30/05/2011 06:29 GMT+7

Công ty chứng khoán "thắt lưng buộc bụng"

HOÀI GIANG
HOÀI GIANG

TT - Hàng loạt công ty chứng khoán (CTCK) hiện đang thực thi chính sách “thắt lưng buộc bụng”, thu hẹp quy mô hoạt động trong bối cảnh giao dịch chứng khoán khá ảm đạm hiện nay.

Chỉ trong tháng 5-2011, nhiều CTCK ra thông báo tạm ngừng hoạt động chi nhánh hoặc phòng giao dịch như Phố Wall, Đông Dương, Ngân hàng Công thương, Sao Việt, Vina...

Cá biệt có một số CTCK đóng cửa nhiều phòng giao dịch như Công ty TNHH chứng khoán ACB vừa đóng cửa hai phòng giao dịch (một ở quận 4 và một ở quận 5, TP.HCM). Trước đó, công ty này cũng đóng cửa một phòng giao dịch tại quận 10.

Ngay cả CTCK Thăng Long, đơn vị dẫn đầu thị phần môi giới tại HoSE và HNX hai năm liền, cũng công bố đóng cửa hai phòng giao dịch ở Hà Nội và TP.HCM. Theo một số CTCK, việc thu hẹp hoạt động và cắt giảm nhân sự là điều không tránh khỏi để tiết giảm chi phí khi thanh khoản trên thị trường chứng khoán sụt giảm mạnh và đứng ở mức thấp trong một thời gian dài vừa qua, chưa kể hoạt động tự doanh tại nhiều CTCK đạt kết quả kém, trong đó không ít công ty bị thua lỗ nặng.

* “CTCK không được cho khách hàng vay tiền để mua chứng khoán, trừ trường hợp Bộ Tài chính có quy định khác”. Đây là một trong những nội dung quan trọng trong dự thảo thông tư về quy chế tổ chức và hoạt động của CTCK vừa được Ủy ban Chứng khoán nhà nước đưa ra lấy ý kiến.

Ngoài ra, theo dự thảo, CTCK không được thỏa thuận hoặc đưa ra lãi suất cụ thể hoặc chia sẻ lợi nhuận/thua lỗ với khách hàng để lôi kéo khách hàng tham gia giao dịch; không được chiếm dụng chứng khoán, tiền thuộc sở hữu của khách hàng...

CTCK cũng không được cung cấp tài chính hoặc bảo lãnh cho các cổ đông một cách trực tiếp hoặc gián tiếp; không được cho vay dưới bất kỳ hình thức nào đối với các cổ đông lớn, thành viên ban kiểm soát...

CTCK phải quản lý tách biệt chứng khoán của từng nhà đầu tư, tách biệt tiền và chứng khoán của nhà đầu tư với tiền và chứng khoán của CTCK; không được lạm dụng tiền thanh toán giao dịch của khách hàng, các tài sản do khách hàng ủy thác.

HOÀI GIANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên