Học trò Khánh Hòa "miễn" thi lớp 10: vui và lo

PHAN SÔNG NGÂN
PHAN SÔNG NGÂN

TTO - Hè năm nay ở Khánh Hòa, hàng chục ngàn học sinh, phụ huynh cùng được “giải phóng” khỏi các áp lực, lo toan bởi kỳ thi tuyển vào lớp 10. Hầu hết các “cua” luyện thi lớp 10 ở Nha Trang, Khánh Hòa đều bị “vỡ”.

Z5CxL4hc.jpgPhóng to
Niềm vui của học sinh ở TP Nha Trang (Khánh Hòa). Ảnh: Hồ Minh Tâm

Phương án bỏ dần thi tuyển vào lớp 10 đã được Sở GD-ĐT Khánh Hòa chuẩn bị, được tỉnh cho thực hiện theo kiểu “cuốn chiếu” từ các năm trước. Năm nay tỉnh Khánh Hòa quyết định bỏ kỳ thi này trong toàn tỉnh, sau nhiều năm thực hiện “xét tuyển kết hợp thi tuyển” nhằm giảm áp lực thi cử cho học sinh và cả với các bậc phụ huynh; tiết kiệm qua việc giảm chi phí để tổ chức kỳ thi tuyển; góp phần làm giảm và hạn chế tình trạng dạy thêm, học thêm; đồng thời tạo điều kiện để các thầy cô giáo, cán bộ CNV ngành giáo dục có thêm thời gian nghỉ ngơi, thay vì phải tập trung cho kỳ thi tuyển sinh này hằng năm như trước đây.

Tự tính điểm xét tuyển để đăng ký trường

Hơn 13.100 học sinh muốn vào học lớp 10 các trường công lập ở Khánh Hòa chỉ cần tự lựa chọn hai trường đăng ký theo hai nguyện vọng để được xét tuyển. Duy nhất Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn tổ chức thi tuyển lớp 10 nhưng học sinh thi vào trường chuyên này vẫn được đăng ký xét tuyển vào các trường còn lại như mọi học sinh khác…

Giám đốc Sở GD-ĐT Khánh Hòa Lê Tuấn Tứ cho biết dự kiến kết quả xét tuyển sinh lớp 10 của tất cả trường THPT công lập của Khánh Hòa sẽ được công bố vào trước ngày 15-7. Quy định về cách tính điểm xét tuyển lớp 10 được công khai. Từng học sinh cùng phụ huynh sẽ tự tính được điểm xét tuyển của mình để lựa chọn trường đăng ký xét tuyển.

Các trường THCS tiếp nhận đăng ký dự tuyển lớp 10 của học sinh trường mình rồi chuyển cho từng trường THPT mà học sinh đã đăng ký. Các trường THPT sau khi nhận danh sách, hồ sơ đăng ký xét tuyển sẽ tổng hợp để xét, đồng gửi cho Sở GD-ĐT để theo dõi. Căn cứ chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 của Sở GD-ĐT đã giao và theo lịch tuyển sinh chung, từng trường THPT sẽ xét tuyển bằng cách chọn thí sinh có điểm xét tuyển từ cao nhất trở xuống cho đến đủ chỉ tiêu. Học sinh không được tuyển vào lớp 10 theo nguyện vọng 1 thì sẽ được xét tuyển tiếp theo nguyện vọng 2 ở trường còn lại.

Một vài băn khoăn

Đa số hiệu trưởng các trường ở Khánh Hòa đều tán đồng phương án bỏ kỳ thi tuyển lớp 10 để thực hiện xét tuyển nhưng cũng còn vài hiệu trưởng chưa đồng tình.

Ông Lê Tấn Sĩ, hiệu trưởng Trường THPT Lý Tự Trọng (Nha Trang), băn khoăn với cách tính điểm để xét tuyển lớp 10 liệu có thể kiểm soát, ngăn chặn được các khả năng “chạy điểm”, “chạy hạnh kiểm” cho học sinh hay không.

aBY48XaX.jpgPhóng to
Tâm trạng học trò trước kết quả một kỳ thi tuyển lớp 10 Trường Lê Quý Đôn (Nha Trang). Ảnh: Hồ Minh Tâm

Trưởng Ban Văn hóa xã hội HĐND tỉnh Khánh Hòa Lưu Quốc Thanh (nguyên giám đốc Sở GD-ĐT Khánh Hòa) cho rằng chỉ nên xem kết quả xếp loại hạnh kiểm là quy định về điều kiện để được xét tuyển; còn điểm để tính xét tuyển vào lớp 10 chỉ căn cứ vào kết quả xếp loại học tập, như vậy sẽ đỡ thiệt thòi cho học sinh hơn. Tuy nhiên, quy định về việc tính điểm xét tuyển lớp 10 ở Khánh Hòa như đã nêu là theo quy chế tuyển sinh hiện hành của Bộ GD-ĐT, do đó muốn thay đổi thì cần phải có kiến nghị với Bộ GD-ĐT ban hành mới được.

Đầu tiên áp dụng ở hai huyện miền núi, sau đó đến các huyện đồng bằng và TP Cam Ranh, đến nay mới thực hiện đối với tất cả trường THPT còn lại ở TP Nha Trang, để xóa kỳ thi lớp 10 trên toàn tỉnh. Theo ông Tứ, việc thực hiện phương án xét tuyển này là nhằm đạt đến các mục tiêu chính: giảm áp lực thi cử cho học sinh và cả với các bậc phụ huynh; tiết kiệm qua việc giảm chi phí để tổ chức kỳ thi tuyển; góp phần làm giảm và hạn chế tình trạng dạy thêm, học thêm; đồng thời tạo điều kiện để các thầy cô giáo, cán bộ CNV ngành giáo dục có thêm thời gian nghỉ ngơi, thay vì phải tập trung cho kỳ thi tuyển sinh này hằng năm như trước đây.

Ông Lê Tuấn Tứ cho biết năm tới sở sẽ có sự điều chỉnh để hạn chế bất cập trong việc “xả tuyến xét tuyển” trong năm đầu tiên thực hiện ở Nha Trang như hiện nay. Chẳng hạn, sở sẽ bổ sung quy định phân tuyến xét tuyển nhằm tránh trường hợp học sinh né đăng ký vào các trường THPT tốp trên, có điểm xét tuyển cao, để dồn về các trường còn lại “tranh mất cơ hội” của học sinh các khu vực ngoại thành.

Đối với băn khoăn về các khả năng “chạy điểm”, “chạy hạnh kiểm” ở cấp THCS, theo ông Tứ là “không dễ chạy được hết cả bốn năm học cấp II”. Thế nhưng Sở GD-ĐT cùng các phòng GD-ĐT sẽ có biện pháp để kiểm tra, thanh tra, giám sát.

Cách tính điểm xét tuyển lớp 10 ở Khánh Hòa

Theo quy định, cách tính điểm xét tuyển lớp 10 theo kết quả rèn luyện, học tập mỗi năm học của học sinh ở cấp THCS như sau: +Học sinh đạt hạnh kiểm tốt, học lực giỏi: 10 điểm + Hạnh kiểm khá, học lực giỏi hoặc hạnh kiểm tốt, học lực khá: 9 điểm. + Hạnh kiểm khá, học lực khá: 8 điểm. + Hạnh kiểm trung bình, học lực giỏi hoặc hạnh kiểm tốt, học lực trung bình: 7 điểm.+ Hạnh kiểm khá, học lực trung bình hoặc hạnh kiểm trung bình, học lực khá: 6 điểm. + Các trường hợp còn lại: 5 điểm. Điểm cộng thêm cho đối tượng được hưởng chính sách ưu tiên, khuyến khích tối đa không quá 4 điểm.

PHAN SÔNG NGÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên