Phản hồi bài Con cái chúng ta đang thiếu ngủ trầm trọng

6g45 trường đánh trống, trẻ phải thức dậy lúc mấy giờ?

03/10/2013 09:20 (GMT + 7)
TTO - Bài viết Con cái chúng ta đang thiếu ngủ trầm trọng chỉ vừa mới được đăng trên Tuổi Trẻ Online ít phút đã nhận được hàng chục phản hồi đồng cảm.
Ảnh chỉ mang tính chất minh họa

Những ý kiến này chung một kiến nghị: phải điều chỉnh giờ vào học cho trẻ, chứ nếu không làm sao trẻ có thể phát triển tốt.

>> Con cái chúng ta đang thiếu ngủ trầm trọng
>> Trẻ em thiếu ngủ bị thương nhiều hơn
>> 3 lời khuyên về giấc ngủ cho trẻ

Tuổi Trẻ Online xin trích đăng:

* Đọc bài viết của Ngoan Tú, tôi thấy chẳng khác gì điều kiện, hoàn cảnh của gia đình tôi. Con tôi đang học lớp 3 trường chuẩn, học 2 buổi. Đúng 6g50' cháu phải có mặt ở trường để ra sân tập thể dục buổi sáng.

Vì vậy cha con tôi phải thức dậy từ 6 giờ kém 15 phút để làm vệ sinh cá nhân. Sau đó tôi đưa con đi ăn sáng để kịp giờ vào lớp. Nếu muộn bảo vệ nhà trường sẽ đóng cổng và các cháu phải đứng ở ngoài chờ đến khi thể dục buổi sáng xong mới được cho vào lớp. Nói thật với các phụ huynh, con tôi luôn trong tình trạng ngái ngủ, ăn uống uể oải, vì còn quá sớm!

Và tôi thấy có rất nhiều phụ huynh đưa con đi học không kịp giờ,đi muộn phải đứng ở ngoài (thật tội!) Tôi cũng tự hỏi tại sao ngành giáo dục lại quy định giờ học buổi sáng của học sinh tiểu học (và cả những bậc học khác) quá sớm như vậy? Có điều gì quá bất hợp lý từ những quy định này hay không?

Tại sao không có sự nghiên cứu, cải cách nào của ngành giáo dục về vấn đề này?

Xin nhường lời cho ngài Bộ trưởng Bộ GD-ĐT nước nhà.

ĐỨC VIỆT (binbe050805@...)

* Các cháu thật sự thiếu ngủ, thiếu vận động. Hầu như các cháu không thể chơi các trò chơi thời học sinh được vì phải gấp rút học thêm môn này, môn kia. . . Có những cháu còn tranh thủ ăn cả trên xe đến trường nữa. Đến lúc ta nên kiến nghị cần xem xét lại vấn đề thời gian, phương pháp dạy các cấp học.

Đình Vũ (dinhvulx76@...)

Nếu sắp xếp thời gian hợp lý hơn thì không những sức khỏe mà trí óc của các cháu cũng sẽ dễ tiếp thu bài giảng hơn.

Đề nghị các nhà quản lý sớm có đề xuất thay đổi giờ giấc để các cháu được học một cách tốt hơn.

Tinh (tinhluyenbp@...)

* Tôi thấy quy định giờ học hiện nay không hợp lý, trẻ còn nhỏ mà bắt dậy sớm rất khó khăn.

Như hiện nay trường con tôi chỉ 6g45 đã đánh trống đóng cổng! Mọi người đoán trẻ phải thức dậy từ mấy giờ?

Đi học sớm như vậy nhưng cháu kể tôi khoảng 10g15 là ăn trưa rồi! Tôi thấy nên nghiên cứu lại giờ giấc cho các khối học sinh hợp lý hơn.

Còn việc ảnh hưởng đến giờ làm việc của cha mẹ thì mọi người phải khắc phục thôi. Muốn lợi cho con mình thì phụ huynh phải "thiệt" hoặc ngược lại, chứ đòi lợi cả đôi đường mà cho cả triệu phụ huynh thì không bao giờ thỏa mãn được tất cả đâu!

Tư Lê (tultn05@...)

* Tôi đồng ý cho trẻ từ tiểu học trở xuống vào lớp trễ để trẻ được ngủ thêm và sẽ tỉnh táo minh mẫn, dễ tiếp thu kiến thức hơn. Con tôi đi trẻ cũng phải dậy từ 6g sáng và lúc nào bé cũng uể oải, đói ngủ.

Le van to (Drto74@...)

* Tôi thấy tức cười khi các trẻ học phổ thông mà phải thức dậy từ hơn 5g sáng để tất bật chuẩn bị đi học. Tại sao trường học không bắt đầu từ 8g sáng, để các em chỉ cần thức dậy lúc 6g30 là đã đủ thời gian ăn sáng và đến trường. Ngủ đủ giấc rất quan trọng cho trí não.

Thời nay mà nói 9g tối bắt các em lên giường ngủ, trong khi quá nhiều chương trình giải trí 9g tối mới bắt đầu - vậy các chương trình giải trí chỉ dành cho những người không đi học hay sao?

Thời gian trung bình cho việc bắt đầu đi ngủ là 10g30, và thức dậy lúc 6g30 là tốt nhất, trừ những gia đình có những công việc hoặc sinh hoạt khác thường thì thay đổi một chút cho phù hợp với lối sinh hoạt riêng.

Các bác nông dân vẫn có thể ra đồng từ tờ mờ sáng. Đừng bắt các trẻ cũng tờ mờ sáng phải thức dậy theo các bác nông dân....

Hồng Phượng (mars_oi@..)

* Thiết nghĩ đã đến lúc toàn xã hội phải lên tiếng để cho con em chúng ta được ngủ tròn giấc. Người lớn đừng đánh cắp giấc ngủ của con trẻ nữa.

Với tôi, sáng nào cả nhà cũng đánh trận, gọi con dậy, người lo đồ ăn, người lo vệ sinh cá nhân cho con ... Mọi việc xong, hai bố con ra khỏi nhà thì ôi thôi, chạy xe như ma đuổi để kịp cho con đến trường và bố kịp đến cơ quan.. Trẻ con dậy sớm quá và không ngủ đủ giấc ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển bình thường của trí não và sức khoẻ của các cháu....

Nguyễn Quốc Tuấn (tuannq@...)

* Thay vì 6g45 phải có mặt tại lớp và ra về lúc 10g50 (con tôi học lớp buổi) thì ngành giáo dục nên cho học vào lúc 7g30 và ra về lúc 11g30 thì sẽ tốt hơn cho các cháu và cả cha mẹ nữa!

Con tan học lúc 10g50 thì cha mẹ đi làm chưa về phải bảo các cháu ngồi ở trường chờ đến 11g30 bố mẹ đi làm về rước. Như vậy rất khổ sở cho các bé!

Sáng nào cũng gọi con như gọi đò, rất mệt mỏi. 5g30 đã dậy chuẩn bị cho con mọi thứ để cho con đến lớp, mà giấc ngủ từ 5-6g là lúc ngủ ngon nhất khong phải riêng trẻ con mà người lớn chúng ta cũng vậy.

Việc phân giờ học của chúng ta hiện nay rất không hợp lý. Không biết bao giờ các nhà quản lý giáo dục của chúng ta mới nhìn thấy điều này! Hy vọng việc học của con em tất cả chúng ta sớm được thay đổi một cách khoa học hơn!

Võ Thụy Yến Duyên (yenduyen2006@...)

Cần xem lại cả giờ ăn trưa, nghỉ trưa của trẻ

* Tôi là giáo viên, làm công tác quản lí giáo dục. Tôi có 2 con. Một đang học lớp 4, một đang học mẫu giáo (5 tuổi). Tôi hoàn toàn thống nhất với nội dung bài báo của tác giả Ngoan Tú. Nỗi niềm, trăn trở, băn khoăn của tác giả, cũng chính là của tôi.

Thằng nhóc 5 tuổi của tôi sáng nào thức dậy, do bị "gọi đò" thường sau 6 giờ 30 phút, cũng nói tỉnh queo rồi ngủ tiếp: "Mẹ, ba cho con ngủ chút nữa đi!".

Hôm nào vợ chồng cũng vất vả ngược xuôi để đưa cháu đến trường cho kịp, vì nếu không thì trường sẽ đóng cửa sau 7 giờ 30 phút.

Còn một vấn đề nữa mà tác giả Ngoan Tú chưa đề cập ở các trường bán trú: Giờ ăn trưa có vẻ không khoa học. Đó là các cháu ăn trưa lúc 10 giờ!

Tôi chưa nghiên cứu kĩ lắm về thời lượng ăn sao cho khoa học, nhất là khoảng cách buổi ăn của con người, cụ thể là trẻ em tiểu học, mầm non, mẫu giáo. Nhưng theo tôi, khoảng cách từ sau buổi điểm tâm đến ăn trưa có 150 phút (7 giờ 30 phút đến 10 giờ) là không hợp lí. Mới ăn điểm tâm đó thì bụng dạ nào mà ăn trưa. Bụng không đói thì liệu có ăn được?

Cho nên tôi đề nghị giờ ăn là khoảng 11 giờ. Điều này cũng phù hợp với việc lùi thời gian học khoảng 8 giờ sáng của tác giả Ngoan Tú. Ăn khoảng 30 phút, đến khoảng 12 giờ, các cháu nghỉ trưa là phù hợp.

Sẵn đây, tôi đề cập luôn vấn đề nghỉ trưa. Hiện tại, các cháu nghỉ trưa khoảng 3 tiếng đồng hồ (từ 11 giờ đến 14 giờ). Có nhiều quá chăng? Mới 11 giờ mà "lùa các cháu vào mùng, làm sao các cháu ngủ được? Vì chưa muốn ngủ mà! Từ đó nảy sinh đùa giỡn, gây gổ trong mùng.Điều này tất yếu bị cô giáo la, phạt... Thiết nghĩ, các nhà quản lí, các nhà khoa học sớm vào cuộc để làm một cuộc cách mạng về giờ giấc, ăn uống, nghỉ ngơi khoa học. Tất cả vì tương lai của thế hệ trẻ, vì tương lai của dân tộc!

Phạm Đăng Khôi (dangkhoi200849@...)

* Tôi xin bổ sung một chi tiết nữa. Đó là, có tình trạng 12g30, 12g45, đang là thời gian nghỉ trưa mà các cháu phải tới trường để học buổi chiều. Tôi chả hiểu chúng ta nghiên cứu khoa học tới cỡ nào, nhưng quả thật, thời khắc đó, mọi người đều nghỉ ngơi để qua trưa rồi mới làm việc.

Đối với học sinh, thời gian sau ăn trưa cũng cực kỳ quý báu, ấy vậy mà các cháu phải tới trường với tâm trạng, có thể nói là cực nhọc, để học.

Mong Bộ Giáo dục và Bộ Y tế xem xét lại vấn đề giờ giấc học hành để chúng ta thật sự vì tương lai con em.

Gia Thịnh (Benmylang@...)

Theo bạn, tình trạng trẻ con thức khuya có phổ biến ở các thành phố lớn như con của tác giả bài viết này? Liệu có nên dời thời gian vào lớp (đối với khối tiểu học) trễ hơn? Việc nghỉ trưa bao nhiêu lâu là hợp lý?

Hãy chia sẻ cùng Tuổi Trẻ Online qua địa chỉ mail tto@tuoitre.com.vn, hoặc qua phần Ý kiến bạn đọc ngay dưới bài viết.

0
Ý kiến bạn đọc (40) Gửi ý kiến của bạn
  • 10/11/2013 8:05:38 PM
    Tôi cũng thấy bất cập việc giờ giấc thé này. Mong Bộ có sự điều chỉnh cho hợp lý, nếu không thì thiệt thòi cho con trẻ lắm!
    Trần Thu Hà
  • 10/11/2013 4:28:00 PM

    Tôi thấy giờ học của bậc tiểu học tại trường này quá sớm (6h40 vào lớp). Theo tôi nên điều chỉnh lại giờ học là 7h (mùa hè); 7h15 (mùa đông).

    Thật sự nhiều lúc thấy con dậy sớm thấy tội nghiệp quá. đó là chưa kể mưa gió.

    Lớp học thì đông, giờ chơi không có được một giám thị để trông chừng trẻ, tổng phụ trách thì chả dòm ngó gì. Buổi trưa chỗ ngủ cũng không thể gọi là tốt, cứ nằm như cá mòi, nam nữ thì ngủ chung..., chỗ thay áo quần cho các cháu nam nữ cũng không có.

    Thật sự giáo dục bây giờ sao làm khổ con cháu quá. Rất mong các cấp quan tâm để các cháu chính là "Tương lai của đất nước"

    Thanh Thế
  • 10/9/2013 7:39:44 PM

    6g45 mà vào học thì bé phải dậy lúc mấy giờ? Tôi thấy càng ngày cuộc sống càng tệ với các cháu học sinh nhất là ở tiểu học. Lớp học thì đông, giờ chơi không có được một giám thị để trông chừng trẻ, tổng phụ trách thì chả dòm ngó gì. Buổi trưa chỗ ngủ cũng không thể gọi là tốt, cứ nằm như cá mòi... rồi hôm nay lại định cho học sớm nữa.

    Cha mẹ nó còn sức đâu để đi làm nuôi chúng nó, rồi lại phải đóng vô vàn cái thứ tiền mà nhà trường đề ra.

    Chán
  • 10/6/2013 3:13:09 PM

    Con tôi cũng vừa vào lớp 1, con nít mà mỗi lần gọi dậy như hò đò. Bố mẹ đều phải dậy sớm. Con không ăn kịp thì lại bỏ quà bánh trong cặp. Sau này chắc các cháu đều thành thần đồng mất. Học bây giờ khổ quá, con nít không được chơi. Bó tay.

    Trần Khánh
  • 10/6/2013 1:12:06 PM

    Vợ chồng tôi đều là giáo viên. Hai con chúng tôi một cháu học lớp 4, một cháu học mẫu giáo, đang tuổi thèm ăn, thèm ngủ. Vậy mà hằng ngày các cháu bị gọi dậy từ 5g sáng, cả nhà quay cuồng hối thúc nhau đi kẻo muộn, cháu nhỏ vừa đi vừa ngủ trên xe...

    Trường chúng tôi day 6g15 là vào học, vì vậy cả 2 cháu đều được ba mẹ chở đến trường lúc 6g... Có những lúc lớp chưa mở các cháu phải ngồi ngoài hành lang những lúc trời mưa gió và chuyện đau ốm và viêm họng là chuyện... thường xuyên... Đành phải chịu.

    Lê Hà
  • 10/6/2013 1:10:30 AM

    Đây đúng là vấn đề tôi cũng rất bức xúc lâu nay mà không biết bày tỏ ở đâu. Ở trường con tôi thứ hai hằng tuần có 1 tiết chào cờ ghi rõ ràng trong thời khóa biểu mà còn phải tập trung sớm hơn: 6g30 sáng! Thật là khổ cho con cái và cả phụ huynh.

    Văn Đức
  • 10/5/2013 6:17:57 AM

    Tôi nghĩ Bộ Giáo dục Đào tạo "cứ thế mà làm", như hồi mấy chục năm trước: gà gáy sáng mọi người thức dậy ra ruộng, trẻ đến trường... tối thắp đèn dầu ngồi học nghe tiếng dế kêu buồn nên mọi người ngủ sớm!

    Xin nhớ điều kiện sống bây giờ khác xưa nhiều rồi, vui chơi giải trí hấp dẫn, truyền hình chúc bé ngủ ngon sau 9h30. Cha mẹ đi làm tối mệt đừ người cũng không được ngủ sớm như bác nông dân xưa. Vậy cả nhà đều mệt, dậy trễ, ăn vội, chạy đến trường vội...

    BIẾT
  • 10/4/2013 7:02:57 PM
    Tất cả ý kiến trên đây của các bạn đều chính xác, tôi cũng bức xúc như các bạn. Ý kiến của tôi là: TÔI ĐỒNG Ý VỚI CÁC BẠN.
    TRẦN CÔNG THÀNH
  • 10/4/2013 6:42:26 PM

    Nếu không thức khuya dậy sớm thì làm sao mà học cho hết được hả quý vị? Tôi cũng là GV nên tôi biết, hễ cái gì ở ngoài xã hội không làm được thì đưa vào trường dạy tất!

    Cái gì cũng đổ lỗi cho nhà trường dạy chưa tốt, thử thống kê xem ở trường các em học sinh phải học, phải làm biết bao là thứ. Vì vậy, học sinh phải đi học sớm mới học cho hết chứ!

    Văn Cường
  • 10/4/2013 3:56:42 PM

    Theo tôi chuyện cho các cháu học mấy giờ không quan trọng, vì từ thuở còn nhỏ tôi cũng phải đi học đúng giờ như bây giờ, sao khi ấy không ai nói gì nhỉ?

    Theo tôi nếu giờ học thống nhất toàn quốc thì ai cũng phải chấp hành thôi.

    Nguyễn Trung Hiếu
  • 10/4/2013 3:20:19 PM

    Con tôi học lớp 6 bán trú, thức dậy lúc 5g sáng và phải cấp tốc làm vệ sinh cá nhân để còn có mặt ở trường trước 6g45'. Tối thường đi ngủ lúc 23g vì phải giải quyết đống bài tập các thầy cô cho về!!! Như vậy thì thể chất bị tra tấn, tinh thần luôn căng thẳng! Tôi nghĩ tuổi thơ bị hành hạ như vậy thì làm sao trở thành công dân khỏe mạnh và minh mẫn trong tương lai?

    chợ chiều
  • 10/4/2013 2:25:02 PM

    Nếu phụ huynh đồng lòng cùng hợp tác không cho bé học thêm, thì giáo viên làm sao có học trò dạy. Nếu bé học giỏi và học tốt, siêng học khi về nhà thì cần gì phải đi học thêm, cần gì phải thức khuya tới 21 giò hơn, trẻ con thức khuya quá sẽ không tốt cho sức khỏe, dậy sớm nếu ngủ đủ giấc thì trẻ vẫn tỉnh táo.

    Còn ý kiến thời gian giữa miền Nam và miền Bắc khác nhau là do thói quen đã ăn sâu vào tư tưởng của con người từ thế hệ này qua thế hệ khác đã lâu đời rồi, muốn thay đổi cũng phải có một thời gian dài. Hà nội 8 giờ làm việc, 11 giờ 30 mới xong việc. Miền nam 7 giờ đến 11 giờ. Sau khi thay đổi giờ giấc, có nơi kéo ra được 7 giờ 30. Học sinh đi học thời gian trễ sẽ kéo dài thời gian học trưa, tiết cuối đói bụng làm sao tiếp thu được bài vở. Trước đây vẫn thời gian đó mà thế hệ đi trước vẫn học rất tốt đâu cần phải học thêm bớt và giãn thời gian ra đâu.

    Trương thị Ngôn
  • 10/4/2013 1:45:14 PM

    Giờ học cho trẻ ở bậc tiểu học hiện nay là không hợp lý. Bé không ngủ đủ giấc thì làm sao tiếp thu kiến thức, vui vẻ trong hoạt động vui chơi? Con tôi tuy còn nhỏ nhưng có bé nhà kế bên, sáng nào 5g30 bố mẹ gọi dậy ăn sáng đi học, bé khóc như van xin vậy. Buổi chiều thì có bé vội vàng ăn cơm trưa rồi đi học. Các bé không hề được nghỉ ngơi sau bữa ăn trưa để tinh thần sảng khoái khi bước vào buổi học.

    Mặt khác, buổi học kết thúc quá sớm cũng là trở ngại đối với những gia đình không có người giúp việc. Không lẽ con vào tiểu học phải nghỉ việc để 10g15 đi đón con! Tôi rất mong các cơ quan có trách nhiệm xem xét và bố trí lại giờ giấc học hành cho các em hợp lý hơn

    Trang anh ton
  • 10/4/2013 1:12:52 PM

    Bây giờ là chuyện thường ngày ở huyện rồi! Cháu tôi học lớp 5, sáng 5 giờ đã phải gọi dậy. Ôn bài, ăn sáng, chỉ may là gần trường ít mất thời gian đi lại. Tôi nghĩ cấp 1, cho các cháu vào lớp 7g30 là vừa - 10g30 -11 giớ về. Học gì lắm thế. Rồi còn học thêm mà. Mong ngành giáo dục quan tâm thực sự sức khỏe của học sinh nhỏ.

    nguyen duong
  • 10/4/2013 9:17:22 AM

    Bé nhà tôi năm nay đã vào lớp 1. Chuẩn bị nhập trường gia đình rất lo lắng về giờ giấc của con, vì thói quen ăn chậm. Nhưng khi đã ổn định thì con tôi sau khi đi học về 4g30, vệ sinh, ăn uống xong, học hành, vui chơi, giải trí trong phạm vi 4 giờ đồng hồ, sau đó đi ngủ lúc 8g30. Mỗi sáng bé tự dậy và vui vẻ ra khỏi phòng lúc 5g30 vì đã ngủ đủ giấc, nên chúng tôi rất yên tâm không phải lay gọi như những trẻ khác. Phụ huynh cần rèn cho bé ngủ sớm để có lợi cho sức khỏe!

    Ngọc Hân
  • 10/4/2013 8:34:09 AM

    Cho mình thắc mắc một chút là sao trong TP.HCM các trường yêu cầu học sinh đi học sớm thế? Mình ở ngoài Hà Nội, trường của bé nhà mình yêu cầu 7g50 phải có mặt ở trường, trường con của bạn mình thì 7g45, hầu hết các trường ngoài này đều như thế hết, mà ngoài Bắc còn có mùa đông lạnh, thậm chí còn phải nghỉ học nhiều hơn trong đó nữa?

    Quỳnh Phương
  • 10/4/2013 8:18:38 AM

    Bàn luận mấy ngày lại nảy sinh thêm vấn đề phụ huynh "ăn cắp giờ nhà nước" để đi đưa đón con đi học. Vì vậy chúng tôi đề nghị các cấp liên quan nghiên cứu xem xét lại giờ giấc để thuận tiện cho cả phụ huynh lẫn học sinh.

    ban đoc
  • 10/3/2013 11:33:50 PM

    Mọi người nói là chiều chuộng trẻ. Ừ thì nó rất đúng như hiện nay nhưng mà ai làm cha mẹ thấy con mình vất vả như vầy thì ai mà không xót. Hỏi chứ mấy em còn nhỏ mà thời gian làm việc còn nhiều hơn người lớn, ở đây là học thêm học bớt tới tối mới về cộng với đống bài tập chưa xong thì phụ huynh lẫn các em có đồng lòng tắt đèn mà đi ngủ vào lúc 21g không? Nói gì thì phải suy nghĩ kỹ nguyên nhân sâu xa của nó chứng đừng có mà nói cứ như đúng rồi.

    Tuong Huynh
  • 10/3/2013 6:59:40 PM

    Tôi cũng có con đang học lớp 12 và lớp 1. Tôi lại có ý kiến khác, là giờ vào lớp nên trước giờ làm việc hành chính 15 phút, vì cha mẹ có thể đưa đón con đến lớp xong, chạy đến cơ quan kịp giờ (nếu địa phương nào sáng làm từ 7g thì giờ vào lớp là 6g45, nếu địa phương nào làm từ 8g thì giờ vào lớp là từ 7g45) chứ nếu quy định giờ vào lớp muộn hơn giờ cha mẹ phải vào làm việc thì những gia đình công chức không có điều kiện thuê người giúp việc hoặc ông bà thì làm sao quay về nhà để đưa trẻ đến lớp? Tuy nhiên tôi đề nghị là giờ ra về của các cháu nên bằng giờ tan sở của cha mẹ hoặc muộn hơn càng tốt để cha mẹ khỏi phải trốn giờ hành chính về đón các cháu. Trên đây là ý kiến cá nhân để các cơ quan chức năng tham khảo khi ban hành giờ học của các cháu.

    Đặng Lê nguyên
  • 10/3/2013 3:10:12 PM

    Chẳng có vấn đề gì lớn lao và khác biệt cả, ngày trước các bậc cha mẹ cũng phải vào trường trước 7g sáng đó thôi chứ có phải mới trong vài năm trở lại đây đâu. Chẳng qua là do các bậc cha mẹ ngày nay chiều chuộng con cái quá mức trong vấn đề giờ ăn giấc ngủ ở nhà. Trẻ nhỏ thì cũng ngủ một ngày 8g hay nhiều hơn người lớn 1 chút, quan trọng là cách phân phối cho trẻ ngủ nhiều vào buổi tối, chứ tôi thấy buổi tối thay vì thời gian để các cháu ngủ thì các bậc cha mẹ lại...chở chúng đi công viên, đi chơi, đi...tập thể dục ? Tại sao không cho trẻ ngủ từ sau 8, 9 giờ tối? Nếu từ thời gian đó mà ngủ đến 6g sáng hôm sau dậy thì tôi bảo đảm các cháu sẽ tỉnh như cú mèo khi vào lớp đấy !

    Kenny Nguyen
  • 10/3/2013 2:20:37 PM

    Tôi là một 9x đời đầu, gia đình tôi cũng khá giả và sống ở Sài Gòn vài chục năm rồi. Khi tôi học tiểu học, ba má mua cho tôi một cái đồng hồ báo thức. Tôi phải tự đặt giờ cho đồng hồ để dậy lúc 5g30, tự làm vệ sinh, thay đồ rồi ba tôi chở đi ăn sáng lúc 6g và thường là 6g30 tôi có mặt ở lớp. Giờ đó, đã có khoảng nửa lớp có mặt rồi. Nếu có hôm nào đồng hồ hư hay tôi quên đặt báo thức thì tôi cũng tự động dậy được vì đã thành thói quen. Ba má tôi không bao giờ phải kêu tôi dậy như gọi đò vào sáng sớm. 

    Tôi nghĩ để cho các bé dậy sớm không phải là khó, có điều các bậc phụ huynh bây giờ không đủ cứng rắn và kiên nhẫn để rèn cho các bé thôi. Có người sẽ nói rằng tôi không nên so sánh vì hai thời điểm cách nhau mười mấy năm, bây giờ có nhiều chương trình cho các bé vui chơi giải trí nên phải thức khuya. Tôi xin nói rằng thời của tôi có rất nhiều bộ phim Hàn rất hay trên tivi, nhưng ba má tôi vẫn bắt tôi đi ngủ lúc 21g, không có chuyện nhùng nhằng xem phim để rồi thức khuya làm sáng hôm sau không dậy nổi.

    Phong Linh
  • 10/3/2013 1:22:23 PM

    Theo tôi nghĩ, không chỉ phụ huynh học sinh lên tiếng tình hình giờ giấc học tập của trẻ em hiện tại mà giáo viên đứng lớp giảng dạy cũng cần lên tiếng vì điều này cũng ảnh hưởng đến quyền lợi cá nhân và gia đình của người giảng dạy.

    Ví dụ: 6g45 học sinh phải có mặt ở lớp thì cô giáo chẳng phải thức sớm hơn để đến lớp trước để đón học sinh sao? Vậy để có thời gian lo cho gia đình trước khi đến lớp thì các giáo viên phải thức từ mấy giờ khi mà học sinh phải dậy trễ nhất là 5g15 (theo lời kể của một số phụ huynh)? 

    Thứ hai: giờ học của con cái nếu phù hợp với giờ giấc làm việc của cha mẹ thì mọi việc sẽ ổn hơn vì chỉ có sếp mới dễ dàng chạy đi chạy lại để đưa đón con cái (hoặc chí ít thì cũng có tiền mướn người làm để đưa đón con họ) chứ nhân viên thường thì làm sao dám rời văn phòng sớm để đón con và tiền đâu mướn người để thay họ làm việc đó?

    Hoàng Ngâu
  • 10/3/2013 12:48:32 PM
    Thưa các anh chị, theo ý kiến của tôi thì giờ vào học là 6g45 hay thậm chí là 7g là giờ hợp lý nhất rồi. Bởi lẽ, không để để giờ vào học là 7g30 hay 8g vì thời gian đó là thời gian vào làm việc của bố mẹ. Như vậy sẽ dẫn tới tình trang kẹt xe nghiêm trọng và trễ giờ làm của bố mẹ. Khi đó có cần thay đổi giờ làm là 9g như các nước phương tây và giờ nghỉ trưa có 30 phút liệu mọi người có chấp nhận? Về vấn đề thiếu ngủ của các con, sẽ giải quyết được nếu mọi người không cho con cái mình thức khuya như bố mẹ. Vì nó ảnh hưởng tới sự phát triển thể chất và trí thông minh của trẻ. Giấc ngủ sâu từ 11g - 12g rất quan trọng cho sự phát triển của trẻ. Mọi người nên tự có cách thích nghi để con cái mình phát triển tốt nhất. Chúc mọi người giải quyết được tình trang riêng của mình.
    Nguyễn Nam
  • 10/3/2013 12:47:38 PM
    Ngày nào cũng phải lùa hai đứa con dậy lúc 6g sáng, cả nhà phải xúm vào chuẩn bị cho 2 bé, nhìn cảnh chúng ngồi thừ trên ghế mệt mỏi thụ động ăn sáng mà đau cả lòng. Thỉnh thoảng cháu lại hối mau mau không thôi bị đội sao đỏ của trường bắt lỗi đi muộn. Mới có từng đó tuổi mà áp lực như vậy thử hỏi tuổi thơ của chúng như thế nào nhỉ? Lại còn ba cái vụ cưỡng bức tâm lý để phải đi học thêm nhà cô nữa. Nhiều lúc nghĩ giá mà bố được đi học thay cho con ngủ thêm được một chút cũng cam lòng.
    Bùi Quốc Huy
  • 10/3/2013 12:42:25 PM

    Đề nghị các cơ quan giáo dục cần xem xét lại độ tuổi các cháu để có chế độ học hợp lý hơn. Ví dụ cháu lớp 1 học 2 giờ/ buổi tập trung muộn hơn các cháu lớp lớn hơn thì tăng dần. Có như thế thì các cháu mới có đủ sức học và vui chơi, không để các cháu phải quá vất vả vì việc học, cha mẹ nhẹ công lo lắng.

    Trình Quốc Hải
  • 10/3/2013 12:36:28 PM

    Có một chi tiết mà các phụ huynh chưa đề cập đến, lý do thức dậy sớm của trẻ là do cha mẹ "chạy trường" nên thường trường xa nhà, vì vậy trẻ phải dậy sớm. Mình cho con học trường cũng xa nhà, nhưng bé của mình (đang học lớp 2) đã có thói quen ngay từ nhỏ (từ khi mới đi nhà trẻ) lúc nào bé cũng thức dậy lúc 5 giờ sáng mà không cần cha mẹ gọi. Thậm chí ngày cuối tuần cũng không hề ngủ nướng. Buổi tối bé đi ngủ lúc 9 giờ, hôm nào trễ lắm là 9.30 cũng đã ngủ rồi. Mình cho rằng lỗi này một phần do phụ huynh không tạo thói quen cho trẻ thôi.

    Nhi
  • 10/3/2013 12:24:10 PM

    Bác sĩ khuyên nên cho trẻ ăn sáng từ lúc 7h trở đi mà các bé lại vào lớp lúc 6h45, thật là 2 bộ Giáo dục và Y tế có vấn đề, nếu sức khỏe không tốt thì làm gì có chuyện học tốt. 

    Đề nghị nghiên cứu kỹ, nếu 6h45 thì những em ở xa nơi học phải dậy từ 5h để chống chọi với tình trạng kẹt xe của bộ giao thông nữa đến nơi hết hơi, làm gì học với chả hành.

    Kim Hiền
  • 10/3/2013 12:23:56 PM

    Phụ huynh phải tự trả lời câu hỏi đó trước, tìm ra nguyên nhân và giải pháp để khắc phục điều ấy. Hiện nay đại đa số các trường tiểu học đều dạy 2 buổi, buổi sáng vào 6g45 cũng có, 7g15 cũng có, theo tôi với khung giờ này rất hợp lí, vì hai lý do sau: 

    - Tập thói quen cho con trẻ dậy sớm

    - Thuận tiện cho phụ huynh đưa con đi học rồi đi làm luôn

    Đừng để trẻ ngủ quá nhiều ,nên ngủ đủ giấc. Với chương trình 2 buổi thì phần lớn bài tập và kiến thức cũ cô giáo đã hướng dẫn sinh làm tại lớp vào buổi chiều rồi, vì vậy buổi tối các bé không phải học gì thêm, các bé có thể ôn bài khoảng 1 giờ rồi đi ngủ.

    Các phụ huynh có quản lý giờ giấc con mình tốt chưa mà phàn nàn, theo tôi thấy phần lớn thời gian buổi tối các bé ngồi chơi game, xem phim hoạt hình, có bé thức khuya hơn người lớn mà phụ huynh không hề nhắc nhở và giải thích cho các bé tại sao phủ ngủ sớm.

    Có nhiều trường chỉ dạy có một buổi, sao phụ huynh không mạnh dạn đưa con mình đến đấy học. Theo tôi thấy ở tuổi học cấp 1, các em chỉ cần học một buổi là đủ.

    Các môn phụ như: Anh văn, tin học, đối với tuổi cấp 1 là không cần thiết học, vì ở tuổi này các em viết chưa rành, tư duy và mục đích chưa rõ ràng nên ko cần cho bé học quá sớm.

    Các phụ huynh đừng đua đòi bắt chước theo con người khác mà ép con minh phải suốt ngày xách cập đi học từ sáng tới 9 giờ tối mới về, để rồi than trách không có thời gian cho bé ngủ.

    Tốt nhất nên chọn trường học một buổi cho bé học, còn thời gian còn lại cho bé ở nhà vui chơi. Đối với các em cấp một chỉ cần học tốt tập đọc, tập làm văn, toán là đủ.

    Lê Vinh
  • 10/3/2013 12:23:38 PM

    Hở 1 chút thì chúng ta lại đổ lỗi cho ngành giáo dục, sao không nghĩ là chính gia đình không có kế hoạch để trẻ đi ngủ đúng giờ giấc ngay từ nhỏ? Vấn đề là các ngành nghề khác nhau có giờ làm việc khác nhau, làm sao đáp ứng cho hết? 

    Thay vì đi than vãn, chúng ta chỉ cần đơn giản tập cho tụi nhỏ thay đổi chút xíu giờ giấc sinh hoạt là xong. 

    Chưa có nghiên cứu nào nói về việc dậy sớm (khi trời đã sáng) thì ảnh hưởng đến sức khỏe, chỉ có thức khuya mới mệt...

    Ngô Bảo
  • 10/3/2013 11:17:10 AM

    Tôi hoàn toàn đồng ý với ý kiến là con cái chúng ta thiếu ngủ quá. Trẻ đang tuổi ăn tuổi ngủ mà bắt trẻ đi học quá sớm. Trong khi ở đô thị cháu không thể ngủ lúc 9h tối được. 

    Lịch trình thông thường của trẻ giờ là từ sáng sớm 5h30-6h00 phải thức dậy, ăn sáng vào cái giờ mà các cửa hàng ăn sáng còn chưa mở cửa. Ra khỏi nhà từ 6h00 tới 6h15, vào trường và cả ngày trong trường tới 16h30 hoặc 17h30. Với giao thông đô thị thường phải 18h00 các cháu mới có ở nhà. vậy các cháu có 3- 4 tiếng để vệ sinh cá nhân, ăn tối, sinh hoạt với gia đình, làm bài tập về nhà. Gần như là các cháu không có thời gian vui chơi buổi tối nữa. Các gia đình ba mẹ làm việc công sở về trễ khoảng 8h thì hầu như cha mẹ không có thời gian nói chuyện và trao đổi với con.

    Nhịp sinh họat như vậy thì đến cha mẹ các bé còn không căng như vậy. Trong khi các cháu còn quá nhỏ.

    Giang Nguyen
  • 10/3/2013 11:06:14 AM

    Theo tôi, mỗi gia đình có mỗi quan điểm, nếp sinh hoạt, cách dạy dỗ con cái riêng. Có gia đình áp lực cho trẻ phải học thật giỏi từ cấp tiểu học, chạy sô học thêm chữ lẫn Anh văn 2, 3 trường, chủ nhật cũng học thêm...Trong khi có gia đình thì quan điểm là trẻ còn nhỏ nên để cho trẻ có tuổi thơ của chúng, ko nhất thiết phải thức khuya, dậy sớm

     Không thể so sánh ta với các nước, mà nhất lại là các nước tiến bộ hơn ta nhiều, như vậy hơi khập khiễng, bởi tùy thuộc vào hoàn cảnh gia đình, xã hôi, cơ sở hạ tầng, sức khỏe của trẻ,...

    Bên nước ngoài, cơ sở hạ tầng tốt, đi lại nhanh chóng, nên việc đưa đón không cần tốn thời gian để thức sớm đi sợ kẹt xe như VN ta, hoặc là trẻ nước ngoài được ăn uống đầy đủ chất, khỏe mạnh, có thể thức khuya dậy sớm ko sao!

     Tóm lại, vài vị không đồng tình với bài viết, nên tôi chỉ hỏi: chỉ nhìn việc ăn trưa của trẻ là ko thấy khoa học rồi: khoảng 6h30 ăn sáng (để 6h45 trường đánh trống), 10h ăn trưa, hỏi các vị PH này có thể ăn trưa được lúc 10h sáng ?

    tule
  • 10/3/2013 11:04:22 AM

    Cái cốt lõi ở đây là giảm tải chương trình giáo dục, sách giáo khoa biên soạn cái gì cũng muốn đem vào - cũng muốn biết chứ không biết sâu, dài lê thê,...

    Viễn Trung
  • 10/3/2013 10:54:27 AM

    Tôi là GV, nhưng không hoàn toàn đồng ý HS phải đến lớp trước 15 phút (6h45) để dò bài, tra bài, khảo bài. Rất phản sư phạm.

    Trần Hải
  • 10/3/2013 10:53:12 AM

    Tôi thấy những ý kiến trên rất hay rất hợp tình hợp lý. Cái quan trọng bây giờ là thời gian điều chỉnh càng sớm càng tốt. Tôi nghĩ tất cả các bậc phụ huynh đều ủng hộ cho các bé bậc phổ thông nhất là tiểu học được ngủ tròn giấc. Nên điều chỉnh mọi hoạt động của chúng bắt đầu từ 7h30 là tốt nhất. Tôi mong các cấp các nghành ủng hộ đừng nêu những khó khăn là do kẹt đường kẹt xe. Hãy vì tương lai con em chúng ta nhé!

    Nguyễn Thị Hồng Hiệp
  • 10/3/2013 10:35:07 AM

    Bài viết "con cái chúng ta đang thiếu ngủ trầm trọng" hay "6 giờ 45 trường đánh trống, trẻ phải dậy lúc mấy giờ?" đã thể hiện được một trong những lý do "người Việt Nam thấp nhất khu vực".

    Tại sao người ta thường xuyên kêu gọi cải cách giáo dục, thay đổi sách giáo khoa, nhưng lại không ai nói sẽ thay đổi giờ học của học sinh. Hay chuyện cải cách giáo dục thì quan trọng, còn chuyện tiếp thu nền giáo dục đó như thế nào thì không quan trọng.

    Vì khi học sinh đang ở trạng thái không thoải mái, thức dậy chưa tỉnh táo hẳn, ăn chưa no, thì sức khỏe đâu để tiếp thu. Phải chịu nhiều áp lực trong việc học, không có thời gian nghỉ ngơi hợp lý, ăn uống không được khoa học,... bệnh tâm lý ở trẻ em ngày càng gia tăng.

    Có lẽ như lời một bạn đã so sánh, những nhà cải cách giáo dục của chúng ta chưa thoát khỏi hình ảnh của "bác nông dân", sáng sớm thức dậy ra đồng. Mong sao những sếp ở Bộ nghiên cứu thêm về hình ảnh này không để những trẻ em khi đến trường không còn vừa ngồi trên xe vừa ăn nữa, các bậc cha mẹ không còn phải nghe câu nói "Mẹ, cha ơi cho con ngủ thêm chút nữa". Xin cảm ơn.

    Họ và tên
  • 10/3/2013 10:30:20 AM
    Theo tôi nếu có điều chỉnh thì 7 giờ là vừa. trễ hơn nữa theo đề xuất của một số người là 7 giờ 30 hay 8 giờ thì kẹt cho các phụ huynh làm việc theo giờ hành chánh. 7 giờ 30 phải có mặt ở cơ quan thì làm sao đưa con đi học lúc 8 giờ? Chuyện trẻ thức khuya dậy sớm không nỗi là do các bậc phụ huynh không biết sắp xếp giờ giấc, hoặc do chiều con, cho con chơi game, xem tivi tới khuya thì chịu thôi, riết thành thói quen. Nếu mạnh dạn, dứt khoát buộc trẻ ngủ trước 9 giờ tối thì dù có 5 giờ sáng thức trẻ cũng đủ giấc như thường. thực tế cho thấy người dân ở thành thị thường thức khuya (chủ yếu là xem tivi, chơi game, internet...), rồi lại cho trẻ cùng chơi, cùng xem nên mới ra nong nỗi. Thử nhìn mấy đứa trẻ ở quê, tờ mờ sáng đã thức và rất khỏe và tỉnh táo. giờ giấc đi học có hợp lý không là một chuyện. Nhưng trước hết mỗi chúng ta phải biết sắp xếp giờ giấc học, chơi, ngủ hợp lý cho trẻ. Tôi nghĩ cách giải quyết cũng không quá khó khăn, phức tạp.
    Ngọc Diệp
  • 10/3/2013 10:29:59 AM

    Theo tôi thì vấn đề đó không có gì lớn. Thứ nhất là tập cho bé ngủ sớm trước 21 giờ thì bé ngủ đủ giấc tới giờ cũng tự thức thôi. Thứ 2 là các phụ huynh đa số là cán bộ nên phải sắp xếp con cái, việc nhà xong thì lo việc nước chứ. Thứ 3 là thời gian đưa đón trẻ sẽ không bị ket giao thông.,.....

    Đặng Thị Kim Uyên
  • 10/3/2013 10:22:09 AM

    Tôi 25 tuổi,chưa có gia đình, hiện đang làm việc cho một tạp chí và dạy kèm tiếng Anh cho hai cháu 8 tuổi. Đọc bài viết "Con cái chúng ta đang thiếu ngủ trầm trọng" tôi đồng tình với tác giả Ngoan Tú về việc điều chỉnh giờ giấc học đường của trẻ.

    Tuy nhiên, tôi nghĩ chính bản thân mỗi phụ huynh cũng cần phải sắp xếp thời gian học tập, ngủ nghỉ của con cái sao cho hợp lý và khoa học. Ngay bản thân tôi khi dạy kèm tiếng Anh cho các cháu cũng thấy xót xa vì bọn trẻ phải chạy "sô" không khác gì ca sĩ. Sau buổi học chính khóa là lũ trẻ lại tất bật với các lớp học múa, học vẽ, luyện chữ đẹp, học toán rồi tiếng anh tại các trung tâm, đó là chưa kể học thêm ở nhà các thầy cô giáo...

    Việc học nhồi nhét xuất phát từ kỳ vọng của cha mẹ trẻ cũng là một nguyên nhân không nhỏ làm thu hẹp quỹ thời gian của các cháu. Bên cạnh đó cũng có không ít phụ huynh chưa rèn luyện cho con cái đi vào khuôn phép ăn, ngủ, học tập, giải trí đúng giờ giấc nên dễ dẫn đến tình trạng như đã phản ánh. Ngoan Tú so sánh với nước ngoài nhưng cũng đừng quên rằng phụ huynh nước ngoài dạy con rất khoa học và có kỷ luật.

    Trần Thanh Hải
  • 10/3/2013 9:39:23 AM

    6h45 đánh trống thì 5h30 phải lo dậy để còn sửa soạn,ăn sáng,...Nếu nhà xa trường thì còn khổ hơn nữa. Thời gian như vậy thì thiếu ngủ là bình thường bởi vì tối có muốn ngủ sớm cũng không được vì còn phải làm bài tập ở nhà...Xin đừng cướp tuổi thơ trẻ em!

    Nguyễn cao sơn
  • 10/3/2013 9:35:31 AM

    Con mất ngủ là do cha mẹ không giáo dục, không tạo điều kiện cho con ngủ sớm. HS tiểu học chuẩn bị bài ở nhà chỉ cần 20-30 phút là dủ (tôi cũng có con học tiểu học). Tôi tập cho con tôi dậy lúc 5g30, khi đã thành thói quen thi trẻ con cũng bình thường, có gì đâu mà ầm ĩ. Tôi thấy phụ huynh lúc này có nhiều người quá đáng, "bảo vệ" con bằng mọi giá mà không giáo dục những sai trái của con...

    vi anh

Video bạn đọc

TT - Mặc dù đã huy động một lượng vốn lớn cho xây dựng cầu, lộ nông thôn, nhưng do sông ngòi chằng chịt nên nhiều nơi trong huyện Phú Tân, tỉnh Cà Mau vẫn còn thiếu những chiếc cầu nối nhịp bờ vui.

Chúng tôi có ý kiến

​Giải pháp tình thế sẽ gây bế tắc

​Giải pháp tình thế sẽ gây bế tắc
TT - Sau một thời gian dài chuẩn bị, việc cải tạo rạch Xuyên Tâm (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) đang được đưa ra bàn thảo lại và có những ý kiến trái...
(1) Bình luận | (1) Thích
Báo Tuổi Trẻ giữ bản quyền nội dung trên website này; chỉ được phát hành lại nội dung thông tin này khi có sự đồng ý bằng văn bản của báo Tuổi Trẻ