29/11/2011 14:43 GMT+7

Hội thi "Biển đảo quê hương" sắp về đích

TTO
TTO

TTO - Sau gần một tháng diễn ra sôi động, hội thi trắc nghiệm trực tuyến "Biển đảo quê hương" tổ chức trên Tuổi Trẻ Online (tuoitre.vn) sẽ khép lại phần thi lúc 17g ngày 3-12.

Ngoài việc hoàn thành phần thi trắc nghiệm trực tuyến tuần 4 với chủ đề "Vì biển đảo thân yêu", ở tuần này thí sinh còn làm một bài tự luận mới đủ điều kiện chấm giải thưởng chung cuộc.

Đăng ký tại đâyXem điều lệ cuộc thiHội thi "Biển đảo quê hương" vào giai đoạn tăng tốc

CgU2BVfl.jpgPhóng to
Giao diện tuần thứ 4 hội thi với chủ đề "Vì biển đảo thân yêu” - Ảnh: TTO

Cụ thể, tại tuần thi thứ 4 cũng là tuần cuối này, sau khi thi xong phần thi trắc nghiệm, thí sinh tham gia làm một bài thi tự luận (tổng điểm là 50 điểm x hệ số 2), không quá 1.500 chữ trong thời gian 30 phút. Trong đó, khuyến khích kết hợp trong bài viết những sáng tác mới là thơ, nhạc...

Giải chung cuộc của hội thi là tổng điểm của phần thi trắc nghiệm trong các tuần và điểm bài thi tự luận.

Nhằm giúp thí sinh có chuẩn bị và đầu tư cho phần thi tự luận, ban tổ chức hội thi giới hạn lại bốn chủ đề chính, thí sinh có chọn một trong bốn chủ đề sau đây để làm bài.

Dưới đây là nội dung từng chủ đề:

Chủ đề 1: Phát triển kinh tế biển đảo luôn là một trọng tâm kinh tế rất quan trọng đối với Nhà nước và nhân dân ta. Trong chiến lược phát triển kinh tế xã hội 2011 - 2020, Đảng ta đã khẳng định phải:“Phát triển mạnh kinh tế biển tương xứng với vị thế và tiềm năng biển của nước ta”; trong Báo cáo chính trị tại Đại hội Đảng lần thứ 11, Đảng ta quyết tâm“Đẩy nhanh tốc độ đô thị hóa, tạo thành các trung tâm kinh tế biển mạnh, tạo thế tiến ra biển”. Theo bạn, chúng ta cần làm gì để cụ thể hóa các chủ trương trên nhằm phát triển kinh tế các vùng biển và hải đảo Việt Nam?

Chủ đề 2: Trong điều 2 của Thỏa thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển giữa Việt Nam và Trung Quốc, hai bên đã thống nhất rằng:“Trên tinh thần tôn trọng đầy đủ chứng cứ pháp lý và xem xét các yếu tố liên quan khác như lịch sử..., đồng thời chiếu cố đến quan ngại hợp lý của nhau, với thái độ xây dựng, cố gắng mở rộng nhận thức chung, thu hẹp bất đồng, không ngừng thúc đẩy tiến trình đàm phán. Căn cứ chế độ pháp lý và nguyên tắc được xác định bởi luật pháp quốc tế trong đó có Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển năm 1982, nỗ lực tìm kiếm giải pháp cơ bản và lâu dài mà hai bên đều có thể chấp nhận được cho các vấn đề tranh chấp trên biển”. Bạn hiểu như thế nào về điều 2 của thỏa thuận nói trên?

Chủ đề 3: Đường Hồ Chí Minh trên biển là con đường huyền thoại, là sự sáng tạo tuyệt vời và tinh thần anh dũng của quân đội và nhân dân ta. Những sự tích anh hùng, những huyền thoại của “đoàn tàu không số”, xâu chuỗi thành con đường bất tử - đường Hồ Chí Minh trên biển, mãi mãi lưu truyền trong lịch sử chống giặc ngoại xâm của dân tộc Việt Nam. Theo bạn, cần làm gì để phát huy truyền thống đường Hồ Chí Minh trên biển trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc trong tình hình mới?

Chủ đề 4: Bạn tâm đắc nhất điều gì sau khi hoàn thành bốn tuần thi của hội thi “Biển đảo quê hương” năm 2011? Vì sao?

Tính đến nay đã có hơn 110.000 lượt người tham dự hội thi “Biển đảo quê hương".

Hội thi "Biển đảo quê hương" do Thành đoàn TP.HCM, báo Tuổi Trẻ và Đài truyền hình TP.HCM tổ chức. Hội thi có tổng giá trị tiền thưởng 248 triệu đồng. Trong đó giải nhất chung cuộc 15 triệu đồng, hai giải nhì (10 triệu đồng/giải), ba giải ba (8 triệu đồng/giải) và 10 giải khuyến khích (5 triệu đồng/giải).

Ba thí sinh đoạt giải nhất, nhì, ba chung cuộc ngoài hiện kim sẽ được thưởng một chuyến du lịch tham quan Côn Đảo.

Đặc biệt, ban tổ chức sẽ dành phần thưởng đặc biệt cho giải nhất cá nhân và tập thể với tặng phẩm: đá chủ quyền Trường Sa.

TTO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên