20/12/2012 02:16 GMT+7

Trường đại học trước nguy cơ "tự chết"

N.H.
N.H.

TT - PGS Trần Xuân Nhĩ, phó chủ tịch Hiệp hội các trường ĐH, CĐ ngoài công lập - cho rằng nhiều trường không tuyển nổi sinh viên, đang đứng trước nguy cơ “tự chết” nếu không được Bộ GD-ĐT tiếp sức.

Ông Trần Xuân Nhĩ, nguyên thứ trưởng Bộ GD-ĐT, nói như vậy tại cuộc họp bàn về công tác tuyển sinh ĐH ngoài công lập miền Bắc và miền Trung ngày 19-12.

GS.TS Trần Hữu Nghị - hiệu trưởng Trường ĐH dân lập Hải Phòng - chia sẻ trong 15 năm hoạt động của trường thì đây là năm khó khăn nhất. “Kết thúc thời hạn tuyển sinh, trường chỉ tuyển được trên 50% chỉ tiêu, nhiều ngành đứng trước nguy cơ đóng cửa. Có nhiều trường khác lâm vào tình trạng bi đát hơn khi chỉ tuyển được 10-20%, thậm chí chỉ vài chục SV” - ông Nghị nói.

Theo nhiều trường ĐH ngoài công lập, sự bất công trong chính sách đối với trường công - trường tư khiến các trường tư không “ngóc đầu dậy được”. “Nếu điểm con tôi bằng điểm sàn, tôi sẽ cho cháu vào học trường công lập. Đơn giản vì trường công lập được hỗ trợ, ưu tiên nhiều hơn, học phí nhẹ nhàng hơn” - hiệu trưởng một trường ĐH nói.

Ông Lê Viết Khuyến - nguyên phó vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH, Bộ GD-ĐT - cho rằng giải pháp “tự cứu” là các trường ĐH ngoài công lập phải mạnh dạn đăng ký kiểm định và công khai hóa chất lượng. “Hiệp hội mong muốn các trường đề nghị Bộ GD-ĐT tạo điều kiện để được kiểm định trước. Phải có kết quả kiểm định, những người muốn bảo vệ sự phát triển của trường ngoài công lập mới có cơ sở để bảo vệ” - ông Khuyến nhấn mạnh.

N.H.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên