25/12/2011 08:52 GMT+7

Năm 2012: giá điện chỉ tăng ở mức kiềm chế

CẦM VĂN KÌNH
CẦM VĂN KÌNH

TT - Ngày 24-12, tại hội nghị triển khai nhiệm vụ 2012 của ngành tài chính, Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ cho biết năm 2012 bộ đề xuất và dự kiến tiếp tục gia hạn thời hạn nộp thuế thu nhập doanh nghiệp cho các đối tượng đã được gia hạn trong năm 2011, chủ yếu doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động trong các lĩnh vực chế biến nông lâm thủy sản, dệt may...

1V06Lkqh.jpgPhóng to

Từ 20-12, người dân đã bắt đầu phải đóng tiền điện theo giá mới - Ảnh: C.V.Kình

Thời gian được gia hạn mới, theo báo cáo của Bộ Tài chính, sẽ thêm ba tháng. Số thuế này Bộ Tài chính ước tính trên 7.800 tỉ đồng. Việc miễn giảm thuế với thị trường chứng khoán cũng được đề xuất kéo dài.

Thu ngân sách 2011 tăng 13,4% dự toán

Theo Bộ Tài chính, dù kinh tế 2011 khó khăn nhưng ngành này vẫn thu ngân sách khoảng 674.000 tỉ đồng, vượt dự toán 13,4%. Với mức thu này, thu ngân sách 2011 tăng tới 20,6% so với năm 2010.

Năm 2011 đã có 303.200 doanh nghiệp được gia hạn nộp thuế với số thuế là 6.900 tỉ đồng. Tổng số thuế miễn, giảm sau đó khoảng 4.200 tỉ đồng.

Bộ Tài chính cho biết ngày 23-12, Chính phủ đã đồng ý giảm 50% tiền thuê đất trong năm 2011-2012 cho các tổ chức kinh tế đang hoạt động trong ngành sản xuất (không gồm lĩnh vực thương mại, dịch vụ).

Dù việc giảm này có thể khiến ngân sách giảm thu khoảng 720 tỉ đồng/năm nhưng Bộ Tài chính cho rằng sẽ giúp doanh nghiệp giải quyết ngay được khó khăn, góp phần ổn định việc làm cho người lao động.

Về quan điểm điều hành giá năm 2012, Bộ Tài chính nêu giá xăng dầu hiện nay chưa tính đủ các yếu tố cấu thành giá cơ sở như thuế nhập khẩu xăng vẫn ở mức 0%, chưa đúng với barem thuế hiện hành. Vì vậy trước mắt chưa thể để doanh nghiệp xăng dầu đầu mối tự định giá. Đặc biệt, Bộ Tài chính khẳng định khi giá thế giới giảm sẽ phải khôi phục thuế xong mới giao lại quyền cho doanh nghiệp định giá, nhưng phải trong biên độ cho phép.

Về giá điện, Bộ Tài chính cho biết sẽ chỉ điều chỉnh tăng ở mức kiềm chế. Các khoản còn “treo” lại chưa tính vào giá thành của Tập đoàn Điện lực VN (EVN), Bộ Tài chính cam kết không cho phép tính hết vào lần tăng giá tiếp theo mà sẽ phải phân bổ dần. Trao đổi với báo chí, ông Vương Đình Huệ cho biết năm 2012 kiểm toán sẽ kiểm toán toàn diện Petrolimex, Thanh tra Chính phủ sẽ thanh tra EVN. Bộ Tài chính sẽ kiểm tra các doanh nghiệp đang bán điện cho EVN để hình thành bức tranh tổng thể nhằm minh bạch giá, chi phí các mặt hàng thiết yếu này cho người tiêu dùng.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó thủ tướng Vũ Văn Ninh yêu cầu phải hoàn thiện hệ thống thuế theo tinh thần giảm tỉ lệ động viên vào ngân sách để nuôi dưỡng nguồn thu, phát triển sản xuất kinh doanh. Ông Ninh đề nghị Bộ Tài chính xây dựng lộ trình điều hành giá theo thị trường nhưng không gây sốc. Đồng thời yêu cầu rà soát chính sách để năm năm tới đầu tư cho nông nghiệp, nông dân ít nhất phải gấp đôi hoặc gấp 2,5-2,7 lần.

Bộ trưởng Vương Đình Huệ chỉ đạo ngành tài chính năm 2012 phải tăng thu cho ngân sách vượt dự toán 5-8%. Ngoài ra, Bộ Tài chính sẽ thực hiện chủ trương lớn: đổi mới cơ chế quản lý, để các đơn vị sự nghiệp công lập tự chủ nhằm tập trung nguồn lực ngân sách vào cải cách tiền lương.

CẦM VĂN KÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên