28/05/2014 16:27 GMT+7

Căng thẳng thi vào lớp 1 trường chất lượng cao

VĨNH HÀ
VĨNH HÀ

TTO - Những bé 6 tuổi ngơ ngác đến trường để dự thi vào lớp 1. Đây là những bé được bố mẹ lựa chọn cho học trường ngoài công lập chất lượng cao với hy vọng sẽ tìm thấy sự khác biệt so với hệ thống trường công lập còn nhiều bất cập.

Con trẻ ngáp ngắn ngáp dài đi thi vào lớp 1Thi vào lớp 1 như thi đại học!Đừng bắt con trẻ sớm chịu áp lực thi cử

QNuZdjt9.jpgPhóng to
Một em nhỏ với ánh mắt tò mò trước cổng trường khi phụ huynh đưa đi dự thi vào lớp 1 - Ảnh: Tiến Thắng
1FoXGaNj.jpgPhóng to
Theo cha vào trường - Ảnh: Tiến Thắng
2cFmgvJE.jpgPhóng to
Nhiều em nhỏ và phụ huynh phải lách qua dòng xe xếp dài hai bên đường dẫn vào trường - Ảnh: Tiến Thắng
XKkDbYJ4.jpgPhóng to
Căng thẳng cùng mẹ đến trường dự thi - Ảnh: Tiến Thắng
G9XROm59.jpgPhóng to
Nhiều phụ huynh ưu tư, lo lắng ngồi bên ngoài đợi con thi - Ảnh: Tiến Thắng

Ngơ ngác tới trường thi

7g sáng 28-5, hàng trăm phụ huynh đã đưa con, cháu tới cổng trường tiểu học Nguyễn Siêu- Hà Nội để đợi được vào dự thi. Trường Nguyễn Siêu mở đầu cho mùa tuyển lớp 1 ở Hà Nội với số lượng đăng kí dự thi tới trên 1.000.

Một cán bộ làm công tác tuyển sinh cho biết “Trường khóa sổ bán đơn từ tháng 4, khi năm học cũ còn chưa kết thúc nhưng vẫn rất nhiều phụ huynh tới mua đơn. Tuy nhiên ban giám hiệu nhà trường kiên quyết không phát thêm đơn bổ sung, kể cả với các trường hợp là con cháu cán bộ, giáo viên trong trường, vì số lượng đăng kí đã quá đông”.

Theo dự kiến, trường này sẽ tuyển sinh 10 lớp 1, với trên 200 học sinh. Và như vậy, tỷ lệ “chọi” để vào trường này còn cao hơn cả tuyển sinh ĐH-CĐ. Năm học trước, đây cũng là ngôi trường có áp lực tuyển sinh lớp 1 cao nhất trong số các trường tổ chức thi tuyển đầu vào. Chính ví thế, nhiều phụ huynh đã phát sốt khi biết những học sinh được tuyển phải đạt đủ “4A” bao gồm năng lực Toán, tiếng Việt, tiếng Anh, sức khỏe. Đã có những cháu bé “mẹ khóc, con khóc chỉ vì đạt 3 tiêu chuẩn A, nhưng lại có một tiêu chuẩn B”- một giáo viên của trường cho biết.

Rất nhiều bé lần đầu đến trường trong cảnh đông đúc, căng thẳng, lo lắng, hồi hộp của chính bố mẹ truyền sang các cháu. Có phụ huynh phải xin phép đưa con vào tận phòng thi vì các bé chưa quen xa bố mẹ, lạ lẫm với chốn đông người.

Mặc dù được lực lượng bảo vệ cam đoan về sự an toàn của các bé trong thời gian dự thi nhưng nhiều phụ huynh vẫn bám trụ xung quanh cổng trường.

Theo quy định của trường, các bé sẽ được kiểm tra thể lực, làm các bài kiểm tra đánh giá năng lực tiếng Việt, tư duy toán học, tiếng Anh. Một cháu bé trong trường thi ra rất sớm cho biết: “Con được cô cho đếm số, tập tô, vẽ theo hình và trả lời câu hỏi bằng tiếng Anh. Cô cũng cho con thử giọng hát và nhảy múa”.

Tuy nhiên chị Hằng, mẹ cháu bé kể “Vì trường này tỷ lệ chọi vào lớp 1 rất cao nên tôi cũng lo lắng. Lên các diễn đàn tìm hiểu thì càng hoang mang nên đã cho cháu đi luyện thi. Ngoài việc tham gia một lớp luyện thi, tôi còn thuê gia sư có kinh nghiệm ôn tập cho cháu theo dạng đề thi này. Theo một người có cháu nội dự thi thì bố mẹ cháu mất ngủ cả đêm, sáng đưa con tới trường từ sớm, giờ ông nội phải ra “tiếp sức”. Người đàn ông này cũng cho biết “Bố mẹ cháu cho dự thi 3 trường nhưng vẫn muốn con vào học trường Nguyễn Siêu nhất vì trường gần nhà. Nhưng nếu cháu thi Nguyễn Siêu không đỗ, sẽ tiếp tục cho cháu thi vào trường Đoàn Thị Điểm, Lê Quý Đôn”.

Vẫn chọn hình thức thi tuyển

Mặc dù Bộ GD-ĐT không khuyến khích các trường ngoài công lập tổ chức thi vào lớp 1, tránh áp lực căng thẳng cho các cháu lần đầu tới trường, nhưng nhiều trường ở Hà Nôi vẫn không tìm được phương thức tuyển sinh nào khác ngoài việc “thi tuyển”.

Theo thông báo của trường tiểu học Lê Thái Tổ "trường tổ chức xét tuyển lớp 1 với hình thức khám sức khỏe, kiểm tra nhận thức, năng khiếu” nhưng do nhu cầu đăng kí học của người dân khu vực này quá đông nên cuộc kiểm tra đầu vào của trường này cũng khá vất vả.

Theo quy định, chúng tôi không được phép kiểm tra kỹ năng đọc, viết, làm toán. Nhưng để lựa chọn học sinh trong một số đông đã đăng kí, chúng tôi buộc phải có những đề thi có tính phân hóa. Đây là việc không đơn giản. Những học sinh được nhận vào học đều có khả năng quan sát tốt, nhanh nhẹn, thông minh để hoàn thành những bài kiểm tra, dù chỉ là những yêu cầu xếp hình phù hợp vào chỗ trống, nhận xét số lượng hình bằng nhau hay hơn, kém, tô màu, kiểm tra năng khiếu nghe nói tiếng Anh, năng khiếu hát múa, thể thao” - Một cán bộ tuyển sinh chia sẻ.

Cũng với hình thức tương tự, các trường tiểu học Lê Quý Đôn, Đoàn Thị Điểm cũng chuẩn bị cho đợt thi tuyển lớp 1 vào đầu tháng 6 tới.

Chạy đua từ lò luyện tới trường thi

Chị Ngọc Bích, ở khu Trung Hòa- Nhân Chính cho biết “Quy định của Bộ GD-ĐT là không cho trẻ học trước lớp 1, tức là không học đọc, viết, làm toán. Nhưng để làm được đề thi mà các “lò luyện” lớp 1 tung ra thì nếu trẻ không biết chữ, không biết làm toán cũng khó đáp ứng”.

Với tên gọi “Hành trang vào lớp 1”, nhiều trường ngoài công lập chất lượng cao thời điểm này đã chiêu sinh, với mục đích cho trẻ làm quen với lớp 1 với mức phí tương đối cao. Trẻ được luyện hỏi đáp những câu tiếng Anh đơn giản, tập tô màu, ghép hình, nối hình.

Theo một phụ huynh có con thi vào trường Nguyễn Siêu sáng 28-5 thì con anh đúng tuyến sẽ vào học trường tiểu học Nghĩa Tân, một trường công lập tốt, nhưng anh vẫn cho con thì vì muốn con làm quen với kiểu kiểm tra tư duy mà các trường ngoài công lập đang áp dụng.

Tuy nhiên, nhiều phụ huynh không tính tới tâm lý, sự ảnh hưởng ngoài ý muốn đến đứa trẻ. Bên cạnh những bé tỏ ra hoạt bát, vui vẻ khi hoàn thành buổi thi, vẫn có nhiều bé tỏ ra mệt mỏi. Có những bé hoảng hốt, khóc nức nở vì không muốn dự thi. Và buổi đầu đến trường của các bé này là một ám ảnh buồn.

VĨNH HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên