25/07/2013 15:17 GMT+7

Băng Bắc cực tan có thể gây thiệt hại 60 nghìn tỉ USD

TƯỜNG VY
TƯỜNG VY

TTO - Khí metan thoát ra từ hiện tượng tan băng ở Bắc cực có thể đẩy nhanh tình trạng nóng lên toàn cầu và gây thiệt hại kinh tế lên tới 60 nghìn tỉ USD - các nhà nghiên cứu quốc tế đã cảnh báo như vậy.

Nga di dời trạm nghiên cứu tại Bắc cực vì băng tan

mERc1cQx.jpgPhóng to
Theo nghiên cứu mới đây, băng Bắc cực tan có thể gây thiệt hại 60 nghìn tỉ USD - Ảnh: Getty Images

Bằng cách sử dụng mô hình kinh tế tương tự mô hình được nhà nghiên cứu Lord Stern dùng hồi năm 2006 để đánh giá ảnh hưởng kinh tế của biến đổi khí hậu, nhóm nghiên cứu đã kiểm tra tác động của việc giải phóng 50 tỉ tấn metan trong vòng 10 năm.

Họ phát hiện rằng điều này sẽ làm tăng các tác động lên khí hậu như lũ lụt, nước biển dâng, nông nghiệp bị tàn phá và sức khỏe con người bị suy giảm, với mức chi phí để khắc phục lên tới 60 nghìn tỉ USD.

“Đây không chỉ là tin xấu với loài gấu Bắc cực, mà còn là quả bom thời gian đối với nền kinh tế toàn cầu”, Gail Whiteman thuộc ĐH Erasmus (Hà Lan) - đồng tác giả nghiên cứu, nhận định trong bài báo đăng trên tờ Nature.

Bắc cực được cho là chứa khoảng 30% trữ lượng khí chưa được phát hiện của thế giới cùng khoảng 13% trữ lượng dầu chưa được khai thác. Hiện nhiều tập đoàn đang đẩy mạnh đầu tư vào vùng này để khai thác dầu và khí. Theo dự báo của Công ty bảo hiểm Lloyd, đầu tư ở khu vực này có thể đạt 100 tỉ USD trong vòng 10 năm tới.

Tuy nhiên theo nghiên cứu của nhóm Gail Whiteman, con số này chỉ là một phần nhỏ trong khoản chi phí do sự giải phóng khí metan quy mô lớn gây ra, khi nhiệt độ toàn cầu tăng thêm 2 độ C trong khoảng từ 15-35 năm.

“Chúng ta đang nhìn thấy ngày càng có nhiều khí metan trong khí quyển. Khi bạn nhìn vào hình ảnh vệ tinh, bạn sẽ thấy nó đã tăng lên đáng kể trong ba năm qua và nơi khí metan tăng nhiều nhất là Bắc cực", giáo sư Peter Wadhams thuộc ĐH Cambridge nói.

TƯỜNG VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên