03/03/2012 06:45 GMT+7

Khối thi mới "đẻ" ngành học mới

HÀ BÌNH - THANH XUÂN - NGỌC HÀ
HÀ BÌNH - THANH XUÂN - NGỌC HÀ

TT - Nhiều trường ĐH, CĐ tiếp tục công bố ngành, chuyên ngành học mới sẽ tuyển sinh trong kỳ thi năm 2012 để đáp ứng yêu cầu phát triển của xã hội cũng như nhu cầu từ người học.

t3gu8fVG.jpgPhóng to
Sinh viên khoa giao thông ĐH Bách khoa (ĐHQG TP.HCM) biểu diễn tàu đệm khí tại Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2012. Những ngành học gần với thực tế ngày càng được nhiều trường mở ra - Ảnh: Như Hùng

Những ngành, chuyên ngành mới này thuộc nhiều lĩnh vực như kinh tế, xã hội, kỹ thuật, công nghệ, thực phẩm, du lịch, y dược... và được tuyển ở nhiều khối thi khác nhau.

Thêm cơ hội

Năm 2012, cùng với quy định bổ sung khối thi A1 (toán, lý, tiếng Anh) của Bộ GD-ĐT, nhiều trường mở ngành, chuyên ngành mới cũng đã bổ sung khối thi này nhằm tăng thêm cơ hội cho thí sinh. Chẳng hạn Trường ĐH Quốc tế (ĐH Quốc gia TP.HCM) mở ngành kỹ thuật tài chính và quản trị rủi ro (thuộc khoa quản trị kinh doanh) tuyển 50 chỉ tiêu khối A, A1. Đây là ngành đào tạo khá mới ở nước ta. Sinh viên học ngành này sẽ được trang bị kiến thức để trở thành chuyên viên phân tích tài chính, sử dụng các phần mềm quản lý rủi ro để làm việc trong các ngân hàng, công ty, doanh nghiệp, tổ chức tài chính... Trường này cũng mở ngành dược, tuyển sinh khối A, A1, B với 50 chỉ tiêu.

Tương tự, các trường thành viên ĐH Đà Nẵng đều mở thêm những ngành, chuyên ngành mới trong kỳ thi năm nay và nhiều ngành tuyển khối thi A1. Tổng chỉ tiêu các ngành mới của ĐH Đà Nẵng năm nay lên đến 650 trong tổng số 11.530 chỉ tiêu của đơn vị này. Một số ngành mới tuyển sinh khối A1 cùng những khối thi khác như kinh tế chính trị và kinh tế đầu tư (tuyển khối A, A1, D1, D2, D3, D4) của Trường ĐH Kinh tế với 50 chỉ tiêu cho mỗi ngành. Những trường khác cũng tuyển “ngành mới khối mới” như Trường CĐ Công nghệ thông tin có thêm ngành hệ thống thông tin cho khối A, A1, D1 với 60 chỉ tiêu; Trường CĐ Công nghệ mở thêm ba ngành mới gồm: hệ thống thông tin quản lý tuyển khối A, A1, D1 với 80 chỉ tiêu, quản lý xây dựng tuyển khối A với 80 chỉ tiêu và công nghệ sinh học tuyển khối A, B với 80 chỉ tiêu.

Ngoài ra, trong 3.040 chỉ tiêu, Trường ĐH Bách khoa (ĐH Đà Nẵng) dành 60 chỉ tiêu cho ngành kỹ thuật điều khiển và tự động hóa (tuyển khối A). Tại Trường ĐH Ngoại ngữ, những ngành mới như tiếng Anh du lịch tuyển khối D1 (70 chỉ tiêu) và tiếng Nga du lịch tuyển khối C, D1, D2 với 35 chỉ tiêu. Trường ĐH Sư phạm (ĐH Đà Nẵng) cũng bổ sung hai ngành mới là công nghệ sinh học (tuyển khối B với 60 chỉ tiêu) và công tác xã hội (tuyển khối C, D1 với 60 chỉ tiêu).

Đáp ứng nhu cầu thực tế

Có thể thấy trong kỳ thi tuyển sinh năm nay những ngành mới rộng khắp ở nhiều lĩnh vực. Những thí sinh yêu thích ngành điện tử, môi trường có thêm một lựa chọn khi Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM mở ngành công nghệ kỹ thuật điện - điện tử (khối A) và công nghệ kỹ thuật môi trường (tuyển khối A, B) với 80 chỉ tiêu cho mỗi ngành. Ngoài ra, Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM cũng mở hai chuyên ngành mới là quản trị dự án xây dựng (thuộc ngành kinh tế xây dựng) và kỹ thuật kết cấu công trình (thuộc ngành kỹ thuật xây dựng) với 70 chỉ tiêu mỗi ngành. Tất cả các ngành của Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM đều tuyển sinh khối A trong năm nay.

Bên cạnh đó, nhiều trường ĐH, CĐ khu vực đồng bằng sông Cửu Long cũng mở thêm nhiều ngành, chuyên ngành mới phục vụ nhu cầu phát triển của khu vực này. Tại Trường ĐH Cần Thơ, bà Võ Thị Ngọc Mỹ - phó trưởng phòng đào tạo nhà trường - cho biết trong năm 2012 trường sẽ mở thêm hai chuyên ngành mới là khuyến nông (chuyên ngành mới của ngành phát triển nông thôn) và kỹ thuật nông nghiệp, với 80 chỉ tiêu cho mỗi ngành tại cơ sở của trường ở Hòa An, tỉnh Hậu Giang. Trường ĐH Tây Đô cũng tuyển mới ngành dược học ở bậc ĐH và hai ngành mới ở hệ CĐ là tài chính ngân hàng và nuôi trồng thủy sản.

Cũng từ năm nay, Trường ĐH Võ Trường Toản được phép đào tạo ngành bác sĩ đa khoa (tuyển khối B) và dược học (khối A, B). Đây cũng là trường đào tạo ngành y dược nhưng không tổ chức thi tuyển mà xét tuyển dựa trên kết quả thi ĐH các khối A, B của thí sinh. Tại Trường CĐ Cơ điện và nông nghiệp Nam bộ, ông Lê Thái Dương - hiệu trưởng - cho biết năm 2012 trường sẽ mở thêm năm ngành học mới bậc CĐ nghề, gồm: quản trị mạng máy tính, kế toán doanh nghiệp, kỹ thuật máy nông nghiệp, cắt gọt kim loại, điện công nghiệp. Trường CĐ Kinh tế kỹ thuật Cần Thơ mở thêm chuyên ngành mới bậc CĐ là kinh tế tài nguyên môi trường (đây là một chuyên ngành của ngành quản trị kinh doanh).

Trong khi đó, ở khu vực phía Bắc, Trường ĐH Văn hóa Hà Nội cùng lúc mở nhiều chuyên ngành mới, bắt nhịp với đòi hỏi từ thực tiễn bằng nhiều ngành nghề hấp dẫn. Đó là các chuyên ngành: đạo diễn sự kiện, biểu diễn âm nhạc và hướng dẫn viên du lịch quốc tế. Theo TS Nguyễn Việt Hương - trưởng phòng đào tạo nhà trường, năm 2012 trường vẫn giữ chỉ tiêu tuyển sinh ổn định như năm 2011 với tổng chỉ tiêu đào tạo chính quy là 1.500 (trong đó 1.100 chỉ tiêu cho trình độ ĐH và 400 chỉ tiêu CĐ).

Với những thí sinh dự thi khối C, có thể tìm hiểu thêm ngành học mới thi khối này như ngành truyền thông và văn hóa (thi khối C, D1 với 50 chỉ tiêu) của Trường ĐH Văn hóa TP.HCM; ngành quản lý nhà nước và công tác xã hội (tuyển khối C, D1 với 50 chỉ tiêu) của Học viện Báo chí tuyên truyền. Trường ĐH Luật Hà Nội cũng mở hai ngành mới, trong đó một ngành tuyển khối C là luật kinh tế (tuyển sinh theo khối thi A, C, D1) và ngành luật thương mại quốc tế tuyển khối D1 với 150 chỉ tiêu...

Lưu ý chuyên ngành

“Theo quy định của Bộ GD-ĐT, các trường công bố tuyển sinh theo ngành với mã ngành tuyển sinh theo đúng danh mục giáo dục đào tạo cấp IV - trình độ CĐ, ĐH bao gồm bảy ký tự. Do đó, khi có nguyện vọng học chuyên ngành, thí sinh sẽ làm hồ sơ đăng ký dự thi vào ngành có chuyên ngành đó và ghi đúng mã ngành theo công bố của trường. Sau khi trúng tuyển vào trường, sinh viên sẽ được học chung theo ngành học, việc phân thành các chuyên ngành hẹp sẽ được thực hiện sớm nhất từ học kỳ 3 trở đi. Bằng tốt nghiệp sẽ ghi tên ngành chứ không ghi tên chuyên ngành”.

TS LÊ THỊ THANH MAI (trưởng ban công tác sinh viên ĐH Quốc gia TP.HCM)

HÀ BÌNH - THANH XUÂN - NGỌC HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên