18/08/2012 11:14 GMT+7

Cơ hội du học - con đường thứ hai vào ĐH

TTO
TTO

TTO - Sáng nay 18-8, các khách mời đã có mặt tại tòa soạn Tuổi Trẻ Online và ngồi bên máy tính từ các trường đại học lớn để trả lời độc giả trong buổi giao lưu trực tuyến "Du học: con đường thứ hai vào đại học".

Buổi tư vấn đã cung cấp cho các học sinh vừa trải qua kỳ thi tuyển sinh ĐH-CĐ 2012 và phụ huynh những thông tin thiết thực về cơ hội học tập tại Mỹ, Anh, Úc, Canada, Singapore.

qMaUhLRk.jpgPhóng to
Các khách mời nhận hoa cám ơn của báo Tuổi Trẻ - Ảnh: Minh Đức

Các khách mời của buổi tư vấn trả lời bạn đọc từ tòa soạn Tuổi Trẻ:

- Bà Nguyễn Hồng Hà bà Nguyễn Hoa, giám đốc và giám đốc phát triển kinh doanh Trung tâm Giáo dục quốc tế StudyLink International.

- Ông Hứa Vĩnh Dzuy - phó giám đốc vùng Tập đoàn Giáo dục quốc tế StudyGroup - đại diện hệ thống Trường ISC và Bellerbys Anh tại Việt Nam.

- Ông Drew Taylor - giám đốc tuyển sinh Tập đoàn giáo dục quốc tế ELS, Mỹ.

- Ông Quang Nguyễn - GĐ tuyển sinh khu vực - ĐH James Cook Brisbane

Các khách mời của buổi tư vấn trả lời bạn đọc qua mạng:

- Bà Treshia Gunardi - giám đốc tuyển sinh Học viện Fraser International College (FIC), Canada.

- Bà Diana Stevens - giám đốc tuyển sinh Đại học Australian Catholic University (ACU), Úc.

- Bà Tracey Trần - giám đốc tuyển sinh Học viện Informatics, Singapore.

NỘI DUNG BUỔI GIAO LƯU

* Em muốn hỏi ngành vật lý trị liệu (physical therapy) tại Úc chi phí có cao và có cần điểm thi tuyển sinh đại học tại Việt Nam không? (hoacomay56@...)

NQTkgO7L.jpgPhóng to
Bà Diana Stevens - giám đốc tuyển sinh Đại học Australian Catholic University (ACU), Úc - Ảnh: CTV

- Bà Diana Stevens - giám đốc tuyển sinh Đại học Australian Catholic University (ACU), Úc: Ngành vật lý trị liệu là một trong những ngành học có học phí cao nhất tại Úc với yêu cầu đầu vào rất cạnh tranh và số lượng sinh viên giới hạn. Cụ thể, các trường đại học bên Úc chỉ xét hồ sơ của học sinh thuộc trường chuyên tại Việt Nam với điểm trung bình lớp 12 từ 8.5 trở lên, và nếu kết quả điểm thi đại học tại Việt Nam cao thì có thể coi như thêm điểm cộng vào hồ sơ để chứng tỏ năng lực học tập của học sinh.

Trường Đại học Australia Catholic Universtiy là một trong những trường đại học rất nổi tiếng về ngành vật lý trị liệu, hiện tại mức học phí của trường là 28.000 đôla Úc/năm, là mức học phí cao nhất trong tất cả các ngành học tại trường.

* Em có nguyện vọng du học Canada, nhưng em nghe nói yêu cầu đầu vào của các trường Đại học tại Canada cũng khá cao, em sợ không đạt đủ yêu cầu đầu vào, xin nhờ chương trình tư vấn giúp em 1 chương trình về quản trị kinh doanh tại Vancouver có đầu vào tương đối dễ (linda.nguyen@...)

- Treshisa Gunardi -đại diện trường FIC (Fraser Internatinal College) liên kết với trường ĐH Simon Fraser, Canada: Các trường ĐH lớn tại Canada đều là những trường có yêu cầu cao vì nằm trong top các trường đại học tốt nhất trên thế giới. Nhưng bạn vẫn có thể vào học trong những trường nổi tiếng trên thông qua chương trình đào tạo về kinh doanh của trường FIC. Đầu vào như sau:

Điều kiện tiếng Anh: Ielts 5.5 (Môn Viết và Đọc không dưới 5.5) (Lưu ý: các trường khác hầu như yêu cầu đầu vào Ielts 6.0)

Điều kiện học lực: Nếu em học xong lớp 12, điểm trung bình cuối năm lớp 12 khoảng 7.0

Chương trình bạn học sẽ tương đương với chương trình năm I của trường đại học SFU (trường nằm trong top 10 của các trường đại học tốt nhất tại Canada) tại Vancouver.

Như vậy bạn vẫn có thể học một trong những trường tốt tại Canada và tại Vancouver, yên tâm nhé!

* Em thi đại học nhưng không đủ điểm đậu (chỉ 13 điểm, đủ đậu cao đẳng). Em muốn đi du học Anh có được không? Em muốn học ngành kinh tế thì học trường nào phù hợp? (My Hang)

- Ông Hứa Vĩnh Dzuy - phó giám đốc vùng Tập đoàn Giáo dục quốc tế StudyGroup - đại diện hệ thống Trường ISC và Bellerbys Anh tại Việt Nam: Để xét tuyển vào các chương trình học tại Anh, chúng tôi chỉ xem xét kết quả học tập của 3 năm PTTH. Nếu bạn có kết quả học tập PTTH từ 7.0 trở lên, bạn có thể tham dự các khóa dự bị đại học (DBĐH) hoặc Diploma (tương năm nhất chương trình cử nhân tại các trường đại học). Có nhiều trường dạy ngành kinh doanh kinh tế. Ví dụ như: Bellerby College có khóa DBĐH kinh doanh kinh tế yêu cầu IELTS 4.5 trở lên.

Các khóa DBĐH hoặc Diploma tại các trường đại học sau: Sussex, Surrey, Lancaster, Leicester, Kingston, Stirling, Wales, Lincoln, Royal Halloway, Herriot Watt, Huddersfiled, Liverpool John Moores, Keele... Các khóa học tại đây yêu cầu IELTS 4.5 hoặc 5.0 trở lên.

* Em đang học ĐH năm 3 ngành công nghệ sinh học Trường ĐH Bách khoa, muốn du học ngành Food Science tại Mỹ theo dạng freshman. Em không biết như vậy có quá trễ không? Xin hãy giới thiệu cho em một vài học bổng theo học ngành này (Nguyễn Lê Minh Châu, 21 tuổi, minchu2428@...)

- Ông Drew Taylor - giám đốc tuyển sinh Tập đoàn giáo dục quốc tế ELS, Mỹ: Bạn nên hoàn tất chương trình ĐH tại Việt Nam và nộp đơn theo học chương trình sau ĐH chuyên ngành Food Science sau đó. Điều này sẽ dễ dàng hơn cho cuộc phỏng vấn xin visa của bạn và không làm mất quá nhiều thời gian của bạn nếu phải học lại chương trình ĐH như ban đầu. Về học bổng, không có quá nhiều học bổng cho sinh viên học chương trình sau ĐH, tuy nhiên, nếu bạn có điểm tốt nghiệp và kinh nghiệm tốt, bạn vẫn có thể tìm được một số học bổng khuyến khích. Bạn có thể liên hệ văn phòng StudyLink để được tư vấn.

vmftIvqS.jpgPhóng to
Ông Drew Taylor - giám đốc tuyển sinh Tập đoàn giáo dục quốc tế ELS, Mỹ - giao lưu trực tuyến với bạn đọc Tuổi Trẻ - Ảnh: Minh Đức

Xem các bài viết của Drew Taylor và về Drew Taylor trên Tuổi Trẻ: Hạnh phúc 100% I Tự hào ơi, người Việt Nam I Vì sao tôi thích Việt Nam

* Em hiện 18 tuổi, nhờ các chuyên gia tư vấn cho em các trường công lập học về truyền thông tại Anh? Điều kiện, học phí ra sao? Có trường nào có học bổng không, và cách xin ra sao? (Trần Thu Minh)

- Ông Hứa Vĩnh Dzuy: Hiện tại các đại học tại Anh không nhận các học sinh quốc tế học trực tiếp năm nhất đại học. Vì vậy, bạn cần phải tham gia khóa DBĐH. Khóa DBĐH phù hợp cho ngành học này là Media Foundation/Humanities Foundation.

Để học khóa DBĐH này, bạn cần có các điều kiện sau: hoàn tất lớp 12 với điểm trung bình từ 7.0 trở lên và IELTS 4.5 trở lên (tùy trường).

Hiện tại Bellerbys college tại Oxford có học bổng khóa DBĐH là 3.990 bảng Anh. Ngoài điều kiện nhập học, bạn phải vượt qua cuộc phỏng vấn với đại diện trường. Mời bạn liên hệ StudyLink International để giúp bạn làm thủ tục đăng ký phỏng vấn.

* Em muốn tìm học bổng học thạc sĩ ngành tâm lý học ở Singapore. Xin tư vấn cho em về cách tìm kiếm học bổng cũng như yêu cầu và chế độ học bổng (kimngan.tran267@...)

Kb0XPysJ.jpgPhóng to
Bà Nguyễn Hồng Hà - giám đốc Trung tâm Giáo dục quốc tế StudyLink International - trả lời trực tuyến bạn đọc từ tòa soạn Tuổi Trẻ - Ảnh: Minh Đức

- Bà Nguyễn Hồng Hà: James Cook Singapore cơ sở tại Singapore (JCUS) - trường ĐH công lập nổi tiếng của Úc đặt trụ sở tại Singapore, có đào tạo ngành tâm lý học.

Các khóa học tại JCUS có thời gian đào tạo ngắn, chỉ trong vòng 1 năm, với mức học phí vừa phải, tiết kiệm tới hơn 30% so với đi du học tại những quốc gia như Anh, Mỹ, Úc. Chi phí sinh hoạt cũng hợp lí và khoảng cách địa lý lại khá gần Việt Nam. Thủ dục du học Singapore lại rất đơn giản và không mất nhiều thời gian.

Tuy nhiên trường không cấp học bổng cho ngành học này.

* Xin hỏi ở TP. HCM có trường nào dạy điều dưỡng (hoặc dược sĩ) và sau đó học tiếp được ở bên Úc (TP Adelade) không? Vì em sẽ được định cư ở TP này, em đang tìm ngành học ở VN và có thể liên thông qua được bên Úc (Võ Ngọc Thanh)

- Bà Nguyễn Hoa - giám đốc phát triển kinh doanh Trung tâm Giáo dục StudyLink International: Hiện tại ở Việt Nam có rất nhiều chương trình dạy điều dưỡng (hoặc dược sĩ), ở nhiều cấp độ khác nhau nhưng chưa có chương trình nào có thể liên thông hoặc chuyển tiếp sang nước ngoài nói chung và Úc nói riêng.

Nếu bạn quan tâm đến việc du học tại TP Adelaide bang Nam Úc, bạn có thể cân nhắc học toàn bộ chương trình cử nhân tại một trong những trường sau: ĐH Adelaide (www.adelaide.edu.au), ĐH Nam Úc (www.unisa.edu.au), hay ĐH Finders (www.finders.edu.au).

Điều kiện du học Úc ngay thời điểm hiện tại khá thuận lợi như không cần IETLS tại Việt Nam, không phải chứng minh tài chính, có thể ở lại làm việc tại Úc sau khi tốt nghiệp từ 2-4 năm. Chính phủ Úc cũng đang tạo rất nhiều điều kiện thuận lợi cho du học sinh Việt Nam trong việc du học Úc, nên bạn có thể chọn con đường du học từ bây giờ.

* Yếu tố quan trọng nhất để chọn một trường ở Mỹ phù hợp với mình? Khi chọn được trường rồi, sinh viên sẽ bắt đầu từ đâu để có thể được nhận vào trường mà mình mong muốn? (Nguyễn Thị Bích Tuyền, 22 tuổi, bichtuyen7574@...)

- Ông Drew Taylor: Chào bạn, quan trọng nhất để chọn một ngôi trường tại Mỹ là bạn cần xác định được bằng cấp, chuyên ngành, vùng và bang mình muốn theo học, cũng như năng lực tài chính của gia đình và kết quả học tập của chính bản thân bạn có đủ điều kiện đầu vào của nhà trường hay chưa.

Theo thông tin cung cấp, bạn đang 22 tuổi, vậy là bạn đang dự định theo học chương trình sau đại học? Nếu vậy, bạn cần tìm hiểu trường dựa trên các yếu tố nêu trên và xem xét thêm các yêu cầu khác như kinh nghiệm làm việc, các bằng cấp quy định để được nhận vào chương trình.

* Năm nay em 23 tuổi, em muốn đi du học Mỹ có quá tuổi không? Nếu muốn đi thì phải làm cách nào? (bui_ngan9@...)

- Bà Nguyễn Hoa (Trung tâm Giáo dục StudyLink International): Do bạn không nói rõ nguyện vọng về cấp bậc học và quá trình học tập, làm việc của bạn trong thời gian qua nên chúng tôi cũng khó tư vấn chính xác. Về nguyên tắc chung, ở tuổi của bạn nếu đi học thạc sĩ thì không có vấn đề gì, nhưng nếu bạn có nguyện vọng học CĐ hoặc ĐH thì tuổi của bạn cũng cần được tư vấn kỹ, đặc biệt nếu bạn đã có một khoảng thời gian dài ngừng việc học tập mà không có lý do thích hợp.

Bạn có thể thu thập hồ sơ về quá trình học thuật, làm việc trong thời gian qua của bạn, kể cả các bằng cấp học Anh ngữ, các khóa học ngắn hạn, làm việc ngắn hạn… càng rõ ràng, cụ thể và đầy đủ càng tốt.

* Em vừa thi ĐH nhưng kết quả không tốt. Em thích CNTT tin nên đang tìm hiểu chương trình Aptech. Em được biết sau khi tốt nghiệp Aptech có thể học liên thông để lấy bằng cử nhân tại nước ngoài. Em muốn hỏi thêm về chương trình này và những chương trình có chi phí hợp lý và thời gian học nhanh (hoang.hung12@...)

- Bà Travey Trần - giám đốc tuyển sinh Học viện Informatics, Singapore: Chào bạn, thông tin bạn được biết là hoàn toàn chính xác. Chương trình Aptech mà bạn đang theo học là chương trình quốc tế của Ấn Độ, được nhiều trường danh tiếng trên thế giới công nhận nên rất thuận lợi cho các sinh viên liên thông lên bậc cử nhân sau khi tốt nghiệp, mở ra nhiều cơ hội cho các bạn khi tìm việc làm.

Nhiều trường ĐH danh tiếng tại Anh, Úc hiện đang chính thức công nhận tín chỉ và miễn giảm cho sinh viên tốt nghiệp chương trình Aptech. Ngoài ra, bạn luôn có thể đăng ký xin xét duyệt để xin miễn giảm tại các trường mà bạn mong muốn, tuy nhiên như vậy thời gian xét hồ sơ có thể sẽ lâu hơn và số tín chỉ tương đương thời gian học sẽ không được giảm nhiều như các chương trình đã được chính thức ký kết liên kết.

Hiện nay, vẫn có các chương trình liên thông cử nhân dành cho Aptech với chi phí hợp lý của hai trường ĐH danh tiếng tại Anh là ĐH Oxford Brookes và ĐH Wales, học tại Học viện Informatics tại Singapore với thời gian học nhanh (1 năm để lấy bằng cử nhân). Ngoài ra vì được học tập, sinh hoạt tại Học viện Informatics Singapore nên cũng tiết kiệm được chi phí ăn ở và sinh hoạt.

Bạn có thể tham khảo tại http://iws.informaticseducation.com/home/courses_admissions/courses, http://iws.informaticseducation.com/home/courses_admissions/courses để biết thêm thông tin chi tiết.

* Con tôi thi ĐH và CĐ, nhưng điểm của cháu không vào được những trường mong muốn. Nếu cháu học tại Việt Nam thì khó vào được trường công lập nên gia đình cũng đang phân vân giữa việc đi du học và học tại Việt Nam. Nếu cháu học tại Úc thì có yêu cầu điểm thi ĐH và điểm tiếng Anh không? Nhờ quý vị tư vấn giúp chương trình cử nhân ngành kế toán có chi phí hợp lý. (Một phụ huynh)

- Bà Nguyễn Hồng Hà - Trung tâm Giáo dục quốc tế StudyLink International: Các trường ĐH, CĐ ở các nước nói tiếng Anh nói chung và Úc nói riêng thường không có các kỳ thi tuyển đầu vào như ở Việt Nam, học sinh chỉ cần nộp điểm tú tài vào để được xét tuyển.

Tùy vào cấp bậc, ngành học và xếp hạng của trường mà có các yêu cầu đầu vào về học lực và tiếng Anh khác nhau, nhưng nhìn chung các trường không đặt nặng điểm số đầu vào, học sinh có điểm từ trung bình - khá vẫn có khả năng vào học tại các trường danh tiếng, có thể chọn được những ngành mà mình yêu thích.

Muốn đăng ký nhập học, học sinh chỉ cần có điểm số trung bình tất cả các môn khoảng 6.0 với các môn chính điểm khá. Học sinh cũng không nhất thiết phải thi các chứng chỉ Anh ngữ quốc tế do hầu hết các trường đều có chương trình Anh ngữ cho SV quốc tế trước khi vào học chính khóa.

Ngoài ra, nếu không đủ điểm để vào thẳng năm nhất ĐH hoặc muốn có sự chuẩn bị tốt hơn cũng như tiết kiệm chi phí, các bạn học sinh cũng có thể học chương trình dự bị ĐH hoặc CĐ chuyển tiếp với điểm đầu vào, yêu cầu tiếng Anh thấp hơn, chi phí cũng thấp hơn chương trình năm nhất ĐH.

Các chương trình chuyển tiếp này được thiết kế dành riêng cho du học sinh quốc tế với sĩ số lớp nhỏ, học sinh được giao tiếp trực tiếp với giáo viên, được giáo viên theo dõi chặt chẽ, sâu sát, có có buổi phụ đạo ngoài giờ… nhằm chuẩn bị tốt nhất cho du học sinh, giúp họ làm quen với cách học tập mới, nhất là đối với học sinh Việt Nam chưa quen với làm việc nhóm, tự nghiên cứu và thuyết trình.

Gia đình có thể tham khảo chương trình cử nhân ngành kế toán của trường Đại học James Cook Brisbane, bang Queensland Úc (http://www.jcub.edu.au/courses/undergraduate/accounting.aspx).

wwN0t24r.jpgPhóng to
Các khách mời tại tòa soạn Tuổi Trẻ trả lời từng câu hỏi của bạn đọc gửi đến - Ảnh: Minh Đức

* Em vừa mới tốt nghiệp Diploma chuyên ngành Quản trị kinh doanh tại Kent Việt Nam. Em muốn liên thông đại học tại Úc! Vậy đại diện trường James Cook và Catholic có thể cho em biết điều kiện tuyển sinh, thời gian liên thông và mức học phí tại 2 trường được không? (Hoàng Vương Mỹ, 20 tuổi, brisingr2811@...)

- Ông Quang Nguyễn: Bạn có bằng Diploma của Kent VN sẽ được chuyển tiếp tín chỉ 8 môn tại đại học James Cook. Điều kiện còn lại là bạn đạt trình độ IELTS 6.0 để vào thẳng chương trình hoặc bạn có thể làm bài kiểm tra tiếng Anh đầu vào. Trường đại học James Cook tại Brisbane có 3 đợt nhập học chính vào tháng 3, 7 và 11 nên đợt nhập học phù hợp nhất với bạn hiện nay là tháng 11 năm 2012. Học phí hiện nay 18.000AUD/năm.

Trường cũng có những chương trình hỗ trợ khác cho sinh viên VN như: học bổng trong quá trình học tại Úc 1000AUD cho mỗi môn đạt điểm 85%, vé máy bay, bộ phân hỗ trợ việc làm, hỗ trợ học thuật...

* Làm sao để nhận được học bổng du học Úc? (học lực trên lớp của em đạt khá giỏi). Xu hướng ngành quản trị du lịch tại Úc như thế nào? Có thể giới thiệu giúp em thông tin một số trường công lập tại Úc đào tạo ngành Quản trị du lịch? (Nguyễn Đức Triều, 18 tuổi, ductrieu94@...)

- Ông Quang Nguyen - ĐH James Cook Brisbane: Để đạt được bổng du học Úc thông thường học lực lớp 12 của em phải đạt được loại giỏi trở lên. Tuy nhiên, hình thức trao học bổng của các trường đại học Úc khá đa dạng. Em cần có trình độ tiếng Anh tối thiểu khi xem xét chương trình học bổng và tham dự các kì phỏng vấn trực tiếp với đại diện của trường.

Hiện nay, đại học James Cook tại Brisbane có các chương trình học bổng như sau: học bổng đầu vào cho chương trình đại học cho các bạn có điểm trung bình từ 7,5 trở lên là 4.000AUD, đồng thời trong quá trình học tập tại trường sinh viên sẽ được xét học bổng trên thành tích từng môn học, khi sinh viên đạt điểm 85% trở lên sẽ được nhận học bổng 1.000AUD cho môn học đó, như vậy chương trình đại học tối đa các bạn sinh viên có thể đạt được là 23.000AUD.

Về ngành Quản trị du lịch, khách sạn nhà hàng, nếu em định theo hướng dạng tay nghề thì nên đăng kí chọn học các chương trình tại các trường cao đẳng nghề (TAFE), nếu em đi theo hướng quản lý nên chọn các chương trình đào tạo tại các trường đại học.

Đại học James Cook là trường đại học công lập có chương trình đào tạo mà em quan tâm. Trong chương trình học tại trường ở học kì cuối, tất cả các sinh viên ở bậc đại học và sau đại học tại Brisbane đều được nhà trường tổ chức thực tập tại doanh nghiệp thay thế cho một môn học lý thuyết. Đây cũng là một trong những điểm đặc trưng của nhà trường đối với sinh viên quốc tế.

* Em chuẩn bị đi học ĐH năm I, nhưng em muốn đi du học ngành nhà hàng khách sạn hoặc tài chính ngân hàng. Em muốn tìm học bổng toàn phần nhưng trình độ tiếng Anh hạn chế, nên em định học năm I đại học(ngành em học không liên quan đến ngành em muốn đi du học) và ôn luyện tiếng Anh trong thời gian đó. Năm sau em xin học bổng toàn phần để bắt đầu học một trường đại học khác được không? Và làm thế nào để xin học bổng? (bminhlovely_le@...)

- Ông Quang Nguyễn - Giám đốc tuyển sinh khu vực ĐH James Cook Brisbane: Các trường đại học tại Úc hằng năm có một số chương trình học bổng toàn phần, nhưng đối với các ngành mà bạn quan tâm rất hiếm khi trao học bổng toàn phần. Đồng thời để có cơ hội cạnh tranh loại hình học bổng này, bạn cần lưu ý một số điểm như sau: thành tích học tập tại trường phổ thông phải từ 9.0 trở lên, trình độ tiếng Anh lưu loát tương đương từ 6.5 IELTS trở lên và có những thành tích hoạt động xã hội thể thao, văn hóa...

a9vV4iMk.jpgPhóng to
Mời bạn vào tải ứng dụng Tuổi Trẻ dành cho smartphone và tablet sử dụng hệ điều hành Android đã có trên Google Play
* Trường Cao đẳng cộng đồng là như thế nào? Trường Cao đẳng cộng đồng nào ở Mỹ tốt nhất, có dễ xin học bổng không? Chương trình học tiếng anh ESL có bắt buộc thời gian học là bao lâu không hay linh động tùy học sinh? (Em nghe nhiều người nói là qua Mỹ không có EILTS hay TOEFT thì phải học 2 năm rồi mới được bắt đầu vào học chính thức). Em thấy học phí ELS đắt quá, có thể xin học bồng 1 phần nào đó được không? (halfofmylife_1994@...)

- Ông Drew Taylor: Chương trình Cao đẳng cộng đồng là chương trình 2 năm giúp học sinh sau khi học xong có thể chuyển tiếp lên một số trường Đại học tại Mỹ, giúp học sinh tiết kiệm chi phí. Rất khó để có thể khẳng định trường Cao đẳng cộng đồng nào là tốt nhất tại Mỹ vì các trường đều có thế mạnh riêng của mình. Vì chi phí của Cao đẳng cộng đồng không cao, nên các trường cũng không có quá nhiều học bổng cho sinh viên quốc tế.

Chương trình học tiếng Anh tại ELS không bắt buộc thời gian học cố định mà linh động tùy thuộc trên năng lực của các bạn vì mỗi bạn đều sẽ được kiểm tra xác định năng lực tiếng Anh. Trong quá trình học, bạn cũng có thể thi IELTS hoặc TOEFL. Hơn 600 trường Đại học và Cao đẳng có liên kết với ELS, hầu hết đều chấp nhận học sinh hoàn tất chương trình ELS mà không cần IELTS hay TOEFL, bao gồm cả những trường trong TOP 100. Nếu bạn có điểm số học tập tốt, bạn có thể xin được một phần học bổng khuyến khích của chương trình ELS.

* Con tôi sắp nhập học lớp 12 năm học 2012- 2013 ở THPT TP.HCM. Sau khi tốt nghiệp phổ thông cháu muốn đi du học ở Hoa Kỳ chuyên ngành Công nghệ thông tin. Chúng tôi nghĩ gia đình phải chuẩn bị từ bây giờ. Nhờ chương trình cho biết chúng tôi sẽ làm gì để có được các thông tin cần thiết và có cơ quan tư vấn nào ở TP.HCM để gia đình lien hệ trực tiếp? (vantien1957@...)

- Ông Drew Taylor: Xin chào. Rất chính xác khi bạn cho rằng nên chuẩn bị cho quá trình du học ngay từ bây giờ. Bạn có thể liên hệ văn phòng StudyLink để được tư vấn chi tiết hơn và chọn các trường phù hợp với nguyện vọng cũng như khả năng tài chính của gia đình và năng lực học tập của bản thân.

* Việc chọn trường công hay trường tư sau thời điểm luật visa du hoc Úc thay đổi (tháng 4-2012) có ảnh hưởng đến khả năng đậu hay rớt của việc xin visa không? (Trịnh Đức Huy, 26 tuổi, huytrinh86@...)

- Ông Quang Nguyễn - ĐH James Cook Brisbane: Tất cả các trường đại học đều được áp dụng luật xét visa theo dạng ưu tiên từ tháng 4-2012. Tuy nhiên việc đậu hay rớt visa không hoàn toàn phụ thuộc vào yếu tố sinh viên học trường công hay tư mà còn được đánh giá thông qua môt số yếu tố khác như quá trình học tập làm việc, sức khỏe....

* Gia đình em có thân nhân tại Canada, muốn cho em gái em sang đó du học, tuy nhiên sức học của em em chỉ thuộc loại khá, điểm thi tuyển Đại học chưa có nhưng gia đình nghĩ em cũng không có kết quả cao lắm, xin hỏi du học Canada có cần điểm cao trong kỳ thi Đại học, nếu không đủ yêu cầu đầu vào có thể học dự bị đại học hay các chương trình nào khác để bổ sung điểm còn thiếu. Xin nhờ chương trình giới thiệu giúp chương trình về quản trị kinh doanh, hoặc marketing tại Vancouver để tham khảo thêm. Xin cảm ơn (honeybee2@...)

- Treshisa Gunardi: Các trường đại học tại Canada không yêu cầu cung cấp điểm đại học khi đăng ký ghi danh học tại trường của họ. Em gái của bạn vẫn có thể vào học trong những trường đại học tại thông qua chương trình đào tạo về kinh doanh của trường FIC.

Đầu vào như sau:

- Điều kiện tiếng Anh: Ielts 5.5 (môn Viết và Đọc không dưới 5.5) (lưu ý: các trường khác hầu như yêu cầu đầu vào Ielts 6.0)

Nếu em của bạn chưa thi Ielts thì em của bạn đến văn phòng Studylink để làm kiểm tra tiếng Anh đầu vào (không mất phí). Trong trường hợp em bạn chưa đủ điều kiện đầu vào thì có thể đăng ký học thêm tiếng Anh tại trường FIC, Canada.

- Điều kiện học lực: Điểm trung bình cuối năm lớp 12 khoảng 7.0.

Lưu ý: trong trường hợp em của bạn chưa đạt đủ điểm trung bình trên thì cần gửi bảng điểm sang cho trường để họ xét điểm trung bình cho các môn để biết có thể nhận em bạn vào học hay không

Chương trình em học sẽ tương đương với chương trình năm I của trường đại học SFU (trường nằm trong top 10 của các trường đại học tốt nhất tại Canada) tại Vancouver.

* Em vừa vào lớp 12, đã có IELTS 7 với SAT 1900. Tháng 11 em có thể nộp đơn vào ĐH Melbourne để vào thẳng ĐH không (vì lúc đó em mới có bảng điểm giữa học kì 1)? (ncanhtoan@...)

- Bà Nguyễn Hồng Hà: ĐH Melbourne là một trường hàng đầu tại Úc, nằm trong nhóm 8 trường ĐH danh tiếng nhất của Úc (Group of 8) và nằm trong nhóm 200 trường ĐH hàng đầu nước Úc với nhiều ngành khác nhau. Với kết quả HK1 lớp 12, bạn đã có thể bắt đầu nộp đơn để ghi danh và giữ chỗ tại trường.

* Em là tân sinh viên của trường ĐH Bách khoa TP.HCM. Em muốn đi du học Mỹ chuyên ngành điện tử viễn thông. Em cần chuẩn bị những thủ tục, giấy tờ gì? Kinh phí trung bình một năm ăn học ở Mỹ là bao nhiêu? Trường nào ở Mỹ đào tạo chuyên ngành này uy tín? (Bình Minh)

- Ông Drew Taylor: Có hai trường bạn có thể tham khảo là Texas Tech University (tại Lubbock, Texas) và Đại học bang California - Northridge, cả hai trường đều có xếp hạng rất tốt.

Tại Mỹ, học phí rất khác biệt tại các bang khác nhau, các trường khác nhau, thậm chí là các khóa học khác nhau tại cùng một trường cũng có mức chi phí chênh lệch. Vì vậy rất khó đưa ra một mức học phí trung bình cho các trường ĐH tại Mỹ. Tuy nhiên, hai trường tôi nêu ra ở trên có mức phí trung bình mỗi năm từ 12.000 - 18.000 USD.

Bạn có thể đến Trung tâm StudyLink International để được tư vấn chuẩn bị làm hồ sơ du học Mỹ, đặc biệt bạn có thể tìm hiểu các chương trình học bổng của trường Texas Tech.

* Tôi 28 tuổi, đã tốt nghiệp CĐ (hệ liên thông chính quy) ngành kinh doanh xuất nhập khẩu loại trung bình-khá, tiếng Anh bằng B. Hiện tôi muốn học liên thông lên ĐH tại Úc ngành quản trị kinh doanh. Việc học chuyển ngành như vậy có được không? Và chi phí học tập, tiêu dùng trung bình tại Úc khoảng bao nhiêu một năm? (victoria1009@...)

- Bà Nguyễn Hồng Hà: Chào bạn. Các trường ĐH của Úc đều chấp nhận việc chuyển đổi ngành học, đặc biệt ở bậc cử nhân. Bạn không nói rõ bạn đã tốt nghiệp trường nào và hệ bao nhiêu năm, nên chúng tôi khó tư vấn cho bạn.

Nhìn chung việc liên thông từ CĐ Việt Nam lên ĐH tại Úc khá khó, vì sự không tương đương về cấp độ bằng cấp (hầu hết các chương trình CĐ tại Việt Nam không được đánh giá tương đương CĐ tại Úc). Tuy nhiên bạn hoàn toàn có thể vào được năm nhất của một số trường ĐH công lập uy tín của Úc với chi phí cũng khá hợp lý.

Bạn có thể tham khảo hai trường sau http://www.jcub.edu.au/courses/undergraduate/management.aspx, http://www.latrobe.edu.au/courses/management

Hoc phí của các trường ở Úc hầu như chỉ dao động từ 19.000-23.000 đôla Úc/năm dành cho cấp độ ĐH với ngành của bạn, còn chi phí ăn ở tùy vào cách chi tiêu của bạn. Hiện tại Úc cho phép học sinh làm việc 40 giờ trong hai tuần trong suốt thời gian học, nên các du học sinh hầu hết đều có thể chi trả được một phần khoản chi tiêu tại Úc.

Ngoài ra, với chính sách được ở lại làm việc dài hạn 2-4 năm của chính phủ Úc theo quy định mới về visa du học Úc, sau khi tốt nghiệp bạn có thể tìm việc làm dài hạn để lấy kinh nghiệm và cũng là một cách tiết kiệm chi phí.

* Em là SV năm 2 ĐH Cần Thơ, ngành tài chính - ngân hàng. Em định sau khi tốt nghiệp sẽ học thạc sĩ tại Singapore. Nhờ chương trình tư vấn giúp em nên chọn trường nào không yêu cầu kinh nghiệm làm việc và đúng ngành em đang học, chi phí khi đi học. (phamtriquynh@...)

- Bà Nguyễn Hồng Hà:Nếu bạn muốn học thạc sĩ tại Singapore mà không cần kinh nghiệm làm việc, bạn có thể tham khảo thông tin của trường ĐH James Cook Singapore (www.jcu.edu.sg) và ĐH Curtin Singapore (www.curtin.edu.sg), đặc biệt ĐH Curtin đang cấp nhiều suất học bổng cho bậc học từ cao đẳng, đại học và thạc sĩ, bạn có thể tìm hiểu và nộp đơn nếu đủ điều kiện.

* Em đã có bằng cử nhân công nghệ sinh học, ĐHQG TP.HCM và làm việc tại một công ty dược phẩm được 2 năm. Em đang lên kế hoạch đi du học tại Mỹ và mục tiêu của em là học chuyên ngành tiếng Anh để cải thiên khả năng giao tiếp, sau này về giảng dạy tiếng Anh ở Việt Nam. Em có thể xin học ở những trường nào, học phí và điều kiện để được nhận học? Nếu học thạc sĩ ở Mỹ, ngoại trừ TOEFL ibt thì bắt buộc phải có bằng GRE/GMAT đúng không? (Quỳnh Chi)

iby8UWao.jpgPhóng to
Bà Nguyễn Hoa - giám đốc phát triển kinh doanh Trung tâm Giáo dục quốc tế StudyLink International - trả lời độc giả - Ảnh: Minh Đức

- Bà Nguyễn Hoa: Để học thạc sĩ tại Mỹ, trước tiên sinh viên cần đạt điểm chuẩn theo quy định hoặc là một chứng chỉ Anh ngữ quốc tế, như IELTS hoặc TOEFL ibt. Ngoài ra, cần có GMAT nếu bạn học chuyên ngành về business, hoặc GRE nếu học về khoa học. Đó là hai điểu kiện bắt buộc ở đa số các trường.

Tuy nhiên, có một số trường cho nợ hoặc không yêu cầu GMAT/GRE, nhưng hiện tại không nhiều. Bạn nên liên hệ với các chuyên viên tư vấn của StudyLink International để có được danh sách các trường này. Chúng tôi giới thiệu cho bạn hai trường để bạn tham khảo: University of Saint Thomas (http://www.stthom.edu/Public/index.asp?page_ID=4767) và University of the Incarnate Word (http://www.uiw.edu/).

Về việc bạn muốn học chuyên ngành tiếng Anh để đi dạy, chúng tôi không biết là bạn muốn học lại chương trình cử nhân hay thạc sĩ. Nhưng vì chuyên ngành của bạn ở ĐH không phải là ngành tiếng Anh nên chúng tôi nghĩ bạn cần học lại để lấy bằng cử nhân tiếng Anh.

* Xin cho biết nếu đi Mỹ học đại học thì yêu cầu về tiếng Anh như thế nào? Kinh phí tối thiểu của một sinh viên trong thời gian học xong bằng đại học tại Mỹ? (Lê Thị Thanh Thủy, 44 tuổi, thuybaottvn@...)

- Ông Drew Taylor: Chào bạn. Các chương trình Đại học tại Mỹ đều yêu cầu TOEFL/IELTS. Tuy nhiên, nếu bạn học tiếng Anh tại ELS, bạn có thể được nhận vào học tại hơn 600 trường Đại học và Cao đẳng tại Mỹ mà không cần các bằng cấp như yêu cầu (trong đó có các trường nằm tron TOP 100 của nước Mỹ).

2. Kinh phí tối thiểu của một học sinh học tại Mỹ trong 1 năm bao gồm: học phí khoảng 12.000 - 25.000 USD và sinh hoạt phí vào khoảng từ 10.000 - 12.000 USD.

Bạn có thể liên hệ văn phòng StudyLink để được tư vấn thêm. Ngoài ra, StudyLink cũng sẽ cung cấp cho bạn một quyển hướng dẫn tổng quát của các trường Đại học và cao đằng tại Mỹ để tham khảo và tiến hành chọn trường.

* Em rất thích làm trong ngành nhà hàng khách sạn. Em đã đăng ký vào một trường cao đẳng trong kỳ thi vừa qua, nhưng gia đình đang cân nhắc cho em du học tại Singapore. Nếu em học ngành nhà hàng khách sạn tại Singapore thì có những lợi thế gì, và chương trình học sẽ kéo dài mấy năm? (H.An)

t67T5r91.jpgPhóng to
Bà Tracey Trần - giám đốc tuyển sinh Học viện Informatics, Singapore - Ảnh: CTV

- Bà Tracey Trần: Chương trình du lịch khách sạn (DLKS) là một ngành có nhiều đặc tính khác so với các ngành khác. Nó mang tính chất toàn cầu và ảnh hưởng đến nhiều mặt trong cuộc sống của chúng ta. Với nền kinh tế ngày càng phát triển, cơ hội việc làm trong lĩnh vực giải trí và DLKS ngày càng tăng.

Học chương trình DLKS tại Singapore và đặc biệt là tại Học Viện Informatics, bạn sẽ được tiếp xúc với các khóa đào tạo kỹ năng cao cấp trong quản lý nhà hàng, khách sạn và tổ chức du lịch. Chương trình này tập trung cung cấp cho bạn một tầm nhìn toàn diện về các khía cạnh quản lý nghiệp vụ của ngành công nghiệp này, cũng như các kỹ năng cần thiết để giải quyết những vấn đề có thể xảy ra.

Sau khi hoàn thành xuất sắc các học phần lý thuyết, bạn sẽ chuyển sang khóa thực tập - khóa học này sẽ đưa những kiến thức đã học vào thực tiễn. Bạn sẽ có cơ hội thực tập trong thời gian 6 tháng với mức lương từ 600 - 800 đôla Singapore/tháng.

Chương trình học này cũng đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng cho mục đích cung cấp các nghiên cứu chuyên sâu và mức độ chuyên môn cao trong ngành công nghiệp nhà hàng, khách sạn và du lịch. Chương trình mang tính chuyên nghiệp cao, nhằm mục đích đào tạo và chuẩn bị cho bạn một sự kết hợp hoàn hảo giữa kiến thức học thuật và kinh nghiệm thực tiễn.

* Con tôi hiện đang học trường SIBME VN và cuối năm nay sẽ ra trường với bằng BS. Con tôi nên đi làm vài năm để sau đó học tiếp Master, Doctor hay tiếp tục học luôn. (Cháu thuộc loại học sinh giỏi ngành Quản trị kinh doanh của trường). Thành thật cám ơn(Nguyễn trọng Trương, 56 tuổi, domtruong@...)

- Bà Tracey Trần: Với trình độ và năng lực hiện tại của con bạn thì việc chọn việc tiếp tục học lên thạc sỹ là phương án tốt nhất để có thể phát huy ngay kiến thức vừa học xong ở bậc cử nhân. Tốt nghiệp từ SIBME, là chi nhánh của Informatics tại Việt Nam, nên con bạn hoàn toàn có thể chuyến tiếp qua trụ sở chính tại Singapore để có thể học tiếp lên thạc sỹ. Thời gian học học thạc sỹ tại Singapore là 16 tháng và do cùng chung một hệ thống, con bạn có thể được hưởng ưu đãi như được giảm học phí trị giá khoảng 3.000SGD (tương đương 50 triệu đồng) nếu đăng ký nhập học vào tháng 10 năm nay.

* Nhiều diễn đàn, nhiều câu lạc bộ khuyên các bạn học sinh, sinh viên có thể tự tìm hiểu và chuẩn bị hồ sơ du học Mỹ, không cần sự tham gia của các công ty tư vấn du học. Xin phân tích giúp, có nên tự làm hồ sơ du học Mỹ. Có nhất thiết phải thi TOEFL mới có thể du học Mỹ? (Hoàng Anh)

- Ông Drew Taylor: ELS khuyến khích các bạn học sinh, sinh viên liên hệ sự giúp đỡ của các Công ty tư vấn du học vì hệ thống giáo dục tại Mỹ có hơn 4,000 trường Đại học và Cao đẳng. Bạn có quá nhiều sự lựa chọn nhưng lựa chọn thế nào là chính xác nhất thì rất cần sự tư vấn chuyên nghiệp và phân tích cặn kẽ từ các tư vấn viên.

* Em là SV khoa ngoại ngữ ngành sư phạm tiếng Anh Trường ĐH Sài Gòn. Em muốn du học sau khi tốt nghiệp. Hiện có trường ĐH nào ở Úc (hay nước khác) có đào tạo lên thạc sĩ về chuyên ngành này không? (ursa.major_0011@...)

- Bà Nguyễn Hồng Hà: Hiện hầu hết các trường tại các tiểu bang của Úc đều có giảng dạy ngành sư phạm tiếng Anh ở cấp độ thạc sĩ, quan trọng là điều kiện đầu vào của từng trường. Bạn nên cố gắng học để tốt nghiệp loại khá trở lên (tương đương 6.7-7 trở lên) và đạt được IELTS từ 6.5 không kĩ năng nào dưới 6 thì khả năng bạn được nhận vào trường là rất cao.

Bạn có thể tham khảo hai trường ĐH sau: http://deakin.edu.au/study-at-deakin/find-a-course/education-and-teaching, http://www.vu.edu.au/courses/master-of-tesol-amtl

* Em vừa thi vào trung cấp điều dưỡng nhưng kết quả không cao. Em được biết ngành điều dưỡng là ngành có nhu cầu cao tại Úc. Xin hỏi du học ngành này có khó không và yêu cầu cụ thể như thế nào? (anh.ngan@...)

- Bà Diana Stevens: Đúng là ngành Điều dưỡng đang rất cần nhân lực tại Úc, và bạn có thể tìm hiểu và đăng kí học ngành này tại nhiều trường ĐH nổi tiếng tại Úc, trong đó có ĐH Australia Catholic - ACU (www.acu.edu.au).

Yều cầu đầu vào của ngành này khá cao: IETLS 7.0 và điểm trung bình của lớp hai năm lớp 11 và 12 từ 8.5 trở lên; hoặc hoàn tất một năm Cao đẳng chương trình dự bị đại học tại Australia Catholic University. Điều quan trọng nhất là bạn phải thực sự yêu thích ngành này, vì nếu không thích, bạn sẽ thấy ngành này học rất vất vả và cực nhọc.

Trường có nhiều khóa học để bạn chọn lựa. Để tìm hiểu thêm thông tin du học và thủ tục làm hồ sơ, bạn vui lòng liên hệ StudyLink Internatinal để được tư vấn miễn phí.

* Gia đình tôi có thân nhân tại bang Queensland, tôi muốn tìm hiểu thông tin về các trường Đại học tại đây, nhờ chương trình giới thiệu một chương trình học chi phí rẻ. Tôi cũng nghe nói hiện nay việc làm thủ tục đi du học Úc khá dễ, không biết thông tin này có chính xác không? (Hoàng Đình Tuấn)

- Ông Quang Nguyễn: Nếu người thân của bạn ở tại thành phố Brisbane bang Queensland, bạn có thể lựa chọn một số trường đại học tại đây như: ĐH kỹ thuật bang Queensland, ĐH bang Queensland,ĐH Griffith và ĐH James Cook tại Brisbane. Trong đó ĐH James Cook có học phí khá phù hợp với nhu cầu của gia đình bạn.

Thông tin về thủ tục du học Úc mà bạn đã biết là đúng nhưng chưa đủ, bạn có thể gặp liên hệ với các công ty tư vấn du học uy tín để hỗ trợ bạn thêm về thông tin này.

* Em đã học trung cấp ngành dược, cuối năm nay ra trường. Em muốn hỏi khi đi du học bên Úc, em có cơ hội vừa học vừa làm được không? Trường nào bên Úc dạy về chuyên ngành của em và học phí bao nhiêu? (hằng, 21 tuổi, dainguyennhietdoi03@...)

- Ông Quang Nguyễn: Khi bạn học hết chương trình trung cấp thì có một số trường đại học Úc chấp nhận cho bạn được vào chương trình cao đẳng hoặc đại học tại Úc.

Nếu bạn muốn tiếp tục theo học ngành dược, yêu cầu cơ bản của đại học James Cook là điểm học trung cấp của bạn đạt từ khá trở lên và trình độ tiếng Anh đạt 7.0 IELTS, hoặc bạn có thể đăng kí học tiếng Anh tại trường. Bạn sẽ học tại cơ sở Townsville.

Sinh viên học tập tại Úc được phép làm việc bán thời gian hợp pháp tối đa 40 giờ/tuần trong 2 tuần. Để tìm hiểu thêm thông tin chi tiết về khóa học và học phí, bạn có thể liên lạc đại diện tuyển sinh của trường là Studylink International.

* Con tôi đăng ký thi vào ĐH Tự nhiên ngành CNTT, nhưng tôi có ý muốn cho cháu đi du học. Nhờ các chuyên gia tư vấn giúp chương trình CNTT tại Anh có chi phí khoảng bao nhiêu/năm, nếu con tôi không thi đậu ĐH thì có thể đi du học không? (Quách Hải Toàn)

- Ông Hứa Vĩnh Dzuy: Anh quốc là một quốc gia đào tạo rất tốt về ngành CNTT. Hiện điều kiện xét tuyển tại Anh không dựa vào kết quả thi đại học mà dựa trên kết quả học tập của 3 năm PTTH. Nếu con của bạn có kết quả học tập PTTH từ 7.0 trở lên, cháu có thể tham dự các khóa dự bị đại học (sau khi hoàn tất khóa này thì con của anh chị sẽ chuyển vào năm thứ nhất của chương trình cử nhân 3 năm) và IELTS từ 4.5 trở lên.

Chi phí học bình quân tai Anh một năm vào khoảng 20.000 bảng Anh (học phí khoảng 12.000 bảng và chi phí sinh hoạt 8.000 bảng), tương đương 700.000.000 VND.

* Em vừa tốt nghiệp ĐH Bà Rịa - Vũng Tàu ngành quản trị kinh doanh, xếp loại trung bình khá. Giờ em muốn du học Úc để học Anh văn, nếu được em sẽ đi làm thêm. Em cần những điều kiện gì, liên lạc với ai và làm thế nào để được đi du học? (dinh.thi.thanh.hieu@...)

- Bà Nguyễn Hoa: Đối với các khóa học tiếng Anh tại Úc, đầu vào không khó và khai giảng liên tục nhiều lần trong năm nên bạn hoàn toàn có khả năng chọn được thời gian đăng kí học phù hợp với mình. Trong thời gian học, bạn được phép đi làm theo quy định mới của visa du học Úc (du học sinh có thể làm việc 40 giờ trong hai tuần trong suốt thời gian học, và làm toàn thời gian trong thời gian nghỉ).

Bạn có thể liên StudyLink Internatinal (www.studylink.org) để được tư vấn và hoàn tất thủ tục visa du học Úc hoàn toàn miễn phí.

* Dì em muốn chứng minh tài chính cho em đi du học tại Saskatchewan, Canada. Hiện dì có căn nhà cho thuê tại Q.5 với giá 45 triệu/tháng, tài khoản ngân hàng 500 triệu. Hộ khẩu dì có thêm 3 người: bà ngoại 78 tuổi, dì kế 45 tuổi, con của dì kế 23 tuổi. Vậy dì có thể chứng minh tài chính cho em đi du học không? Hiện tại em đã học hết lớp 11, Anh văn chưa có bằng quốc tế, chỉ học ở trường phổ thông. (Cẩm Loan)

- Bà Nguyễn Hồng Hà: Bạn cần chứng minh mối quan hệ dì-cháu với bạn, bằng cách nộp kèm khai sinh của mẹ bạn và dì bạn vào hồ sơ. Bên cạnh đó, người dì kế và con của dì kế có đi làm và có thu nhập riêng không, hay dì bạn phải trả phần sinh hoạt phí cho hai người này nữa? Tất cả các vấn đề này đều được cân nhắc khi xét hồ sơ visa du học, nên bạn cần hỏi lại gia đình và tìm ra các giấy tờ cần thiết, càng đầy đủ và càng chi tiết càng tốt.

Về mặt tài chính, để xét đi du học Canada, trung bình thu nhập của gia đình người chứng minh tài chính (sau khi đã trừ toàn bộ chi phí sinh hoạt của gia đình) phải dư khoảng từ 55-60 triệu trở lên trong một tháng. Đối với hồ sơ của bạn, phần thu nhập chưa trừ chi phí sinh hoạt gia đình như vậy rất sát, do một năm trung bình học phí và sinh hoạt phí tại Sakatchewan khoảng 22.000 đôla Canada/năm. Vì vậy bạn cần trao đổi cụ thể hơn với dì để xem dì còn nguồn tài chính nào kèm thêm nữa không.

Do bạn đã học xong lớp 11, sẽ có hai trường hợp như sau:

- Học xong 11 sẽ học dự bị ĐH và học tại trường FIC, sau đó liên kết vào năm 2 của trường đai học SFU (một trong những đại học lớn tại Canada).

- Học xong 12, bạn sẽ đăng ký học chương trình ĐH Sakatchewan hoặc trường ĐH Regina cũng trong khu vực này.

Hiện các trường ĐH tại Canada không yêu cầu bạn phải có bằng cấp tiếng Anh vào thời điểm nộp hồ sơ đăng ký học mà cho phép bạn đăng ký bổ sung học thêm chương trình tiếng Anh tại trường nếu chưa đủ đầu vào về tiếng Anh.

* Có trường nào ở Anh giảng dạy ngành vật lý bằng tiếng Anh ở bậc ĐH không? Em đã vào ĐH với lĩnh vực khác vật lý, vậy họ có chấp nhận cho em học khi em đã 23 tuổi? Nếu được thì cách thức xin học như thế nào? (Minh Đăng)

- Bà Nguyễn Hoa: Bạn đã chọn đi du học Anh nên chắc chắn chương trình học của bạn tại Anh đều sẽ là tiếng Anh. Tuổi tác không phải là vấn đề, mà quan trọng là bạn đã đạt được bằng cấp nào và chương trình tiếp theo có phù hợp để xin visa đi du học Anh quốc không. Đồng thời bạn cũng cần có bằng chứng cung cấp với trường về giai đoạn từ sau khi tốt nghiệp trung học cho đến nay bạn đã học tại trường nào, bằng cấp gì và bảng điểm như thế nào. Dựa theo bằng cấp của bạn, các chuyên viên tư vấn sẽ cung cấp thông tin về trường và các yêu cầu đầu vào của các chương trình tương ứng với học lực và bằng cấp của bạn.

Hầu như các trường ĐH lớn tại Anh đều có chương trình đào tạo về ngành vật lý, bạn có thể tham khảo các trường sau:

1/ The University of Manchester; 2/ Newcastle University; 3/ University of East Anglia; 4/ Queen’s University Belfast; 5/ Manchester Metropolitan University.

Về cách thức xin học, bạn hãy chuẩn bị tất cả các hồ sơ liên quan đến quá trình học tập của bản thân (càng chi tiết càng tốt) và liên hệ sớm với hệ với StudyLink để được tư vấn và làm hồ sơ du học Anh hoàn toàn miễn phí.

* Em tốt nghiệp ĐH ngành môi trường loại khá năm 2011, thi Ielts được 5.0. Hiện em muốn xin học bổng theo chương trình dành cho người có kinh nghiệm nghiên cứu hoặc theo chương trình của nhà nước nhưng chưa tìm hiểu được nhiều thông tin. Xin hỏi em đã đủ điều kiện để apply học bổng của một số quốc gia nào? (ha.namsach.haiduong@...)

- Bà Nguyễn Hồng Hà: Để xin học bổng ở một số quốc gia, điều đầu tiên là bạn phải có điểm trung bình các môn ít nhất là 8.0 trở lên (một số quốc gia có thể lên đến 8.5 - 9.0). Thứ hai là bạn phải đáp ứng đủ hoặc cao hơn điều kiện ngoại ngữ mà họ yêu cầu.

Theo như trường hợp của bạn cần đạt IELTS ít nhất 6.5 trở lên. Tiếp theo, bạn cần có một bài viết về nguyện vọng học và cho trường biết bạn có những điểm tốt gì mà trường nên trao học bổng cho bạn. Và có thể bạn sẽ phải trải qua một cuộc phỏng vấn để họ đánh giá khả năng thực tế của bạn trước khi quyết định việc tặng học bổng.

* Tôi muốn tìm hiểu về các chương trình du học tại Singapore vì con tôi không muốn học tại Việt Nam, nhưng gia đình lại không muốn gửi cháu đi quá xa, không tiện cho việc thăm nom. Xin hỏi, chương trình CNTT nào có chi phí hợp lý, chất lượng tốt? Có đòi hỏi điểm thi tuyển hay yêu cầu gì đặc biệt? (Nguyễn Hoài Nam)

- Bà Tracey Trần: Đối với chương trình CNTT tại Singapore, bạn có thể tham khảo Học Viện Informatics. Đây là một trong những học viện đứng đầu trong việc đào tạo chuyên ngành CNTT tại Singapore.Trường có nhiều chuyên ngành giảng dạy liên quan đến CNTT như: Tin học truyền thông, quản trị máy tính mạng, cơ sở dữ liệu, hệ thống thông tin, kỹ sư phần mềm, thiết kế games và hoạt hình.

Tổng thời gian hoàn tất chương trình đại học là 2,5 năm nếu bạn đã tốt nghiệp cấp 3. Trường sẽ không yêu cầu bạn phải thi tuyển nhưng điểm trung bình cấp 3 của bạn cần phải đạt 6.0 trở lên.

* Em muốn hỏi về ngành công nghệ sinh học, hoặc hóa sinh tại Anh có yêu cầu thi tuyển và cần thi tuyển những môn gì, yêu cầu tiếng Anh có khó không? Em có đăng ký dự thi tại ĐH KHTN vừa qua, nhưng vẫn muốn tìm hiểu các chương trình du học. Nếu em đã vào học tại ĐH KHTN, một thời gian sau em có thể chuyển tiếp sang học tại Anh không? (Trần Thị Minh Thùy)

- Ông Hứa Vĩnh Dzuy: Để học ngành này, sinh viên Việt Nam cần bắt đầu từ khóa DBĐH ngành khoa học, với điều kiện nhập học là hoàn tất lớp 12 với ĐTB từ 7.0 trở lên và IELTS từ 4.5 trở lên. Sau khi hoàn tất khóa DBĐH, bạn sẽ vào năm nhất chương trình cử nhân 3 năm.

Bạn có thể tìm hiểu thêm thông tin ở các trường sau: Bellerbys college, Huddersfield, Liverpool John Moores, Surrey, Wales.

* Con tôi năm nay 15 tuổi, gia đình tôi và con tôi rất muốn sang Mỹ học tập và đã xin visa vào tháng 7-2012 nhưng chưa được cấp visa. Cháu là học sinh giỏi từ lớp 1-8. Xin hỏi điều kiện thu nhập của gia đình tôi đạt được bao nhiêu mới đạt được yêu cầu của chứng minh tài chính? (Nguyễn Văn Thanh, 43 tuổi, htxvtotophuvang@...)

- Ông Drew Taylor: Chào bạn. Bạn chưa cung cấp cho chúng tôi nguyên nhân tại sao con bạn bị từ chối visa cũng như các câu hỏi phỏng vấn đã được hỏi. Vì vậy, bạn nên liên hệ các tư vấn viên của StudyLinkqua số điện thoại 08.39256731 để được tư vấn thêm. Chúng tôi sẽ giúp bạn phân tích các yếu tố liên quan đến hồ sơ để đưa ra cho bạn câu trả lời hợp lý nhất.

* Em muốn học ngành quản trị kinh doanh tại Singapore, nên học tại trường nào tốt nhất? Em cần có những điều kiện gì, tốn bao nhiêu kinh phí, thời gian học ĐH là bao lâu? Sau khi tốt nghiệp ĐH có thể ở lại làm MBA được không? (Đỗ Ngọc Vinh, 18 tuổi, dongocvinh_qng@...)

- Bà Tracey Trần

TTO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên