05/07/2011 09:12 GMT+7

Xuất than cửa này, nhập cửa kia!

CẦM VĂN KÌNH
CẦM VĂN KÌNH

TT - Bộ Công thương đã có cuộc họp giao ban sáu tháng đầu năm hôm qua 4-7. Tại cuộc họp này, bộ công bố nhập siêu thấp nhất trong năm năm trở lại đây. Tuy vậy, bộ vẫn xác định cần thực hiện nghiêm các quy định để tăng xuất siêu, giảm nhập siêu tốt hơn nữa.

Đã nhập than từ... 5-7 năm nay

Được lãnh đạo Bộ Công thương yêu cầu nói rõ về việc vừa xuất khẩu vừa nhập khẩu than thời gian qua gây nhiều ý kiến xã hội, ông Lê Minh Chuẩn - tổng giám đốc Tập đoàn Công nghiệp than - khoáng sản VN (TKV) - cho biết theo quy hoạch, năm 2015 VN sẽ phải nhập khẩu than.

Hiện TKV đã lập quy hoạch cân đối vùng than, theo đó TKV sẽ chỉ cung cấp than cho các nhà máy điện phía Bắc. Còn các nhà máy điện ở miền Trung và miền Nam sẽ dùng than nhập khẩu. Về chuyến nhập khẩu gần 10.000 tấn than vừa qua, ông Chuẩn công nhận đây không phải lần đầu tiên TKV nhập khẩu than mà thực chất than đã được nhập 5-7 năm nay, mỗi năm 4.000-5.000 tấn!

Giải thích nguyên nhân phải xuất khẩu, ông Lê Minh Chuẩn nêu: cán bộ ngành than riêng ở Quảng Ninh đã lên đến 86.000 người. “Nếu không xuất khẩu để có tiền trang trải, bài toán xã hội sẽ rất khó giải quyết” - ông nói. Mặt khác, ông Chuẩn cho rằng “nếu không xuất khẩu sẽ không có kho nào chứa hết than xuất khẩu đó”.

Về kế hoạch năm 2011, ông Chuẩn cho biết vẫn xuất khẩu khoảng 16,5 triệu tấn than và cũng trong năm nay, TKV sẽ... nhập vài chuyến than nữa.

Quản lý chặt rượu, mỹ phẩm, ôtô... nhập

Theo Bộ Công thương, trong sáu tháng đầu năm, các chỉ số xuất khẩu khá tốt. Bình quân mỗi tháng VN xuất khẩu được 7,06 tỉ USD, trong khi kế hoạch chỉ 6,6 tỉ USD. Ông Phan Văn Chinh, vụ trưởng Vụ Xuất nhập khẩu, khẳng định nhập siêu sáu tháng đầu năm 2011 thấp nhất trong năm năm trở lại đây. Bộ Công thương cho biết sẽ sớm tổ chức hội nghị giao ban xuất nhập khẩu lớn, tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp để tăng xuất khẩu.

Đặc biệt, Bộ Công thương cho biết sẽ cùng Bộ Tài chính tính toán tiếp tục tăng thuế một số mặt hàng không khuyến khích nhập khẩu. Trước “kêu ca” của nhiều doanh nghiệp nhập khẩu, đặc biệt là nhập ôtô, Bộ Công thương khẳng định tiếp tục tăng cường quản lý nhập khẩu, theo dõi, đốc thúc thường xuyên hơn việc thực hiện quy định chỉ nhập khẩu rượu, mỹ phẩm, điện thoại di động qua ba cảng Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM cũng như quy định bổ sung thủ tục nhập khẩu ôtô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống.

Ông Phan Văn Chinh cho biết với cách quản lý thời gian qua, nhập khẩu hàng tiêu dùng vào VN sáu tháng đầu năm 2011 chỉ tăng 0,7%, trừ yếu tố tăng giá thì thực chất đã giảm trên 10%. Với các biện pháp đã đề ra, ông Chinh cho biết sẽ thực hiện nghiêm để kiểm soát tốt hơn việc nhập siêu.

Giải quyết nạn bán xăng cầm chừng

Một vấn đề quan trọng được các sở công thương nêu ra tại buổi giao ban là cứ đến lúc cần tăng giá, các doanh nghiệp xăng dầu đầu mối lại giảm chiết khấu cho các đại lý. Nhiều khi xuống đến 50 đồng/lít, các cây xăng càng bán càng lỗ nên buộc phải bán cầm chừng. Đại diện Sở Công thương Tiền Giang đề nghị phải khống chế mức chiết khấu, tránh tạo những sức ép không đáng có, giải quyết vấn nạn bán cầm chừng xăng dầu.

CẦM VĂN KÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên