09/10/2013 12:28 GMT+7

Sở GD-ĐT TPHCM: "Học từ 6g45 để phù hợp với giờ làm việc"

HOÀNG HƯƠNG thực hiện
HOÀNG HƯƠNG thực hiện

TTO - Trẻ thiếu ngủ là do thức khuya; Việc trẻ phải đi học sớm còn để phù hợp với giờ làm của phụ huynh. Đó là những ý kiến của bà Trần Thị Kim Thanh, phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM.

Tham khảo giờ học của 55 quốc gia

3X7j2xTl.jpgPhóng to
Trẻ muốn mau lớn thành người phải ngủ đủ chất và lượng. Ảnh chỉ mang tính chất minh họa - Ảnh: Minh Đức
ObG5j5Ll.jpg
Bà Trần Thị Kim Thanh, phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM

* Có ý kiến cho rằng: trẻ em ở thành phố hiện đang thiếu ngủ vì phải đi học quá sớm. Bà nghĩ như thế nào về vấn đề này?

- Về mặt sinh học, trẻ thiếu ngủ có nhiều nguyên nhân nhưng chủ yếu là do thức khuya.

Hiện nay, nhiều phụ huynh chiều con, để các em chơi game khuya, xem phim, xem tivi, đọc truyện và đi ngủ trễ làm ảnh hưởng đến nhịp sinh học của trẻ.

Trẻ tiểu học thường không có áp lực bài vở (không chấm điểm) nên các em chẳng có lý do gì để phải thức khuya gây ảnh hưởng đến việc dậy đi học vào buổi sáng.

Từ trước đến nay, các khuyến cáo y tế đều chỉ nêu việc nên cho trẻ ngủ sớm, ngủ đủ giấc chứ không ai nói nên cho trẻ dậy trễ.

Các trường mầm non và tiểu học thực hiện việc tập thể dục buổi sáng theo chương trình của Bộ GD&ĐT cũng như nhằm giúp trẻ rèn luyện thói quen tốt để giữ gìn sức khỏe, tạo tâm lý thoải mái trước khi bước vào một ngày học tập, vui chơi là một nội dung rất nên khuyến khích.

Ngoài ra, việc trẻ mệt mỏi, có dấu hiệu buồn ngủ còn liên quan đến nhiều vấn đề khác như dinh dưỡng, thói quen sinh hoạt,...

* Sở GD-ĐT TPHCM có thể cho biết lý do tại sao lại ấn định giờ vào học buổi sáng của học sinh là 6g45? (trong khi ở nhiều trường mới 10g30 học sinh đã ăn cơm trưa)?

- Theo phương án lệch ca, lệch giờ nhằm tránh ùn tắc giao thông, Sở GD&ĐT đã qui định giờ đi học như sau:

<?xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" />

Ngành học

Thời gian thực hiện trước năm học 2006 - 2007

Thời gian đã đề nghị điều chỉnh từ năm học 2006 – 2007 đến nay 2012

Giờ học

Giờ về

Giờ học

Giờ về

Mầm non

Sáng: 7g30’

Chiều:16g00’

Sáng: 7g30’

Chiều: 16g00’

Tiểu học

Sáng : 7g00’

Chiều: 13g00’

Sáng: 11g00’

Chiều: 16g30’

Sáng : 7g00’

Chiều: 13g15’

Sáng: 11g00’

Chiều:16g45’

Trung học

cơ sở

Sáng : 7g00’

Chiều:13g00’

Sáng: 11g15’

Chiều: 17g00’

Sáng : 7g15’

Chiều: 13g15’

Sáng: 11g30’

Chiều: 17g15’

Trung học

phổ thông

Sáng : 6g45’

Chiều: 12g45’

Sáng: 11g15’

Chiều:17g15’

Sáng : 7g00’

Chiều:13g00’

Sáng: 11g30’

Chiều: 17g30’

Ngoài ra, tùy từng địa bàn cụ thể (có các trường gần nhau trên cùng một tuyến đường) có thể chủ động phối hợp để điều chỉnh giờ học cho hợp lý. Việc bố trí lệch ca, lệch giờ như trên được đánh giá là góp phần làm giảm ùn tắc giao thông, phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của trẻ.

Đối với trẻ tiểu học, đa phần phụ huynh phải đưa đón con em đến trường nên giờ đi học cũng phải thuận tiện để phụ huynh đưa con đi học rồi đi làm. Phụ huynh đưa con đến trường rồi đến cơ quan kịp 7g30 theo qui định của giờ làm việc hành chính.

Riêng với trường hợp có trường tổ chức ăn sớm (10g30) là không phù hợp với nhịp sinh học của trẻ, phụ huynh có quyền ý kiến đề nghị lãnh đạo nhà trường điều chỉnh cho phù hợp hơn.

* Bà nghĩ sao khi nhiều phụ huynh đề nghị nên thay đổi giờ học, giờ làm?

- Việc ý kiến điều chỉnh chỉ là một bộ phận phụ huynh. Bên cạnh đó, cần phải phù hợp với giờ làm việc. Hiện nay, đa số phụ huynh đều phải đưa đón con em. Nếu điều chỉnh thì phải cả một hệ thống chứ không thể chỉ là giáo dục. Bên cạnh đó, cần có ý kiến của các chuyên gia, nhất là về mảng y tế để phù hợp.

Để đảm bảo sức khỏe của học sinh nên bắt đầu từ chính gia đình với việc cho con em ăn uống đầy đủ, ngủ sớm, đủ giấc, tránh các tác động đến giấc ngủ của trẻ (mở tivi ồn, mở đèn, nói chuyện,... khi trẻ đang ngủ).

Tập thói quen ngủ sớm cho trẻ là hướng đi hợp lý.

Bạn có đồng ý với quan điểm của Sở GDĐT TP.HCM về trách nhiệm chính trong việc thiếu ngủ của con em là do gia đình đang tạo thói quen cho trẻ ngủ trễ? Theo bạn, khung giờ học (như bảng trên), là phù hợp tại TP.HCM? Nếu có kiến nghị điều chỉnh giờ học, bạn sẽ điều chỉnh theo hướng nào? Ngoài ra, theo bạn, cần khắc phục những vấn đề nào nữa để con, em chúng ta ngủ đủ giấc?

Hãy chia sẻ cùng Tuổi Trẻ Online qua địa chỉ tto@tuoitre.com.vn hoặc phần Ý kiến bạn đọc ngay dưới bài viết.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

"Giờ học bắt đầu sớm là phản khoa học!"Học như ca sĩ chạy "sô" làm sao trẻ ngủ sớm?Hình ảnh con cái chúng ta gà gật đến trườngCon cái chúng ta đang thiếu ngủ trầm trọngTrẻ thức khuya, không thể dậy sớm vì cha mẹ?6g45 trường đánh trống, trẻ phải thức dậy lúc mấy giờ?Trẻ em thiếu ngủ bị thương nhiều hơn3 lời khuyên về giấc ngủ cho trẻ.

HOÀNG HƯƠNG thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên