25/05/2013 03:49 GMT+7

Nga di dời trạm nghiên cứu tại Bắc cực vì băng tan

ANH DUY
ANH DUY

TT - Nga đã lên kế hoạch di dời một trạm nghiên cứu khí hậu tại Bắc cực khi mặt băng làm nền xây trạm này đang bắt đầu tan chảy. AFP ngày 23-5 dẫn lời Bộ trưởng Tài nguyên và sinh thái Nga Sergei Donskoi cho biết: “Băng tan sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động của trạm nghiên cứu và cuộc sống của các nhân viên”. Năm 2004, trạm SP-32 của Nga đã bị chìm do băng tan.

LMi31bNL.jpgPhóng to
Trạm nghiên cứu NP-35, một trong những trạm nghiên cứu của Nga tại Bắc cực - Ảnh: Arctic and Antarctic Research Institute

Thời hạn để đưa ra kế hoạch di dời này là ba ngày. Dự kiến trạm nghiên cứu Bắc cực-40 (NP-40) sẽ được xây lại trên đảo Bolshevik - trong vùng Bắc cực của Nga. Hiện trạm này có 16 nhân viên gồm các nhà khoa học, kỹ sư và bác sĩ.

Những năm gần đây, băng đã tan với tốc độ “chóng mặt” tại Bắc cực mà đỉnh điểm là vào năm 2012, theo báo cáo của Cơ quan khí hậu Liên Hiệp Quốc.

Với trữ lượng khí đốt dồi dào, Bắc cực luôn là tâm điểm “nghiên cứu” của các nước, như Tổng thống Putin năm 2004 từng khẳng định là “có tầm quan trọng cả về kinh tế lẫn quân sự”.

ANH DUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên