27/03/2014 09:04 GMT+7

Sự "lột xác" của một ngôi trường

MINH TÂM
MINH TÂM

TT - Trường THPT Thuận Hưng nằm ở ngoại ô TP Cần Thơ, tỉ lệ học sinh tốt nghiệp năm nào cũng đứng gần chót, chuyện đậu ĐH là điều trong mơ. Thế nhưng vài năm gần đây ngôi trường ấy “lột xác”: tỉ lệ tốt nghiệp liên tiếp đạt 100%.

s2jrRjCc.jpg
Cô Trần Thúy Kiên trò chuyện với học sinh Trường THPT Thuận Hưng - Ảnh: M.Tâm

Thầy Nguyễn Hữu Chí - phó hiệu trưởng Trường THPT Thuận Hưng, Q.Thốt Nốt, TP Cần Thơ - tâm sự trước đây trường thuộc hệ bán công, năm 2009 chuyển sang hệ công lập. Ngoài trường này, quận Thốt Nốt còn có hai trường công lập khác. Mặc dù chuyển sang hệ công lập nhưng trường vẫn giữ chế độ xét tuyển đầu vào lớp 10. Học sinh thi tuyển vào lớp 10 ở các trường công lập khác rớt mới vào học trường này. “Hứng” những học sinh “cùng sào” như vậy khiến tỉ lệ tốt nghiệp của trường năm nào cũng thấp lè tè.

Vực dậy tinh thần học tập

100% học sinh đỗ tốt nghiệp

Năm 2010, tỉ lệ đậu tốt nghiệp của Trường THPT Thuận Hưng đạt 64,03%; năm 2011 vọt lên 98%; năm 2012, trường làm chấn động cả TP Cần Thơ khi đậu tốt nghiệp 100%. Kỷ lục này tiếp tục được giữ vững năm 2013. Số học sinh của trường đậu vào các trường ĐH cũng tăng dần theo từng năm. Nếu năm 2009 chỉ có hai thí sinh đậu vào ĐH thì năm 2010 số học sinh đậu vào ĐH tăng gấp chín lần; tới năm 2013 là 52 em, trong đó có những em là thủ khoa, á khoa của các trường ĐH danh tiếng.

Tất cả bắt đầu thay đổi vào năm 2008 khi cô Trần Thúy Kiên về làm hiệu trưởng. Thầy Chí kể: “Bằng các biện pháp đổi mới trong quản lý cùng với những sáng kiến, cô Kiên đã đoàn kết giáo viên lại với nhau hợp lực thay đổi diện mạo của trường. Nhờ vậy mà ngôi trường vùng quê nằm ở gần đáy về tỉ lệ đậu tốt nghiệp đã vươn lên đạt chuẩn quốc gia vào cuối năm 2013...”.

Việc đầu tiên cô Kiên thực hiện là yêu cầu giáo viên phải thay đổi thái độ giảng dạy, quan tâm đến học sinh nhiều hơn. Song song đó, cô vực dậy tinh thần học tập của học sinh bằng cách tổ chức phong trào đố vui học tập hằng tuần, hằng tháng. Việc này cô giao cho Đoàn trường đảm nhận.

Cô Nguyễn Thị Tuyết Lan - phó hiệu trưởng, lúc bấy giờ là bí thư Đoàn trường - nhớ lại: “Toàn bộ tiết dưới cờ dành đọc những gương danh nhân hoặc biểu dương những em có tiến bộ trong học tập dù đó là những tiến bộ rất nhỏ, hay khen ngợi những em làm tốt các phong trào, hoạt động của trường lớp. Còn trong các cuộc thi, những câu hỏi, đố vui đưa ra vừa tầm với các em. Đáp án đúng sẽ được thưởng những tặng phẩm nho nhỏ. Nói chung chỉ biểu dương khen thưởng, hạn chế tối đa chuyện quở phạt, kỷ luật các em. Rồi đánh vào tâm lý thích vui chơi thể thao, trường đưa ra quy định: phải hạnh kiểm tốt, học lực trung bình trở lên mới được vào đội thể thao đấu giao lưu với các trường khác. Ham thích nên các em cố đạt những quy định trên...”.

Cách làm nhẹ nhàng nhưng cương quyết của các thầy cô đã giúp các em dần thay đổi thái độ học tập theo chiều hướng ngày càng tích cực hơn.

Dạy thêm miễn phí

Cô Kiên còn nhờ những giáo viên lớn tuổi có tài, có tâm đi đầu gầy dựng phong trào dạy thêm miễn phí. Người cô tìm đến đầu tiên là thầy Phùng Thành Nghiệp, giáo viên môn toán. Ngoài giờ giảng chính khóa, hầu như thầy có mặt xuyên suốt ở lớp dạy thêm. Tùy trình độ học sinh mà thầy có giáo án dạy riêng phù hợp. Sự tận tâm của thầy đã giúp các em nắm vững kiến thức về môn toán, khiến kỳ thi tốt nghiệp năm 2009 đa số đạt điểm khá trở lên. Tỉ lệ đậu tốt nghiệp của trường từ dưới đáy vọt lên 51,35%, riêng lớp thầy Nghiệp là 76%. Niềm hân hoan được nhân lên khi lớp của thầy gây “cơn địa chấn”: lần đầu tiên có hai học sinh đỗ ĐH. Đây cũng chính là điểm khởi đầu để học sinh các khóa sau bước chân vào giảng đường ngày càng nhiều.

Noi gương thầy Nghiệp, các thầy cô khác tình nguyện đăng ký dạy thêm miễn phí. Có những thầy cô nhà xa trường 20km như thầy Lê Thanh Hải sẵn sàng ở nhà công vụ suốt buổi chiều để dành hết thời gian cho chuyện phụ đạo. Nhiều cô bận bịu con nhỏ như cô Võ Thị Kim Cương nhưng vẫn cố gắng sắp xếp dành trọn thời gian cho học trò của mình. Không chỉ vậy, nhiều thầy cô khác như thầy Trần Thanh Tuấn, cô Nguyễn Ngọc Diễm Chi... còn đứng ra dạy luyện thi ĐH miễn phí cho các em.

Mỗi giáo viên đỡ đầu một học sinh

Điều mọi người ấn tượng ở cô Kiên là lúc nào cũng tìm mọi biện pháp để nâng cao chất lượng. Cô tổ chức kiểm tra chung toàn khối bởi theo cô điểm số mà học sinh đạt được qua kỳ thi chung phản ánh đúng sức học của học sinh, tránh tình trạng giáo viên bộ môn tự cho đề dễ, chấm dễ để báo cáo thành tích ở lớp mình dạy. Sau khi xem điểm số từng lớp, với những học sinh nào có môn học dưới điểm trung bình cô đưa ra chiến thuật “mỗi giáo viên đỡ đầu một học sinh” hay “nhiều người vì một người”. Cứ vậy nhiều thầy cùng dìu một trò theo chiến thuật cô đưa ra đã đem lại kết quả mỹ mãn.

Chẳng hạn lần đó cả trường chung tay vực Thái Văn Thể - một trong những học sinh học kém lại quậy phá. Việc đỡ đầu học sinh cá biệt này được giao cho cô Nguyễn Thị Tuyết Lan đảm nhận. Biết Thể thích môn bóng đá, cô Lan tiếp cận Thể bằng những câu chuyện thể thao. Khi cô trò đã thân thiện, Thể mới thật tình thú nhận học không hiểu, thầy cô hỏi bài không biết đường trả lời nên phản ứng lại bằng cách quậy phá...

Lúc đó cô Lan mới lên kế hoạch dạy kèm môn văn cho Thể, các môn còn lại sẽ nhờ thầy cô khác ôn tập để Thể lấy lại căn bản. Hễ Thể có thái độ tích cực, chịu học là mọi người khen thưởng, khích lệ tinh thần. Sự đồng tâm hợp lực của mọi người đã giúp Thể từ học lực yếu kém vọt lên mức trung bình khá, rồi đậu tốt nghiệp trong sự mừng rỡ, vui sướng của toàn trường. Giờ cậu học sinh cá biệt ngày nào đang thực hiện ước mơ trở thành giáo viên dạy thể dục.

Tấm gương sáng

Cô Trần Thúy Kiên là một tấm gương sáng của ngành. Cô nhận được nhiều bằng khen, huy chương Vì sự nghiệp giáo dục, danh hiệu Nhà giáo ưu tú, và năm 2013, cô là người duy nhất của TP Cần Thơ ra Hà Nội nhận danh hiệu Nhà giáo tiêu biểu giai đoạn 2008-2013...

Với tinh thần trách nhiệm cao và tận tụy, cô đã tập hợp được sức mạnh tập thể, vận động các nguồn lực xã hội, nhận được sự ủng hộ cao của lãnh đạo và chính quyền các cấp, tạo được các yếu tố cần thiết để nâng cao chất lượng giáo dục học sinh, góp phần quan trọng trong việc xây dựng Trường THPT Thuận Hưng đạt chuẩn quốc gia.

Ông VÕ MINH LỢI (phó giám đốc Sở GD-ĐT TP Cần Thơ)

MINH TÂM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên