24/02/2012 21:12 GMT+7

Việt Nam có thể vượt Thái Lan về xuất khẩu gạo

MỸ LOAN (Theo Bangkok Post)
MỸ LOAN (Theo Bangkok Post)

TTO - Thái Lan có thể mất vị trí dẫn đầu thế giới trong ngành xuất khẩu gạo trước Việt Nam trong 5 năm tới, chủ tịch Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan Korbsuk Iamsuree cảnh báo.

L6RuldrF.jpgPhóng to
Gạo chuyển lên tàu xuất khẩu sang Indonesia tại cảng Tân Thuận 2, TP.HCM - Ảnh: Thanh Đạm

“Việt Nam, Ấn Độ và Myanmar là các đối thủ cạnh tranh chính trong thị trường xuất khẩu gạo, song Việt Nam là đối thủ mạnh nhất khi nước này đang quyết tâm trở thành nhà xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới. Việt Nam có thể vượt Thái Lan trong vòng năm năm tới” - bà Korsuk nói.

Bà Korbsuk cho biết Myanmar cũng là một đối thủ cạnh tranh khác của Thái Lan khi nước này đang không ngừng đẩy mạnh xuất khẩu gạo.

"Chính phủ cam kết sẽ mua lượng gạo lớn nhất với giá cao từ nông dân. Quyết định này đã làm tăng giá gạo trong nước, kéo theo giá gạo xuất khẩu tăng cao” - bà Korbsuk nói.

Tổng lượng xuất khẩu gạo của Thái Lan đã giảm 50% mỗi năm. Trong hai tháng đầu năm 2012, nước này chỉ xuất khẩu 700.000 tấn gạo.

Bà Korbsuk cho biết Thái Lan chỉ có thể đạt được mục tiêu xuất khẩu 3 triệu tấn gạo trong năm 2012, trong khi có thể xuất khẩu đến 10 triệu tấn mỗi năm.

MỸ LOAN (Theo Bangkok Post)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên