07/06/2013 14:33 GMT+7

Hủy quyết định trúng tuyển hàng trăm SV: xử nghiêm để làm gương

TUỔI TRẺ ONLINE tổng hợp
TUỔI TRẺ ONLINE tổng hợp

TTO - Hãy xử thật nghiêm để làm gương là ý kiến của bạn đọc bsvuvannhan1945@... sau khi đọc bài viết Hủy quyết định trúng tuyển hàng trăm sinh viên.

fJwUMgOg.jpgPhóng to
Một giảng đường tại Trường ĐH Tài chính - ngân hàng Hà Nội rộng khoảng 100m2, tuy nhiên trong kỳ thi liên thông lên đại học, trường đã chia căn phòng này thành hai phòng thi để hơn 100 thí sinh ngồi ngược nhau làm bài - Ảnh tư liệu

Hủy quyết định trúng tuyển hàng trăm sinh viên

Theo tôi, Bộ Giáo dục và Đào tạo có quyết định xử phạt với hình thức hủy quyết định trúng tuyển hàng trăm sinh viên trước sai phạm về tuyển sinh không đúng đối tượng, không đủ điều kiện tại Trường ĐH Tài chính - Ngân hàng Hà Nội là việc làm rất cần thiết và rất được hoan nghênh nhằm lập lại trật tự trong lĩnh vực giáo dục đào tạo.

Mừng đấy nhưng lại lo và có đôi chút thất vọng vì như báo chí thông tin: quyết định ban hành từ tháng 5 nhưng đến nay số SV này vẫn đều đặn đến lớp và nhà trường thì cho rằng đang tiếp tục giải trình và xin bộ “nương tay”. Lãnh đạo nhà trường bị phạt đang hi vọng bộ sẽ “giơ cao đánh khẽ“ và dư luận thì đang theo dõi việc xử lý của bộ có thật cương quyết hay không, có “nói đi đôi với làm" hay không.

"Theo lãnh đạo Trường ĐH Tài chính - Ngân hàng Hà Nội, việc nộp phạt hành chính 140 triệu đồng cho hai lỗi: tuyển vượt chỉ tiêu và tuyển chưa đúng đối tượng, trường có thể sẵn sàng chấp hành, nhưng việc hủy quyết định trúng tuyển sẽ gây ảnh hưởng xấu đến nhà trường, dẫn đến một loạt hệ lụy khi quyền lợi SV không được bảo đảm nên trường vẫn đang giải trình để xin Bộ GD-ĐT cân nhắc... Trường kiến nghị bộ xem xét không hủy quyết định trúng tuyển của SV mà cho được tiếp tục học tập, kết thúc khóa học với các SV đủ điều kiện khác, nhưng có thể nhận bằng tốt nghiệp sau một năm”.

Như vậy, theo lãnh đạo nhà trường thì họ đề nghị bộ nương tay là vì quyền lợi của người học. Rõ ràng quyền lợi người học đang được sử dụng như một “cái phao“ để họ bấu víu, hi vọng bộ lại một lần “vì học sinh thân yêu“ mà nhất trí với đề xuất của nhà trường?

Mọi người đang chờ đợi liệu điều đó có xảy ra không. Những người có trách nhiệm của nhà trường đã “vô trách nhiệm“ khi cố tình gây ra sai phạm, chung quy chỉ vì đang kinh doanh trong giáo dục mà thôi.

Chỉ tội cho số sinh viên đã theo học ở các trường như vậy. Tốn tiền là một chuyện, khi bộ yêu cầu nhà trường hoàn trả học phí cho người học thì nhà trường sẽ làm (chẳng qua là trả lại tiền đã thu mà thôi) nhưng thời gian đã mất để theo học rồi nay bị ngưng lại thì sao?

Rồi mỗi người trẻ có tâm lý nghi ngờ, mất niềm tin vào ngành GD-ĐT, vào những người làm công tác quản lý các trường... thì tiền nào trả nổi?

Chúng tôi cũng đề nghị bộ có kế hoạch kiểm tra việc đào tạo liên thông của các trường khác nữa trong hệ thống giáo dục quốc dân cả nước vì chắc chắn không chỉ có Trường ĐH Tài chính - Ngân hàng Hà Nội vi phạm mà thôi. Vì theo như phản ánh của báo chí, vừa qua đã có hiện tượng nhiều trường ĐH, CĐ và cả người học đang vội vàng tổ chức tuyển sinh liên thông để né quy định mới về liên thông CĐ, ĐH của Bộ GD-ĐT bắt đầu có hiệu lực từ ngày 7-2-2013.

Khi bộ đã kiểm tra và phát hiện có sai phạm thì trường đó phải bị xử lý nghiêm bất kể trường công lập hay trường ngoài công lập. Chỉ có làm thật mạnh, xử lý thật nghiêm minh, công bằng như thế mới mong khắc phục được những sai phạm như đã xảy ra trong lĩnh vực đào tạo nói chung và đào tạo liên thông nói riêng thời gian qua. Xử lý không nghiêm, không đến nơi đến chốn chính là mảnh đất màu mỡ nuôi dưỡng tệ nạn trong ngành giáo dục tiếp tục tồn tại và phát triển mà tất cả những hậu quả nó gây ra, người học và xã hội đều phải gánh chịu.

bsvuvannhan1945@...

+ Nếu đã vi phạm về quy chế tuyển sinh thì phải xử phạt, không thể tiếp tục đào tạo những sinh viên không đủ điều kiện liên thông. Nếu như bộ không nghiêm khắc với chuyện này thì không thể nào làm gương cho trường đại học khác được. Trong khi đó, Trường đại học Tài chính - ngân hàng Hà Nội đâu phải là một trường nhỏ? Nếu như hủy quyết định trúng tuyển sẽ gây ảnh hưởng xấu đến nhà trường thì lúc đầu đừng làm. Biết luật mà còn phạm luật thì tội càng thêm tội mới đúng hơn.

Lê Trường Duy (ltduy303@....)

+ Nhà trường đã làm sai thì nhà trường phải chịu trách nhiệm, không thể viện dẫn lý do này lý do kia. Nếu những trường khác cũng làm như trường này chắc chắn rằng nền giáo dục đại học của đất nước chúng ta không biết sẽ đi về đâu. Không thể viện dẫn lý do là sợ mất quyền lợi của sinh viên, ảnh hưởng xấu đến nhà trường. Nếu biết như thế thì nhà trường đừng có làm.

Theo tôi, nên phạt những trường này để làm trong sạch ngành giáo dục và cũng góp phần nâng cao việc dạy và học. Thanh tra giáo dục cần kiểm tra nhiều hơn nữa những trường đại học có vấn đề.

HONGDAN1983@...

TUỔI TRẺ ONLINE tổng hợp
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên