22/02/2013 15:03 GMT+7

Khi có lệnh gọi, đậu ĐH vẫn phải nhập ngũ

NGỌC HÀ
NGỌC HÀ

TTO - Xung quanh việc Bộ Quốc phòng và Bộ GD-ĐT ban hành những quy định mới cho đối tượng không được tạm hoãn gọi nhập ngũ, Tuổi Trẻ đã có bài phỏng vấn đại tá, tiến sĩ Nguyễn Thiện Minh, vụ trưởng Vụ Giáo dục quốc phòng - Bộ GD-ĐT, để giải thích cụ thể hơn về những điều chỉnh này.

Jbxz9CQo.jpgPhóng to
Trung tướng Ngô Xuân Lịch, chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, tặng hoa động viên các tân binh ở thị xã Chí Linh, tỉnh Hải Dương năm 2011 - Ảnh: TTXVN

Trước đó, Thông tư liên tịch số 13/2013/TTLT-BQP-BGDĐT bổ sung, sửa đổi một số điều thông tư liên tịch số 175/2011/TTLT - BQP - BGDĐT về việc tạm hoãn gọi nhập ngũ và miễn gọi nhập ngũ thời bình đối với công dân nam trong độ tuổi gọi nhập ngũ vừa được Bộ Quốc phòng và Bộ GD-ĐT ban hành, với những quy định mới cho đối tượng không được tạm hoãn gọi nhập ngũ đang khiến nhiều thí sinh chuẩn bị thi ĐH, CĐ lo lắng.

Làm rõ hơn vấn đề dư luận đang quan tâm này, ông Minh nói:

- Quy định mới xuất phát từ mục tiêu xây dựng nguồn lực quân đội chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, đáp ứng nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ vững chắc, toàn vẹn lãnh thổ Tổ quốc trong tình hình mới.

Quân đội ta trong thời bình vẫn luôn nêu cao cảnh giác, xây dựng lực lượng ngày càng hùng mạnh, sẵn sàng chiến đấu, không để bị động bất ngờ trước các âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch.

Để có nguồn nhân lực chất lượng cao, thực hành chiến đấu, hợp đồng tác chiến quân binh chủng phải tuyển chọn những công dân ưu tú, có sức khỏe, có trình độ văn hóa tốt.

Thực tế trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, lực lượng học sinh - sinh viên luôn là nòng cốt. Trong kháng chiến chống Mỹ, người có trình độ văn hóa lớp 10, SV đại học được ưu tiên cho binh chủng pháo binh, không quân; còn đối với bộ binh có thể chọn người trình độ thấp hơn...

Hiện nay, ngay những chiến sĩ bộ binh có trình độ văn hóa lớp 12 cũng phải vất vả trong học tập, huấn luyện chiến đấu. Với những binh chủng, quân chủng được ưu tiên trang bị vũ khí hiện đại như phòng không - không quân, hải quân, tác chiến điện tử… càng cần người có trình độ cao, đáp ứng hình thức tác chiến công nghệ cao để bảo đảm thắng lợi.

* Một số thí sinh chuẩn bị thi ĐH tỏ ra lo lắng với quy định mới sẽ áp dụng từ năm nay khi ngay cả trúng tuyển ĐH, CĐ nhưng giấy gọi nhập ngũ đến cùng thời điểm giấy gọi nhập học, các em vẫn phải xếp bút nghiên để vào quân ngũ…

- Việc các em lo lắng có thể do thế hệ hiện tại đã có hơn 30 năm sống trong hòa bình nên ý thức thường trực chiến đấu không được như trước. Nhưng tôi tin đó là số rất ít. Khi thông tư ra đời, được giải thích cặn kẽ, các em sẽ hiểu cần đặt trách nhiệm bảo vệ Tổ quốc lên trước là vấn đề cấp bách.

Không loại trừ trường hợp các em lo lắng vì chưa tự tin vào bản thân mình. Những thanh niên tự tin sẽ nhận thức rất rõ sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, các em lại có thể tiếp tục học tập, thực hiện ước mơ, phấn đấu về nghề nghiệp, chăm lo cho cuộc sống.

Mọi công dân Việt Nam đều có nhiệm vụ thiêng liêng thực hiện nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc. Nếu để đất nước lâm nguy, quân xâm lược tràn ngập thì các em sẽ học gì? Trong thời chiến cũng như thời bình, đại đa số SV chính quy đã và đang gương mẫu thực hiện nghĩa vụ quân sự bởi chính họ là tương lai, trụ cột của đất nước.

* Thanh niên sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự sẽ được hưởng những ưu tiên gì nếu có nguyện vọng được học ĐH, CĐ, thưa ông?

- Dù thực hiện nghĩa vụ quân sự là chấp hành luật pháp, nhưng Đảng, Chính phủ còn có nhiều chính sách ưu tiên công dân hoàn thành nghĩa vụ quân sự. Quân nhân công tác tại biên giới hải đảo, người dân tộc thiểu số, người lập công xuất sắc trong khi phục vụ tại ngũ… được cử tuyển đào tạo CĐ, ĐH. Quân nhân xuất ngũ được cấp thẻ học nghề trị giá bằng 12 tháng lương tối thiểu (12,6 triệu đồng).

Các em sau khi học tập còn được ưu tiên giới thiệu việc làm. Những công dân trốn tránh thực hiện nghĩa vụ quân sự, những ai tạo điều kiện cho việc trốn tránh này sẽ bị xừ lý theo quy định của pháp luật.

Thông tư liên tịch số 13 quy định nếu nhận được lệnh gọi nhập ngũ và giấy báo nhập học vào các trường cùng một thời điểm thì thanh niên thực hiện lệnh nhập ngũ, báo cáo đơn vị quản lý biết để thông báo cho trường mà thí sinh đã trúng tuyển bảo lưu kết quả để sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự sẽ tiếp tục học tập.

Trường hợp cùng nhận được giấy báo nhập học thời hạn phải có mặt nhập học trước, lệnh gọi nhập ngũ có thời gian quy định có mặt sau thời gian nhập học, công dân vẫn thực hiện lệnh gọi nhập ngũ.

Công dân sau khi đã hoàn thành thủ tục nhập học mới nhận được lệnh gọi nhập ngũ thì được tạm hoãn nhưng phải có xác nhận của hiệu trưởng và cơ quan quân sự địa phương.

NGỌC HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên