Những tiết dạy minh họa như thế thường có một “kịch bản” do những giáo viên trong tổ, nhóm xây dựng. Kiểm tra bài cũ thế nào để không gây khó cho học sinh. Giới thiệu bài mới làm sao để gây hứng thú cho các em và cả người dự giờ!
Giáo viên lúc nào cũng muốn đồng nghiệp đánh giá tốt tiết dạy của mình nên hầu như chỉ chọn những em học sinh khá giỏi trong tiết dạy mẫu. Ở góc độ sư phạm, dự giờ những tiết học thế này thì hầu như chẳng học hỏi được gì nhiều bởi vì không khó để hiểu được ý đồ của “đạo diễn”. Từng bước lên lớp được thiết kế với thời gian thật chuẩn xác. Từng câu trả lời của học sinh thật khớp với nội dung bài học, thậm chí đúng từ dầu phẩy, dấu chấm!
Học sinh không đáng trách vì các em chỉ thực hiện theo yêu cầu người lớn. Cái đáng buồn ở đây là chính người lớn đã dạy cho các em những bài học không đáng có. Các em đã học được sự giả dối ngay chính thầy cô của mình. Ở một góc nhìn khác, đây là một trong những “triệu chứng‘’ của căn bệnh thành tích mà đến bây giờ chúng ta cũng chưa có được phương thuốc điều trị hiệu quả.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận