03/05/2013 23:30 GMT+7

Thử nghiệm thành công máy bay không người lái của Việt Nam

NGỌC HÀ
NGỌC HÀ

TTO - Những mẫu máy bay không người lái lần đầu tiên được thiết kế, chế tạo trong nước bay thử nghiệm thành công tại bãi thử nghiệm bay ở Hòa Lạc (Hà Nội) ngày 3-5.

fp5PcUoA.jpgPhóng to
Chuẩn bị cho máy bay không người lái cất cánh.
kt2m3008.jpgPhóng to
Máy bay không người lái sắp cất cánh.
vdbSmQIk.jpgPhóng to
Chuẩn bị cho máy bay không người lái cất cánh.
hxB9rUYL.jpgPhóng to

Nhóm máy bay do các nhà khoa học của Liên hiệp Khoa học - Sản xuất công nghệ cao Viễn thông - Tin học thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam chế tạo.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, TS Phạm Ngọc Lãng, chủ nhiệm đề tài “Nghiên cứu chế tạo tổ hợp máy bay không người lái phục vụ nghiên cứu khoa học” cho hay ba mẫu máy bay này nằm trong nhóm năm máy bay do các nhà khoa học của Liên hiệp Khoa học - Sản xuất công nghệ cao Viễn thông - Tin học thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam chế tạo đã chế tạo xong và bay thử nghiệm thành công.

Theo TS Lãng, đề tài nghiên cứu cấp Nhà nước này bắt đầu từ năm 2011, nhưng thực tế các nhà khoa học đã bắt đầu nghiên cứu chế tạo từ năm 2008. Nhóm nghiên cứu đã chế tạo máy bay từ những vật liệu rời rạc, thực hiện từ những thiết kế cơ bản cho đến chế tạo hoàn chỉnh một tổ hợp máy bay.

Sản phẩm của đề tài đã tạo ra được năm loại mẫu máy bay không người lái có các thông số kĩ thuật và tính năng khác nhau được kí hiệu là: AV.UAV.MS1, AV.UAV.S1, AV.UAV.S2, AV.UAV.S3 và AV.UAV.S4. Loại lớn nhất có thể bay với bán kính 100 km, trần bay là 3000 m, tốc độ tối đa là 180 km/h, thời gian hoạt động trên không 6 giờ và có thể bay cả ban ngày và ban đêm.

Các loại máy bay này đều được thiết kế và chế tạo ở trong nước, chế độ bay tự động theo chương trình lập sẵn trên nền bản đồ số. Máy bay được trang bị camera máy ảnh tác nghiệp cả ban ngày và ban đêm đồng thời có các trang thiết bị nghiên cứu khoa học chuyên dụng khác.

Tầm bay của máy bay có thể mở rộng xa hơn khi sử dụng liên lạc vệ tinh dẫn đường hoặc các trạm điều khiển chuyển tiếp mặt đất.

“Các mẫu máy bay còn lại sẽ được thử nghiệm bay trong thời gian tới. Hiện tại, chúng tôi đã sẵn sàng để có thể sản xuất hàng loạt máy bay không có người điều khiển trên máy bay”- TS Lãng khẳng định.

NGỌC HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên