14/02/2014 11:21 GMT+7

Buộc trả lại hơn 3 tỉ đồng lạm thu cho phụ huynh

NGUYỄN NAM
NGUYỄN NAM

TTO - Theo chỉ đạo của UBND tỉnh Bình Thuận, nhiều trường tiểu học tại TP.Phan Thiết bị buộc phải hoàn trả cho phụ huynh những khoản tiền trường lạm thu đầu năm học ước tính trên 3 tỉ đồng.

Mượn tay hội phụ huynh lạm thu tiền trườngChống lạm thu đầu năm học mới Chấm dứt lạm thu được không?

6LwxA6Y0.jpgPhóng to
Trường tiểu học Phú Thủy thu tiền trường đến 1,6 triệu đồng/học sinh - ẢNH: Nguyễn Nam

Ngày 14-2, nguồn tin của Tuổi Trẻ cho biết ông Nguyễn Thành Tâm, phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận, đã ký văn bản yêu cầu UBND TP.Phan Thiết chỉ đạo Phòng Giáo dục và đào tạo, Phòng Tài chính kế hoạch và các trường tiểu học bán trú trên địa bàn TP.Phan Thiết tính toán trả lại số tiền khoảng 3 tỉ đồng lạm thu cho phụ huynh học sinh.

Cụ thể, trong nguồn thu mua sắm dụng cụ, vật dụng phục vụ ăn, nghỉ của học sinh bán trú với số tiền trên 2 tỉ đồng, các trường đã thực hiện sửa chữa (sửa chữa bàn, ghế học sinh) số tiền gần 140 triệu đồng. Số tiền còn lại từ nguồn thu này khoảng trên 1,8 tỉ đồng yêu cầu các trường tính toán, trả lại tiền cho phụ huynh học sinh và rút kinh nghiệm, trong thời gian đến không sử dụng nguồn kinh phí trên để mua sắm, sửa chữa bàn ghế và cơ sở vật chất khác của trường.

Riêng đối với các khoản đã thu trong năm học 2013-2014 còn thừa theo dự toán (như thu tiền mua sắm vật dụng phục vụ ăn, nghỉ cho học sinh bán trú trên 590 triệu đồng; thu thuê người nấu ăn, phục vụ và trực trưa, hỗ trợ chi phí quản lý công tác bán trú số tiền trên 974 triệu đồng) đều phải tính toán, trả lại tiền cho phụ huynh học sinh.

Văn bản trên cũng nêu rõ các trường phải rút kinh nghiệm, không sử dụng nguồn thu hỗ trợ điện, nước, vệ sinh, bồi dưỡng công tác quản lý để chi trả tiền điện thoại của trường.

Việc trả lại tiền cho phụ huynh học sinh theo các nội dung nói trên do hiệu trưởng nhà trường thỏa thuận với ban đại diện cha mẹ học sinh, có thể trả trực tiếp bằng tiền mặt hoặc khấu trừ vào tiền ăn và các khoản phải đóng hằng tháng của học sinh.

Kỷ luật hiệu trưởng nhà trường để xảy ra sai phạm

Sau khi xử lý xong những nội dung trên, UBND TP Phan Thiết xem xét để kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với hiệu trưởng các trường có sai phạm trong việc thực hiện các khoản thu đầu năm học 2013-2014.

Mặt khác, chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận cũng có ý kiến yêu cầu chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo Phòng Giáo dục và đào tạo, Phòng Tài chính kế hoạch thường xuyên kiểm tra, giám sát các trường tiểu học bán trú trên địa bàn trong việc thu, quản lý và sử dụng nguồn thu phục vụ học sinh bán trú.

Các khoản thu phải căn cứ tình hình thực tế và mức sống bình quân tại từng địa bàn; không để xảy ra việc thực hiện mức thu quá cao và chi không đúng nội dung quy định hoặc mua sắm lãng phí. Việc thu các khoản phục vụ cho học sinh bán trú đảm bảo thu đủ bù đắp chi phí không tích lũy. Nếu đơn vị trường học nào thực hiện không đúng các yêu cầu theo nội dung nêu trên, để dư luận phản ánh thì chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố phải xử lý kỷ luật hiệu trưởng nhà trường theo quy định.

Bà Lê Thị Kim Phượng, trưởng Ban Văn hóa xã hội HĐND tỉnh Bình Thuận, cho biết vào đầu năm học 2013-2014 tại TP Phan Thiết, nhiều phụ huynh có ý kiến mức thu các khoản ngoài học phí của một số trường tiểu học bán trú công lập trên địa bàn TP quá cao. Từ đó, HĐND tỉnh đã giám sát, kiểm tra và các trường đều xác nhận mức thu trên có tính cả khoản thu về tăng cường cơ sở vật chất, không đúng theo tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh Bình Thuận.

Trong 13 trường tiểu học bán trú tại TP Phan Thiết, hầu hết các trường đều thống nhất mức thu mua sắm vật dụng nhà ăn và nghỉ ở lớp 1 là 1,2 triệu đồng/học sinh/năm, các khối còn lại 600.000 đồng/năm. Cá biệt tại Trường tiểu học Phú Thủy thu đến 1,6 triệu đồng.

NGUYỄN NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên