ý kiến người nộp thuế” do Cục Thuế TP.HCM tổ chức ngày 25-5.

Trong đó nhiều nhất là những phản ảnh của DN bị cán bộ chi cục thuế quận huyện “hành”.

Xem giao lưu trực tuyến "Đối thoại với người nộp thuế" trên TTO

IM6LCVWK.jpgPhóng to
Bà Trần Thị Lệ Nga - trưởng phòng tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế Cục Thuế TP.HCM - trả lời thắc mắc của doanh nghiệp bên lề buổi đối thoại - Ảnh: Thanh Đạm

Bà Huỳnh Trúc Lâm (Củ Chi) phản ảnh cùng do Cục Thuế TP.HCM quản lý nhưng mỗi chi cục đòi hỏi một kiểu. Bà Lâm dẫn chứng: tại Chi cục Thuế quận Gò Vấp, thủ tục đăng ký kê khai ban đầu rất đơn giản, theo đúng quy định, nhưng ở Chi cục Thuế quận 10 lại rất nguyên tắc. Tờ khai môn bài theo hướng dẫn mới chỉ khác tờ khai cũ ở chi tiết “nhân viên đại lý thuế” nhưng cán bộ thuế không chịu, bắt DN phải về đánh máy, ký tên đóng dấu lại. “Cán bộ thuế hỏi tại sao đưa mẫu này mà DN lại làm mẫu kia, trong khi sếp tôi đã đóng dấu, ký tên, bây giờ lại phải ký tên, đóng dấu lại rất phiền phức” - bà Lâm bức xúc.

Gần đây đi quyết toán thuế thu nhập cá nhân cho mình, bà Lâm lại “lên máu” vì hàng loạt yêu cầu của cơ quan thuế. Lần đầu tiên cán bộ thuế yêu cầu bà phải xác minh thu nhập của cơ quan cũ, chứng từ khấu trừ, bà phải tự ký tên tự chịu trách nhiệm. Lần 2 cán bộ thuế lại hỏi vì sao không xác minh bảo hiểm xã hội đã trừ. Ba lần đến cơ quan thuế, bà Lâm gặp ba cán bộ khác nhau, mỗi người hướng dẫn một kiểu. “Vì sao cán bộ thuế không hướng dẫn ngay từ đầu, hoặc cho người dân được nộp thuế sau đó bổ sung hồ sơ sau. Đằng này bắt người dân đi lại nhiều lần, đến khi làm xong hết yêu cầu của cơ quan thuế thì lại bị phạt vì nộp trễ hạn” - bà Lâm nói.

"Chúng tôi tự giác nộp thuế nhưng lại không được tạo điều kiện. Cục Thuế nên xem xét, chấn chỉnh cung cách và thái độ của cán bộ thuế"

Vẫn chưa hết bức xúc, bà Lâm đặt câu hỏi: “Chúng tôi tự giác nộp thuế nhưng lại không được tạo điều kiện. Cục Thuế nên xem xét, chấn chỉnh cung cách và thái độ của cán bộ thuế. Đối với người nộp thuế, chỉ có chuyên viên hỗ trợ tuyên truyền tại chi cục là giải quyết nhanh nhất, vì cả năm cục thuế mới lắng nghe một lần, trong khi đó người dân không thể chờ đến khi Cục Thuế lắng nghe”.

Cũng bức xúc vì thái độ của Chi cục Thuế Bình Chánh, đại diện Công ty Đại Thành Công (chuyên sản xuất màng phủ nông nghiệp) cho biết chi cục thuế nơi này bắt nộp thuế môi trường lên đến 40 triệu đồng/tấn sản phẩm khiến công ty rất khó khăn. Trong khi đó, DN tìm hiểu trên các phương tiện thông tin được biết sản phẩm này không phải nộp thuế môi trường. Đưa trả lời của thứ trưởng Bộ Tài chính đến khiếu nại, chi cục thuế nơi DN đặt trụ sở chẳng những không chấp nhận mà còn ra văn bản yêu cầu tạm nộp thuế. Sau khi được Cục Thuế trả lời không phải nộp, ông đã mang luôn văn bản yêu cầu tạm nộp thuế lên bàn chủ tọa. “Vậy mà bị hành mấy tháng trời” - đại diện Công ty Đại Thành Công nói.

Công ty Pepsi lại bị hành theo kiểu khác. Kế toán công ty này phản ảnh Cục Thuế yêu cầu công ty phải nộp định mức tiêu hao nguyên vật liệu, nhưng khi DN đến nộp thì cán bộ thuế không nhận, yêu cầu về nộp qua mạng TaxOnline. Trong khi đó mạng TaxOnline chẳng có chỗ nào để chuyển file này cả. Sau đó đích thân nhân viên công ty phải chạy qua phòng quản lý kê khai nhờ nơi này can thiệp thì cán bộ thuế mới tiếp nhận. Đại diện một DN khác cho biết DN nộp thuế sớm hơn quy định nhưng tháng nào cán bộ thuế cũng yêu cầu photo giấy nộp tiền đưa cho cán bộ thuế. “Vì sao lại hành DN như vậy?” - DN đặt câu hỏi.

Tiếp nhận phản ảnh của DN, ông Nguyễn Trọng Hạnh - cục phó Cục Thuế TP.HCM - nói không có quy định nào bắt DN phải photo giấy nộp tiền đưa cho cán bộ thuế. Nếu cần, cán bộ thuế chỉ có thể nhờ DN làm giúp chứ không bắt buộc. Ông Hạnh cũng thừa nhận những bất cập khi phần mềm kê khai thuế qua mạng chưa hoàn thiện, cứ liên tục phải nâng cấp như “đường chờ lún”.

Về cung cách của cán bộ thuế, ông Hạnh thừa nhận thực tế là ở đâu có quyền lực nhưng quản lý lỏng lẻo sẽ phát sinh tiêu cực. Sau cuộc họp này, Cục Thuế sẽ tổ chức họp nội bộ để rút kinh nghiệm. Song song đó cơ quan thuế sẽ phải nỗ lực xây dựng quy trình, công khai, mở rộng dân chủ bằng cách đối thoại trực tiếp với DN.

Sẽ xác minh các “địa chỉ” làm phiền DN

Bà Trần Thị Lệ Nga, trưởng phòng tuyên truyền và hỗ trợ người nộp thuế Cục Thuế TP.HCM, thay mặt Cục Thuế ghi nhận ý kiến đóng góp từ thực tế công việc mà người nộp thuế vấp phải tại các chi cục thuế quận huyện. Bà cho biết qua tuần lễ lắng nghe, Cục Thuế sẽ xác minh ngay những “địa chỉ” mà người nộp thuế phản ảnh làm chưa đúng thủ tục, phiền hà, đồng thời tăng cường bồi dưỡng cho cán bộ thuế.

Bà cũng nói rằng không chỉ những cuộc đối thoại thế này thì DN mới có dịp trình bày, phản ảnh vướng mắc của mình mà việc nghe để hỗ trợ, hướng dẫn, giải đáp cho DN là chức năng thường xuyên và công việc của cơ quan thuế. Bà yêu cầu có vướng mắc cứ phản ảnh cụ thể với lãnh đạo chi cục, nếu lãnh đạo chi cục giải quyết không thỏa đáng, DN có thể phản ảnh lên Cục Thuế.

Bà HUỲNH TRÚC LÂM (Củ Chi)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên