07/04/2013 08:09 GMT+7

NASA muốn "bắt" tiểu hành tinh

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) muốn “bắt” một hành tinh nhỏ và kéo nó tới quỹ đạo của Mặt trăng nhằm phục vụ các mục tiêu không gian quan trọng.

IUFLiUQL.jpgPhóng to

Hình minh họa một tiểu hành tinh đang bay gần Trái đất - Ảnh: Science

Theo AFP, mới đây thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ Bill Nelson tiết lộ tuần tới Tổng thống Barack Obama sẽ trình lên Quốc hội đề xuất cấp cho NASA 100 triệu USD để thực hiện kế hoạch “bắt giữ” thiên thạch.

Theo đó, NASA sẽ triển khai một tàu vũ trụ bay tới tiểu hành tinh, kéo nó về quỹ đạo của Mặt trăng. Trong vòng tám năm, NASA sẽ cử các phi hành gia tới thiên thạch này để nghiên cứu.

“Mục tiêu của kế hoạch là nghiên cứu khả năng khai thác mỏ trên tiểu hành tinh, tìm ra cách thức để ngăn chặn chúng đâm vào Trái đất và phát triển các cách thức để đưa người lên sao Hỏa” - thượng nghị sĩ Nelson cho biết.

Hồi năm 2012, một nhóm chuyên gia Viện Công nghệ California cũng đề xuất một kế hoạch tương tự và hiện đã trình bản nghiên cứu khả thi. “Đây sẽ là nỗ lực đầu tiên của loài người để điều chỉnh vũ trụ nhằm mục tiêu cư trú trên không gian” - báo cáo của Viện Công nghệ California khẳng định.

Trước đó, ông Obama đã đề xuất kế hoạch đưa người lên tiểu hành tinh gần Trái đất vào năm 2025. Tuy nhiên việc điều một tàu không gian không người lái lên vũ trụ “bắt” một tiểu hành tinh khoảng 500 tấn sẽ có thể giúp hoàn thành mục tiêu trên vào năm 2021, sớm hơn 4 năm so với dự kiến.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên