13/02/2014 02:15 GMT+7

Nhiều điểm mới trong tuyển sinh ngành công an

NGỌC HÀ
NGỌC HÀ

TT - Năm 2014, với những thay đổi về điều kiện sơ tuyển, dự báo lượng thí sinh đăng ký sơ tuyển và dự thi vào các trường công an còn tăng mạnh hơn so với năm 2013.

sdv2LwHL.jpgPhóng to
Các học viên Học viện Cảnh sát nhân dân tư vấn cho một học sinh - Ảnh: Nguyễn Khánh

Năm 2013, tổng số thí sinh đăng ký dự thi vào các học viện, trường đại học công an nhân dân là 62.510, tăng 17.425 so với năm 2012. Số lượng dự thi thực tế ở các trường công an cũng cao nhất trong các khối ngành đào tạo của cả nước với tỉ lệ lên đến hơn 94%. Theo thiếu tá Nguyễn Mạnh Cường, phó trưởng phòng kế hoạch tuyển sinh Cục Đào tạo - Bộ Công an, năm 2013 số đăng ký dự thi tăng mạnh tập trung chủ yếu là các ngành đào tạo nghiệp vụ an ninh, cảnh sát. Điểm trúng tuyển ở các trường công an năm 2013 hầu hết cao hơn so với năm trước 2-3 điểm.

Mở rộng đối tượng sơ tuyển

Không được dự tuyển nếu có hình xăm

Thiếu tá Nguyễn Mạnh Cường lưu ý thí sinh có bất cứ hình xăm nào trên cơ thể sẽ không được dự tuyển vào các trường ĐH của ngành công an. Ngoài ra, không chỉ giới hạn nam thanh niên có chiều cao dưới 1,64m không được dự thi, mà cả những thí sinh có chiều cao trên mức 1,8m cũng không đảm bảo điều kiện dự thi. Tương tự, giới hạn chiều cao với thí sinh nữ là 1,58-1,75m. Về cân nặng, tiêu chuẩn sơ tuyển với nam là 48-75kg và nữ là 45-60kg.

Thay cho quy định điều kiện sơ tuyển điểm tổng kết các năm THPT các môn thuộc khối thi phải đạt từ 6.0 trở lên, các môn còn lại cũng phải đạt điểm tổng kết 5.0 trở lên như các năm trước, năm 2014 thí sinh muốn đăng ký dự thi vào các trường công an chỉ cần đạt học lực trung bình trở lên theo kết luận tại học bạ trong cấp học THPT. Việc không quy định điểm tổng kết ba môn đăng ký dự thi như năm 2013 sẽ mở rộng đối tượng được dự thi vào các trường công an.

Thiếu tá Nguyễn Mạnh Cường cũng cho hay một điểm mới nữa trong sơ tuyển các trường công an là năm 2014, Bộ Công an chính thức cho phép thí sinh có tổng thị lực hai mắt đạt 10/20 được dự thi với những cam kết đi kèm. Theo đó, việc sơ tuyển sẽ chiếu cố đối với học sinh bị cận thị có tổng thị lực hai mắt tối thiểu đạt từ 10/20 trở lên nhưng phải có kết luận của bệnh viện cấp tỉnh trở lên về khả năng chữa trị. Đặc biệt, ngay trong quá trình sơ tuyển, thí sinh phải có cam kết điều trị để khi trúng tuyển thị lực phải bảo đảm theo quy định (đảm bảo tổng thị lực hai mắt tối thiểu từ 19/20 trở lên) trước khi nhập học.

Theo kế hoạch, năm 2014 việc sơ tuyển tuyển sinh vào các trường công an nhân dân bắt đầu từ ngày 1-3 đến 15-4.

Nữ học lực trung bình khó trúng tuyển

TS Trần Hồng Quang, trưởng phòng quản lý đào tạo Học viện Cảnh sát nhân dân, cho hay năm 2013 lượng thí sinh đăng ký dự thi vào trường tăng gấp rưỡi so với năm 2012 với số lượng lên đến 21.000 hồ sơ, trong khi tổng chỉ tiêu tuyển sinh chỉ khoảng 1.000. “Tỉ lệ chọi chung đã rất cao, nhưng với thí sinh nữ thì để giành một suất vào trường còn khó khăn hơn do giới hạn trúng tuyển chỉ được tối đa 10% nữ. Điểm chuẩn của nữ do đó rất cao, ngành nghiệp vụ cảnh sát là 27,5 điểm với khối A, 26 điểm với khối C, khối A1, D1 đều lấy 25 điểm. Thí sinh nữ cần cân nhắc học lực của mình để có lựa chọn phù hợp, không lãng phí” - ông Quang chia sẻ.

Thực tế các năm từ 2012 trở về trước, một số địa phương (như Hà Nội) giới hạn tuyển sinh nữ bằng cách chỉ chấp nhận sơ tuyển với thí sinh nữ đạt học lực giỏi ba năm THPT. Theo quy định hiện hành, năm nay Bộ Công an không hạn chế học sinh nữ đăng ký sơ tuyển, đăng ký dự thi đại học, đăng ký xét tuyển, cao đẳng, trung cấp công an, nhưng tỉ lệ tuyển học sinh nữ vào các trường công an chỉ được ở mức 10% tổng chỉ tiêu tuyển sinh của từng trường.

“Để thi vào trường công an thì học lực trung bình và hạnh kiểm khá là đủ điều kiện, nhưng do chỉ tuyển 10% tổng chỉ tiêu của từng trường (kể cả đại học, cao đẳng, trung cấp) nên điểm trúng tuyển đối với nữ rất cao. Như vậy, học sinh nữ có học lực trung bình khó có khả năng trúng tuyển vào các trường công an” - thiếu tá Cường khuyến cáo.

Nhịp cầu giữa thí sinh, phụ huynh với các chuyên gia

Thí sinh, phụ huynh thắc mắc về các ngành đào tạo, quy chế tuyển sinh; băn khoăn lựa chọn ngành nghề; sức khỏe; tâm lý mùa thi..., tất cả sẽ được các chuyên gia tư vấn của Tuổi Trẻ trả lời chi tiết tại mục Tư vấn 24/7 tại địa chỉ tuoitre.vn/tuyensinh.

Rất đơn giản để chuyển băn khoăn của mình đến với các chuyên gia tư vấn. Bạn chỉ cần vào trang tuyển sinh, vào mục Tư vấn 24/7, chọn nhóm ngành nghề, lĩnh vực mà mình muốn được tư vấn, điền các thông tin cần thiết theo quy định và gõ nội dung cần hỏi. Câu hỏi sẽ được tự động chuyển đến email của chuyên gia lĩnh vực đó. Nội dung trả lời sẽ được cập nhật liên tục tại mục Tư vấn 24/7.

Hiện mục Tư vấn 24/7 có chuyên gia tư vấn về các lĩnh vực, nhóm ngành nghề: nhóm ngành quản trị kinh doanh (du lịch, quản trị nhà hàng khách sạn, marketing...); nhóm ngành tài chính ngân hàng; nhóm ngành khoa học xã hội và nhân văn, sư phạm; nhóm ngành khoa học công nghệ; nhóm ngành khoa học tự nhiên; nhóm ngành kỹ thuật - giao thông vận tải; nhóm ngành luật; nhóm ngành y dược; nhóm ngành nông lâm; nhóm ngành công an; nhóm ngành quân đội; tư vấn về quy chế tuyển sinh, định hướng nghề nghiệp, sức khỏe, dinh dưỡng và tâm lý mùa thi.

MINH GIẢNG

NGỌC HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên