06/04/2011 08:00 GMT+7

Toyota Việt Nam bị lỗi: Nên kiểm tra, kết luận sớm

TUẤN PHÙNG
TUẤN PHÙNG

TT - Đó là ý kiến của ông Nguyễn Mạnh Hùng - chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam - khi nói về thông tin xe Toyota do Công ty ôtô Toyota VN (TMV) sản xuất, lắp ráp bị kỹ sư của công ty này tố giác.

Read this on Tuoitrenews.vn

xpWsM0Sn.jpgPhóng to
ông Nguyễn Trí Thành, kỹ thuật viên một gara ô tô trên đường Láng, Hà nội, mô tả lại những bộ phận làm hệ thống phanh của ôtô mất an toàn - Ảnh: Thân Hoàng

Hơn 8.800 xe Toyota có thể bị lỗiNói không ảnh hưởng an toàn là không đúng

Ông Hùng cho biết: “Tôi đã nghiên cứu sơ bộ sự việc nhưng thấy đơn tố cáo của kỹ sư Lê Văn Tạch và trả lời của TMV còn có những điểm khác nhau. Vì vậy, để khẳng định xe của TMV sản xuất bị lỗi ở mức độ nào thì Cục Đăng kiểm VN với chức năng là cơ quan kiểm định của Nhà nước được Bộ GTVT giao nhiệm vụ kiểm định xe sản xuất, lắp ráp trong nước, xe nhập khẩu, xe đang lưu hành phải kiểm tra và kết luận chính thức, công bố rõ ràng”.

Kiểm tra xe để bảo đảm an toàn

Theo ông Hùng, nếu các lỗi ở xe Toyota Innova và Fortuner đúng như đơn tố cáo của kỹ sư Lê Văn Tạch thì TMV phải có trách nhiệm thu hồi xe bị lỗi để điều chỉnh, khắc phục, đảm bảo an toàn cho người sử dụng. “Đặc biệt, loại xe Toyota Innova J dùng cho hoạt động taxi rất nhiều, nếu như không điều chỉnh có thể xảy ra hiểm họa thì rất khó lường.

Trong khi đang chờ kết luận của cơ quan chức năng về sự việc, các doanh nghiệp vận tải, người sử dụng xe có thể bị lỗi nên kiểm tra lại xe để đảm bảo an toàn khi sử dụng cũng như an toàn đối với hành khách” - ông Hùng khuyến cáo.

Liên quan vụ việc này, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Mạnh Hùng cho biết đã điện thoại chỉ đạo lãnh đạo Cục Đăng kiểm tiến hành kiểm tra, tìm hiểu để có kết luận cụ thể, chính xác báo cáo lãnh đạo bộ. Ông Hùng cho rằng ngoài tố giác của kỹ sư Lê Văn Tạch, phải kiểm tra bằng chứng cụ thể về mọi mặt để kết luận và đưa ra hướng xử lý.

Người tiêu dùng có quyền khởi kiện

Chiều 5-4, ông Nguyễn Mạnh Hùng - phó chủ tịch kiêm tổng thư ký Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng VN (Vinastas) - cho biết chưa có người sử dụng xe Toyota bị lỗi nào phản ảnh đến Vinastas về các lỗi như TMV thừa nhận.

Về quan điểm của Vinastas với vụ việc trên, ông Hùng cho rằng nếu hàng ngàn chiếc xe Innova và Fortuner của Toyota lắp ráp chất lượng kém là vấn đề rất lớn. Việc này ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng, cụ thể là quyền được đảm bảo an toàn tính mạng, sức khỏe, tài sản theo luật định. Trong khi đó, để đảm bảo quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng, nhất là sự an toàn, doanh nghiệp nhất thiết phải có trách nhiệm với khách hàng đã mua sản phẩm của mình.

Ông Hùng cũng cho rằng người tiêu dùng có quyền yêu cầu bồi thường thiệt hại khi có đủ căn cứ chứng minh chiếc xe mình mua không đúng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, chất lượng. Lãnh đạo Vinastas đề nghị cơ quan chức năng sớm vào cuộc kiểm tra, kết luận. Nếu sự việc như các phương tiện truyền thông phản ánh là đúng thì Vinastas sẽ có ý kiến chính thức với nhà sản xuất để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Cùng ngày, đại diện TMV cho biết vẫn đang thực hiện các yêu cầu của Cục Đăng kiểm (sau cuộc làm việc với cục chiều 4-4) và chưa có ý kiến gì về phản biện của kỹ sư Lê Văn Tạch, dù TMV đã thừa nhận có lỗi trong quá trình sản xuất xe.

Ghi nhận tại Hà Nội, một số chủ gara sửa chữa ôtô cho biết thời gian qua có nhiều khách hàng mang xe Innova J đến xưởng bảo dưỡng vì xe bị lỗi hệ thống phanh. Ông Nguyễn Trí Thành, kỹ thuật viên một gara ô tô trên đường Láng, Hà nội, cho biết nhiều khách hàng “kêu bệnh” khi lái nhanh phanh ăn không chuẩn, bị lệch hướng và bị láng xe. Qua kiểm tra sửa chữa, ông Thành phát hiện nhiều xe đai ốc và gioăng cao su “ngót”. “Nhiều xe khi gioăng mới còn khít nhưng có thể do lắp ráp không đạt tiêu chuẩn kỹ thuật nên chạy lâu, nhiệt cao, gioăng co giãn nhiều không còn đàn hồi nên “ngót” đi. Gioăng ngót sẽ làm dầu bị rò rỉ và làm tổn thất máy” - ông Thành nói.

Với kinh nghiệm sửa chữa ôtô gần 20 năm, ông Thành cho rằng ốc của nhiều xe Innova đời mới sản xuất chất thép giòn không đảm bảo như trước nên khi siết bulông dễ bị cháy zen. “Chất lượng mạ ở bát phanh, pittông phanh của nhiều xe mỏng, kém nên dễ hở dầu. Nguy hiểm hơn, nhiều xe phanh bị bó, không an toàn. Mới đây hơn một tháng cũng có khách mang xe đến trong tình trạng chảy dầu, phanh bị mất chuẩn” - ông Thành cho biết.

Ông Nguyễn Tiến Phúc, kỹ thuật viên làm máy gầm tại gara ôtô Tiến Thành (đường Nguyễn Trãi, Hà Nội) cho biết thời gian qua nhiều khách hàng mang xe Toyota đến xưởng kiểm tra xe vì khi phanh rồi nhả phanh nhanh thì phanh mất chuẩn, xe hay bị lao về một phía. “Ban đầu nhiều lái xe không nhận biết được, nhưng đi một thời gian mới thấy xe đang bị lỗi” - ông Phúc nói.

Nhiều tài xế lái xe Toyota Innova J cho biết họ cảm thấy không an toàn vì phanh xe khó kiểm soát. Anh Nguyễn Văn Nam, lái taxi 30N-0187 của Hãng taxi Hà Nội Group, nói: “Nhiều khi chỉ đi 40-50km/giờ mà khi vào cua cảm giác phanh khó kiểm soát, không chuẩn. Đi qua gờ giảm tốc hoặc đường hơi xóc, xe bị trườn và hay rung lắc nghiêng về một bên”.

TUẤN PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên