Xe
25/09/2010 07:22 GMT+7

Khi Vinashin làm... xe máy

T.PHÙNG - M.QUANG
T.PHÙNG - M.QUANG

TT - Đang có dư luận bàn tán về xe Diamond Blue giá khoảng50 triệu đồng có kiểu dáng bên ngoài giống xe LX của Piaggio. Đây là loại xe mới có mặt ở thị trường VN và được coi là rất hút hàng.

EUByyR1B.jpgPhóng to

Xe Diamond Blue (trước) và xe Vespa LX (sau) không khác nhau về kiểu dáng khi chạy ngoài đường - Ảnh: M.QUANG

Công ty cổ phần Lisohaka thuộc Công ty cổ phần Công nghiệp tàu thủy và xe máy Vinashin - Vinashinmotor (đơn vị đang bán sản phẩm xe Diamond Blue) khẳng định không vi phạm kiểu dáng công nghiệp. Điều này đã được cơ quan quản lý xác nhận.

Trong khi Honda VN tuyên bố động cơ của xe Diamond Blue không được sản xuất bởi Honda thì ông Vũ Mạnh Hà - tổng giám đốc Vinashinmotor và Lisohaka - lại nói đây là một loại động cơ có công nghệ mới nhất do Honda Sundiro Trung Quốc sản xuất.

“Xe chạy bốc lắm”

Chiều 24-9, khi chúng tôi có mặt ở nơi trưng bày và bán xe của Vinashinmotor tại đường Lê Duẩn (Hà Nội), lượng xe trưng bày ở đây không còn nhiều. Nhân viên cửa hàng cho biết hầu hết xe đã được khách đặt mua. Tại cửa hàng còn hai chiếc màu trắng để giới thiệu với khách là xe từng được đưa đi kiểm định ở Cục Đăng kiểm.

Theo giới thiệu của ông Vũ Mạnh Tác (quản lý cửa hàng), hình thức của xe Diamond Blue hơi giống xe LX của Piaggio nhưng có sự khác biệt là bình xăng đặt ở phía trước thay vì dưới yên như xe LX, có hai giảm xóc trước và hai giảm xóc sau khác biệt với xe LX. Đồng thời yên xe phẳng, không phân định vị trí người điều khiển với người ngồi sau như xe LX, cốp xe rộng hơn và có thêm két nước làm mát. Vỏ xe được làm bằng nhựa chứ không bằng thép tấm dập liền như xe LX.

Đáng chú ý, động cơ của xe có hệ thống phun xăng điện tử 24 điểm đánh lửa giúp đốt cháy nhiên liệu tối đa. Ông Tác nói hiện xe Diamond Blue đang được bán ở mười địa phương phía Bắc và tại Hà Nội có khoảng 300 xe bán ra trong ba tuần. Lisohaka đang sử dụng một dây chuyền lắp ráp cung cấp 50-70 xe mỗi ngày.

Điều dễ nhận thấy là động cơ của xe Diamond Blue khá êm và tăng tốc khá nhanh, chỉ cần vít nhẹ ga đã thấy cảm giác xe tăng tốc tức thì. Một khách hàng đưa xe đến kiểm tra ở đây cho biết: “Xe chạy bốc lắm, chưa thấy vấn đề gì”. Với kiểu dáng giống xe LX của Piaggio nhưng giá mềm hơn và tin tưởng vào động cơ của Honda, loại xe này đang được nhiều người quan tâm.

ydJChaOv.jpgPhóng to
Xe Diamond Blue do Lisohaka lắp ráp đang được giới thiệu tại Hà Nội - Ảnh: TUẤN PHÙNG

Honda lên tiếng

Trước sự hoài nghi của dư luận về động cơ mang số hiệu AF14E lắp cho xe Diamond Blue được cung cấp bởi Honda, ông Koji Onishi, tổng giám đốc Công ty Honda VN, cho biết đã liên hệ với Công ty Honda Motor tại Nhật Bản để xác nhận thông tin. Sau khi có được thông tin từ Honda Motor, Honda VN xác nhận: động cơ của xe Honda Diamond Blue với số hiệu AF14E không được sản xuất bởi Honda Sundiro Trung Quốc hay bất kỳ chi nhánh nào của Honda Motor trên toàn thế giới thời điểm hiện tại hay trong quá khứ.

Điều này có nghĩa là Công ty Honda không có bất kỳ mối liên hệ nào với động cơ số hiệu AF14E hay mẫu xe Honda Diamond Blue 125 được nhập khẩu, lắp ráp và bán tại VN. Ở VN, Honda VN là công ty duy nhất được Honda Motor ủy quyền sản xuất, phân phối động cơ và xe gắn máy mang nhãn hiệu Honda ra thị trường, vì vậy Honda VN khuyên khách hàng nên đến các cửa hàng Honda ủy nhiệm nhằm mua được những sản phẩm có chất lượng đảm bảo với chế độ bảo hành chuyên nghiệp.

Trước tuyên bố của Honda VN, ông Vũ Mạnh Hà vẫn cho rằng loại động cơ của xe Diamond Blue được Công ty Honda Sundiro của Trung Quốc cung cấp theo công nghệ mới nhất mà Honda Sundiro sản xuất, không liên quan tới Honda VN. Đây là động cơ bốn thì phun xăng điện tử 24 điểm theo công nghệ mới nhất của Siemens (Đức) cung cấp cho Honda Sundiro.

Với loại xe Diamond Blue đang được bán ở Hà Nội, Cục Đăng kiểm đã kiểm tra chứng nhận động cơ số hiệu AF14E đạt chất lượng nhập khẩu (văn bản ngày 31-5-2010), đồng thời thỏa mãn các tiêu chuẩn hiện hành về chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với môtô, xe gắn máy (văn bản ngày 25-8-2010).

Trả lời báo chí, ông Tô Đức Long - trưởng phòng chất lượng xe cơ giới Cục Đăng kiểm - cho biết thêm phần lớn linh kiện chính sử dụng để lắp ráp xe như khung, động cơ, ốp nhựa thân xe... được Vinashinmotor nhập khẩu từ Trung Quốc. Theo hồ sơ hàng hóa xuất nhập khẩu có xác nhận của cơ quan hải quan và các tài liệu liên quan do Vinashinmotor cung cấp (trong đó có văn bản xác nhận của nhà sản xuất động cơ), động cơ AF14E mang nhãn hiệu Honda do Công ty Sundiro Honda motorcycle Thượng Hải, Trung Quốc sản xuất.

Về kiểu dáng xe, ông Long cho biết trong quá trình kiểm tra chứng nhận kiểu loại môtô Diamond Blue 125, khi thấy kiểu dáng loại xe này tương tự loại xe Vespa LX của Công ty Piaggio, Cục Đăng kiểm VN đã có công văn gửi Công ty TNHH Piaggio VN và Cục Sở hữu trí tuệ. Tại văn bản trả lời, Công ty TNHH Piaggio VN và Cục Sở hữu trí tuệ đều khẳng định tại VN, Công ty TNHH Piaggio VN chưa được cấp giấy chứng nhận đăng ký kiểu dáng công nghiệp của xe Vespa LX.

Kết luận giám định của Viện Khoa học sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học - công nghệ) về xe Diamond Blue do viện trưởng Phạm Đình Chướng ký cho rằng không có căn cứ kết luận hành vi xâm phạm bản quyền đối với kiểu dáng công nghiệp xe máy Piaggio Vespa LX 125. Còn ông Vũ Mạnh Hà cho rằng thiết kế của xe LX 125 là do Piaggio mua của một đơn vị khác nên họ không có quyền khiếu kiện về kiểu dáng công nghiệp. Xe Diamond Blue đã được công ty cung cấp từ Trung Quốc mua thiết kế kiểu dáng và Vinashinmotor làm đúng theo căn cứ pháp luật.

Trước sự băn khoăn của dư luận, chiều 24-9, Piaggio VN đã có thông cáo báo chí về sự việc. Tuy nhiên, thông cáo của doanh nghiệp này không nhắc đến và không khẳng định loại xe Diamond Blue là “hàng nhái”. Thông cáo viết: “Gần đây Piaggio VN nhận được các thông tin trên báo chí về một mẫu xe giống thiết kế của xe Vespa LX. Đây không phải lần đầu tiên Piaggio VN và Piaggio toàn cầu gặp những trường hợp như vậy. Nhiều công ty từng sản xuất sản phẩm ăn theo thiết kế của Vespa nhưng họ đều thất bại vì sản phẩm không đạt tới chất lượng thiết kế và giá trị công nghệ cao cấp như của Vespa. Piaggio tin rằng người tiêu dùng VN đủ tỉnh táo để nhận biết giá trị khác biệt của xe chính hãng so với các dòng sản phẩm khác ăn theo”.

Tin bài liên quan:

Bắt 4 cán bộ cao cấp của VinashinÔng Nguyễn Quốc Ánh làm quyền tổng giám đốc VinashinBắt nguyên Chủ tịch HĐQT Vinashin Phạm Thanh BìnhTròng trành VinashinLấy 300 triệu USD trái phiếu quốc tế để Vinashin trả nợĐề nghị báo cáo Quốc hội tình hình VinashinVinashin vay thì phải trả

T.PHÙNG - M.QUANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên