10/10/2013 12:22 GMT+7

Thiết kế giờ học cho... phụ huynh hay cho học sinh?

TTO
TTO

TTO - Ý kiến của bà Trần Thị Kim Thanh, phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM về việc quy định giờ học tại các trường học có yếu tố phù hợp với giờ làm của phụ huynh tạo ra tranh luận từ nhiều phụ huynh.

Sở GD-ĐT TPHCM: "Học từ 6g45 để phù hợp với giờ làm việc"

lPdVZXXK.jpgPhóng to
Vừa đi học vừa ngủ. Ảnh Minh Đức

Có ý kiến đồng ý trẻ thức khuya thiếu ngủ là do các gia đình chưa quản lý giờ giấc của con đúng mức, giờ học phải phù hợp với giờ làm của công chức, nhưng nhiều ý kiến lại cho rằng Sở "đổ" cho gia đình liệu có thiếu thực tế quá không, và các ban ngành nên xem lại việc thiết kế giờ học hiện nay dành cho đối tượng chính là phụ huynh hay cho học sinh?

Quy định dành cho ai?

* Như vậy đối tượng chính của quy định này là "phụ huynh", còn vấn đề sức khỏe các em học sinh chưa được quan tâm?! Xin hãy hỏi ý kiến "phụ huynh" có con trong độ tuổi đi học, trước khi ban hành quy định này. Con em chúng ta học hành đã bị quá tải, lại còn phải đi học quá sớm như vậy có nên không?

Trung Nguyen - mailto:trung411nguyen@

Sở hãy vi hành và lắng nghe!

* Hồi giờ tôi đang mong chờ Sở GDĐT TPHCM điều chỉnh giờ học ở phổ thông theo chiều hướng muôn hơn. Buổi sáng các vị lãnh đạo Sở hãy làm một vòng để thấy cảnh bố mẹ chở con đi học trước đầu xe có để cái gối cho các con tranh thủ vừa đi vừa ngủ bởi ra khỏi nhà quá sớm, hay cảnh bố đứng dỗ con ăn gói xôi bên cổng trường vì không kịp thời gian ăn sáng ở nhà. Bà PGĐ khuyên các em đi ngủ sớm thì làm sao học xong bài. Nhìn cái núi bài vở của bọn trẻ khiến cho người lớn nếu là tiến sĩ cũng thấy hết hồn chứ nói các em!

Mai Vũ - mailto:maivu62@

Mong hãy điều chỉnh thử

* Theo tôi việc điều chỉnh giờ học của trẻ tiểu học là đúng nên bắt đầu lúc 7g30 và ra về lúc 11g15 ( thay vì phải 7g về lúc 10g45) thì vừa thuận tiện cả giờ học sinh và phụ huynh đi làm việc. Sở nên điểu chỉnh làm thử vài trường rồi nếu tốt thì triển khai tất cả các trường tiểu học còn lại.

Phạm Thị Xuân Diệp - mailto:khanhanh2890@

Quan niệm cũ

Trẻ con nước mình đúng là khổ với những quan niệm cũ xì không chịu đổi mới . Thôi thì ráng cày kiếm tiền cho con học trường quốc tế cho bớt khổ

Nguyễn Thị Kim Loan - mailto:tuloan1699@

Không có áp lực ư?!

Bà Thanh nói "Trẻ tiểu học thường không có áp lực bài vở (không chấm điểm) nên các em chẳng có lý do gì để phải thức khuya gây ảnh hưởng đến việc dậy đi học vào buổi sáng." - Tôi không biết những phụ huynh khác có con em học lớp 1 ra sao chứ con tôi ngày nào cũng có bài về nhà để làm mặc dù cháu học bán trú .

Chiều tranh thủ về sớm đón con tới nhà, lao vào lo nấu cơm, việc nhà rồi cho bọn trẻ ăn, sau đó lại phải hối thúc chúng đi làm bài tập , hôm nào học nhanh thì 9g tối học xong, còn bình thường thì 9g30. Vậy đó không phải áp lực bài vở thì gọi là gì....?

Lê Đoàn Ngọc Trâm - mailto:tramledoanngoc@

Chúng tôi không muốn con được ngủ sớm sao?

Bà Thanh phát biểu là cha mẹ phải rèn cho con thói quen đi ngủ sớm. Chúng tôi cũng muốn lắm chứ nhưng bài tập cô giáo cho về như núi thì làm gì mà các cháu có thể đi ngủ sớm? Con tôi đang học lớp 5, không ngày nào cháu bước vào giường trước 10g30. Xin thưa cháu không hề xem tivi hay đọc truyên nhé.

Vừa về, ăn tối xong nghỉ được 10 phút là học cho tới khuya. Bà Thanh nói tiểu học có bài vở gì đâu, xin đề nghị bà cho đi khảo sát thực tế trước khi nói. Các cô giáo ở trường ngày nào cũng cho bài tập về nhà: toán, tập làm văn, chính tả... rồi còn phải học thuộc lịch sử... nữa chứ.

Trung thu vừa rồi, chung cư tôi tổ chức văn nghệ cho các em thiếu nhi, cháu mới lên chơi một chút mà phải đòi về vì sợ không làm bài tập kịp cô la. Tôi tức quá bảo mẹ cho phép con chơi, hôm nay là trung thu mà khỏi làm bài tập về nhà nhưng mà cháu sợ cô giáo hơn nên tối đó phải thức tới hơn 11g mới được ngủ. Thật là bức xúc với cách giáo dục hiện nay quá đi.

Phương Dung - mailto:utphdung@

Sở có theo sát chương trình không đấy?!

* Bà Phó GĐ sở có theo sát chương trình tiểu học? Con tôi học lớp 4, bài vở ở trường cho giáo cho về nhà làm rất nhiều. Nếu không hoàn thành, phụ huynh sẽ được cô chủ nhiệm "góp ý" vào sổ dặn dò của con ngay ngày hôm sau. Sáng 6g cháu thức dậy, về nhà sớm nhất lúc 5g chiều (nếu không kẹt xe), ăn uống, vệ sinh xong...lập tức vào bàn học lúc 7g30 để kịp hoàn thành bài trước 9g30. Vậy theo bà Phó GD Sở đi ngủ sớm hơn là lúc mấy giờ đây?

Thao Nguyen - mailto:nxuanthao@

Chạy đua chương trình không đúng lối

* Không nên bắt trẻ học sớm. Theo tôi, nên bắt đầu lúc 7g30 hoặc 8g sáng, kết thúc lúc 11g15. Vấn đề là làm sao giảm tải được bài học cho trẻ. Bộ GD cần xây dựng một chương trình ít môn học, vừa sức, nhẹ nhàng, thiết thực cho trẻ, tránh ôm đồm, hàn lâm, xa rời cuộc sống. Nhà trường cần nghiêm cấm GV giao bài tập về nhà cho trẻ, để trẻ có thể ngủ đủ, khỏe mạnh thể chất, tinh thần, tiếp thu sẽ tốt.

Ở mầm non, tiểu học, THCS, thế giới chạy đua về thể chất, kỹ năng sống, nhân cách. Ở đại học và sau đại học, họ chạy đua về trí tuệ, phát minh, sáng chế... Đừng bắt các thế hệ con trẻ thơ bé của chúng ta phải "gánh" một gánh nặng quá sức khiến chúng phải "sút giầm" về cả thể chất lẫn tinh thần... Chạy đua không đúng lối sẽ vô tình tự hại, phải trả giá rất đắt.

Đào Quang Minh - mailto:dvhungvt@

Xem lịch học của con tôi

* Con trai tôi học lớp 4 Quận 3, bán trú, mà ngày nào về cũng phải làm 2-3 phiếu Toán, Tiếng Việt, làm văn. Chưa kể tập chép. Con tôi chẳng học thêm gì, 7g tối ngồi vào bàn học mà hôm nào cũng 9g30 -10g đêm mới xong. Anh nó lớp 6, vào học từ 6g45 nên mặc dù nó là 7g15 thì vẫn phải đi cùng anh nó chứ bố nó không thể đưa đón 2 lượt. Anh nó ngày nào cũng vác cái cặp to hơn cặp cán bộ trên lưng, mang theo sách vở học hôm đó, và sách vở để chiều ôn bài cho hôm sau. Có môn kỹ thuật may vá, mấy hôm nay đêm nào nó cũng thức hì hục làm. Nói chung, con tôi khó mà đi ngủ trước 10g, sáng thì 5g30 đã phải dậy, 6g kém 15 đã phải ngồi vào bàn ăn sáng, 6g45 phải ra khỏi nhà!

Nguyen Thi Ngoc Diep - mailto:ngocdiep76@

Học sinh khổ thay cho người lớn

* Theo tôi nghĩ trẻ thiếu ngủ không phải do giờ học quá sớm hay phải thức quá khuya mà đó là do trẻ phải chạy sô đi học thêm nên khuôn mặt luôn thể hiện sự mệt mỏi khi thức dậy. Tôi có một cháu trai năm nay học lớp 8, mẹ cháu rất muốn cho cháu đi học thể dục theo lời bác sĩ dinh dưỡng để cải thiện sức khỏe nhưng vì lịch học thêm dày đặc nên không thể đi tập thể dục. Kêu cháu nghỉ học thêm thì cháu khóc vì sợ cô đì và sẽ khó lòng vào cấp 3 nếu thành tích cấp 2 không tốt.

Tôi khuyên mẹ cháu cứ đóng tiền đi học thêm (200,000/1 tháng) nhưng khỏi đếp lớp học thêm để có thời gian đi tập thể dục thì mẹ cháu nói không đến lớp học thêm cô giáo sẽ không dám nhận tiền.

Nói tóm lại, cô giáo phải dạy thêm để kiếm thêm thu nhập vì lương không đủ sống và học sinh thì lấy thành tích để rộng đường vào cấp cao hơn. Còn khổ nào hơn cho học sinh không?

Trần Trung Trực - mailto:trungtruc@

Phụ huynh cũng phải xem lại

Thật ra những gì lãnh đạo Sở nói không phải không có lý. Bản thân tôi nhận thấy, nhiều trẻ học tiểu học bây giờ sinh hoạt giờ giấc không hợp lý, một phần do phụ huynh nuông chiều và chưa thật sự quan tâm đúng cách đến con cái. Trẻ học tiểu học, không nhất thiết học thêm, phụ huynh cứ đổ lỗi cho giáo viên rồi bắt con em mình cõng cặp sách đên tối mịt mới về nhà. Ăn uống không đúng giờ, thức khuya xem phim, chơi game... Sáng dậy ngáp vắn ngáp dài cũng dễ hiểu, nếu phụ huynh cho con trẻ sinh hoạt điều độ, ngủ đủ giấc 7-8g thì dậy sớm đi học không có gì khó cả.

Phan Đình Thắng - mailto:thang.spsctour@

Hợp lý rồi

*Tôi cũng có con cháu đang học cấp 1, và theo tôi giờ học như hiện tại là hợp lý, không cần biết có phù hợp hay không với giờ làm việc của phụ huynh. Con cháu tôi mỗi sáng đến trường đều tươi tỉnh vì hầu như đứa nào cũng ngủ trước 9g tối và thức trước 6g sáng. Chuyện ngủ, thức đúng giờ như thế không chỉ "vì chuyện học của các cháu" mà đã thành nếp hàng chục năm qua trong gia đình tôi. không thể vì "chuyện trong nhà" mà đòi thay thế giờ giấc của cả hệ thống làm việc, gây xáo trộn cuộc sống, xã hội.

Tôi nghĩ chuyện đơn giản quá, chỉ cần phụ huynh có "quyết tâm và đừng nuông chìu trẻ" là xong. Cứ ráng tập; tập rồi sẽ thành thói quen... Khi đó không chỉ trẻ tươi tỉnh đến trường học mà sức khỏe trẻ càng tốt ra mới thấy hiệu quả của việc ngủ sớm và thức sớm. thay gì đòi hỏi sự thay đổi nào đó, thì có lẽ cách tốt nhất và hiệu quả nhất là thay đổi từ chính trong mỗi gia đình.

Thanh vân - mailto:trieukietlong@

Cần điều chỉnh cho phù hợp

* Nhìn vào khung quy định giờ học của Sở thì cơ bản là phù hợp với đối tượng học sinh từng cấp, nhưng theo tôi cần điều chỉnh một số điểm để phù hợp hơn như sau:

- Đối với bậc mầm non và tiểu học buổi sáng đến trường đến 7g30 (để có thời gian cho cha mẹ các bé làm công tác vệ sinh và cho các bé ăn), nếu ở lại buổi trưa thì cho trẻ ăn lúc 11g, sau đó cho cho trẻ ngủ trưa. Buổi chiều 11g30 phút vào học, tan trường lúc 16g30

- Đối với bậc THCS và THPT buổi sáng vào học lúc 7g, tan trường lúc 11g, buổi chiều vào học lúc 13g30 và tan trường lúc 17g. Với quy định thời gian như thế vừa thuận lợi cho phụ huynh đưa đón con em, vừa tạo một khoảng thời gian nghĩ ngơi cho học sinh và giáo viên.

Trần Xuân Toàn - GV trường THPT Hồng Bàng - TT Gia Ray - Xuân Lộc - Đồng Nai

TTO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên