21/07/2011 07:26 GMT+7

Người học lãnh đủ

L.TRANG - T.GIANG
L.TRANG - T.GIANG

TT - Thời gian qua, nhiều học viên ở các trung tâm ngoại ngữ rơi vào cảnh “bơ vơ” khi nhiều trung tâm ngoại ngữ xuất hiện hoành tráng, quảng cáo thu tiền của học viên rồi âm thầm... biến mất.

Read this on Tuoitrenews.vn

yst2JAVS.jpgPhóng to

Một ngày đến trung tâm để học bỗng thấy trung tâm đóng cửa là nỗi ám ảnh của nhiều người học ngoại ngữ - Ảnh: H.THUẬT - M.GIẢNG - T.GIANG

Chị Phi - phụ huynh có con từng học tại Trung tâm ngoại ngữ Chiến Thắng (915 Trường Chinh, P.Tây Thạnh, Q.Tân Phú, TP.HCM) - kể lại: “Xác định tìm trường gần nhà, với lại trung tâm này có khuyến mãi giảm đến 40% học phí nếu đăng ký liền ba khóa nên tôi quyết định cho con học ở đây khóa 18 tháng, đóng học phí 6,8 triệu đồng. Ai ngờ mới học được mấy tháng trung tâm đột ngột biến mất”.

Bỗng dưng biến mất

Có tình huống phát sinh mới kiểm tra

Ông Nguyễn Văn Nam, chánh thanh tra Sở GD-ĐT TP.HCM, cho hay: “Việc thanh tra, kiểm tra các trung tâm ngoại ngữ nằm trong kế hoạch năm học của sở, nếu có những tình huống phát sinh như phát hiện dấu hiệu sai phạm, có đơn kiện... thì sở mới kiểm tra. Việc kiểm tra cũng chỉ dừng ở kiểm tra hợp đồng, giấy phép, đội ngũ, chương trình, tránh tình trạng lừa đảo đối với phụ huynh và học viên, chứ không kiểm tra cơ sở vật chất vì khi đáp ứng đủ yêu cầu về cơ sở vật chất, các trung tâm này mới được cấp phép thành lập. Nếu cơ sở xuống cấp, quảng cáo không đúng sự thật thì phụ huynh, học viên phải phản ảnh để các trung tâm này cải thiện”.

“Chúng tôi liên hệ đã mấy tháng nay nhưng số điện thoại đó tắt máy, đến giờ tôi vẫn không tin một trung tâm Anh ngữ lớn như thế lại chạy làng” - chị Phi bức xúc. Chị nói: “Con tôi là sinh viên năm 3, trường yêu cầu có bằng TOEIC mà bây giờ việc học lỡ dở, tiền thì mất. Không hiểu cơ quan chức năng quản lý thế nào mà một trường lớn như thế lại lặn mất tăm, không dấu vết”.

Đóng gần 8 triệu đồng để tham gia toàn bộ khóa học ToeIc kéo dài gần hai năm tại Trung tâm ngoại ngữ Hòa Hảo (cơ sở trên đường Quang Trung, Q.Gò Vấp), H.T.T., học viên của trung tâm này, bất ngờ khi trung tâm ra thông báo đóng cửa chi nhánh do không thỏa thuận được mặt bằng, yêu cầu những học viên tại đây phải chuyển học phí sang học tại một chi nhánh khác.

T. lên phòng đào tạo trình bày mình mới học được hai tháng, đề nghị hoàn lại số học phí còn lại. Nhưng đề nghị của T. bị gạt ra do trong hợp đồng đăng ký học không có điều khoản trung tâm phải hoàn lại tiền khi bị đóng cửa.

Cách đây không lâu, Trung tâm ngoại ngữ Eduworld cũng thông báo nghỉ một tuần để sửa chữa, nhưng sau đó phụ huynh và học viên tìm đến vẫn thấy cổng khóa im ỉm. Phải đến khi cơ quan chức năng vào cuộc, chủ trường mới nộp đơn xin ngừng hoạt động và hứa trả lại tiền cho học viên.

Không hoàn lại học phí

Nỗi lo “tiền mất tật mang” là tâm trạng chung của những học viên trót đăng ký vào những trung tâm ngoại ngữ làm ăn kiểu chụp giật. Bởi khi đăng ký học, học viên chỉ quan tâm đến các chính sách khuyến mãi, quà tặng mà quên một điều khoản rất vô lý trong hợp đồng là “học phí không hoàn lại với bất kỳ lý do nào”. Chính vì vậy, khi các trung tâm xảy ra sự cố phải giải thể, di dời, không thuê được mặt bằng, học viên chạy sấp chạy ngửa cũng khó mà đòi lại được tiền.

Giám đốc một trung tâm ngoại ngữ tại Q.7, TP.HCM bổ sung: “Nếu thuê mướn mặt bằng, trung tâm lệ thuộc rất nhiều vào chủ mặt bằng. Một số chủ mặt bằng thường không ký hợp đồng lâu dài mà ký ngắn hạn và liên tục tăng tiền thuê mặt bằng nếu thấy cơ sở ăn nên làm ra, có khi mức tăng lên đến 50%, thậm chí 100%, nhiều trung tâm gánh không nổi đành bỏ của chạy lấy người”.

Đáng nói là khi một số trung tâm biến mất, đầu mối duy nhất mà cơ quan thẩm quyền có được chỉ là số điện thoại của giám đốc trung tâm, nên khi số điện thoại này không liên lạc được thì cả cơ quan chức năng lẫn phụ huynh và học viên đều phải “bó tay”.

L.TRANG - T.GIANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên