04/03/2012 07:12 GMT+7

"Không thể có ĐH nghiên cứu khi giảng viên quá tải"

HÀ BÌNH
HÀ BÌNH

TT - Sáng 3-3, Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, Bộ trưởng Bộ Khoa học - công nghệ Nguyễn Quân cùng đoàn công tác Chính phủ đã có buổi làm việc tại ĐH Quốc gia TP.HCM.

Bộ trưởng Bộ Khoa học - công nghệ Nguyễn Quân cho biết bộ đã trình Chính phủ đề án đề xuất Chính phủ cho phép giao biên chế nghiên cứu khoa học chuyên nghiệp cho các trường ĐH trọng điểm.

Ông Quân nói: “Không thể có ĐH nghiên cứu nếu giảng viên quá tải trong giảng dạy và đầu tư cho các trường ít ỏi. Chúng tôi mong muốn hỗ trợ Bộ GD-ĐT, các trường ĐH có số biên chế nghiên cứu khoa học chuyên nghiệp và chúng tôi sẵn sàng dành một phần kinh phí của Bộ Khoa học - công nghệ để hỗ trợ, đảm bảo chi thường xuyên cũng như hỗ trợ các đề tài nghiên cứu. Hiện các trường không có người làm nghiên cứu chuyên nghiệp, các thầy cô làm nghiên cứu như một nhiệm vụ thứ hai, vì nhiệm vụ thứ nhất (giảng dạy) nên nhiệm vụ thứ hai ít được quan tâm”.

Ông Quân cho biết bộ đã đề nghị Chính phủ ưu đãi cho những nhà khoa học được giao nhiệm vụ quốc gia, thực hiện những dự án mới của quốc gia, những tổng công trình sư, những nhà khoa học đầu ngành. “Với quy mô ưu đãi, khoảng 3.000 nhà khoa học có thể sống được bằng nghề, yên tâm làm khoa học thì mới có được những sản phẩm chất lượng” - ông Quân nói.

Kết thúc buổi làm việc, Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cho rằng trước đây ngành giáo dục và cả nước không có quy hoạch nhân lực. Tuy nhiên, hiện nay 10 bộ, ngành và gần 40 tỉnh, thành trong cả nước đã làm xong quy hoạch nhân lực. Do đó các trường ĐH phải đào tạo gắn với nhu cầu của địa phương, các bộ, ngành. Phó thủ tướng nhấn mạnh đào tạo nhân lực là việc của xã hội cùng lo. ĐH là cung cấp nhân lực, do đó sắp tới cần “lôi kéo” người sử dụng nhân lực tham gia quá trình đào tạo. Phó thủ tướng giao Bộ Khoa học - công nghệ, Bộ GD-ĐT phối hợp với ĐH Quốc gia TP.HCM báo cáo kinh nghiệm xây dựng các trung tâm nghiên cứu chất lượng cao, trung tâm nghiên cứu xuất sắc.

HÀ BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên