18/12/2013 09:41 GMT+7

Phi hành gia ra ngoài không gian sửa chữa trạm ISS

NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 18-12, Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) tuyên bố hoãn một chuyến bay chở hàng hóa lên Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) để các phi hành gia sửa chữa hệ thống làm lạnh đang bị hỏng.

JnQpQBEB.jpgPhóng to
Một phi hành gia đi bộ ngoài không gian để sửa chữa ISS - Ảnh: Space.com

Theo Hãng tin AFP, NASA cho biết hai phi hành gia người Mỹ sẽ thực hiện ba chuyến đi bộ ngoài không gian trong dịp Giáng sinh để sửa chữa hệ thống làm lạnh của ISS đã bị hỏng suốt một tuần qua.

“Hai phi hành gia NASA Rick Mastracchio và Mike Hopkins sẽ thay thế module có một chiếc van bị hỏng” - NASA cho biết. Hôm 11-12, chiếc van hỏng này đã làm một trong hai hệ thống làm lạnh của ISS tê liệt.

Ba chuyến đi bộ ngoài không gian của hai phi hành gia sẽ diễn ra vào ngày 21, 23 và 25-12. Nhóm sáu phi hành gia trên ISS không gặp nguy hiểm, nhưng NASA khẳng định phải sửa hệ thống làm lạnh càng sớm càng tốt.

Đây sẽ là lần đầu tiên các phi hành gia trên ISS đi bộ ngoài không gian sau vụ phi hành gia Ý Luca Parmitano suýt chết đuối ngoài không gian do bộ đồ bảo hộ bị rò rỉ nước vào hồi tháng 7.

Như vậy, tàu chở hàng của hãng không gian tư nhân Orbital Sciences sẽ phải chờ đến năm 2014 mới có thể bay lên ISS. Khi NASA dừng chương trình tàu con thoi từ năm 2011, hai công ty tư nhân là Orbital Sciences và SpaceX đã nhảy vào thế chỗ, cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng hóa lên ISS.

SpaceX ký hợp đồng 1,6 tỉ USD với NASA để cung cấp 12 chuyến hàng lên ISS. Orbital Sciences ký hợp đồng 1,9 tỉ USD.

NGUYỆT PHƯƠNG