Dạy mẫu

LÊ TẤN THỜI
LÊ TẤN THỜI

TT - Thằng bé đi học về buồn rười rượi, để cặp một cách nặng nề lên bàn, chạy nhanh vào phòng, lặng lẽ khóc một mình. Gặng hỏi, vỗ về mãi nó mới thổ lộ: “Ngày mai mấy bạn được học mẫu nhưng con phải ở nhà!”. Tìm hiểu thêm đôi chút mới biết được rằng: tiết học mẫu ngày mai chỉ có học sinh khá giỏi mới được tham dự. Học sinh trung bình và yếu được giáo viên cho phép nghỉ ở nhà. Nghe qua, chợt thoáng buồn. Chỉ biết an ủi thằng bé và khuyên cháu cố gắng học cho khá giỏi để lần sau được tham gia cùng các bạn.

Những tiết dạy minh họa như thế thường có một “kịch bản” do những giáo viên trong tổ, nhóm xây dựng. Kiểm tra bài cũ thế nào để không gây khó cho học sinh. Giới thiệu bài mới làm sao để gây hứng thú cho các em và cả người dự giờ!

Giáo viên lúc nào cũng muốn đồng nghiệp đánh giá tốt tiết dạy của mình nên hầu như chỉ chọn những em học sinh khá giỏi trong tiết dạy mẫu. Ở góc độ sư phạm, dự giờ những tiết học thế này thì hầu như chẳng học hỏi được gì nhiều bởi vì không khó để hiểu được ý đồ của “đạo diễn”. Từng bước lên lớp được thiết kế với thời gian thật chuẩn xác. Từng câu trả lời của học sinh thật khớp với nội dung bài học, thậm chí đúng từ dầu phẩy, dấu chấm!

Học sinh không đáng trách vì các em chỉ thực hiện theo yêu cầu người lớn. Cái đáng buồn ở đây là chính người lớn đã dạy cho các em những bài học không đáng có. Các em đã học được sự giả dối ngay chính thầy cô của mình. Ở một góc nhìn khác, đây là một trong những “triệu chứng‘’ của căn bệnh thành tích mà đến bây giờ chúng ta cũng chưa có được phương thuốc điều trị hiệu quả.

LÊ TẤN THỜI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên