31/10/2010 07:57 GMT+7

Tiềm năng hợp tác giáo dục Việt - Mỹ là vô tận

H.TRUNG - H.GIANG - L.T.ANH ghi
H.TRUNG - H.GIANG - L.T.ANH ghi

TT - “Đây là chuyến thăm Hà Nội lần thứ hai trong năm của tôi. Đó là dấu hiệu về tầm quan trọng mà Mỹ dành cho quan hệ với Việt Nam, với Asean và toàn bộ khu vực châu Á - Thái Bình Dương”.

6cA6KfSl.jpgPhóng to
Phó thủ tướng - Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Gia Khiêm và Ngoại trưởng Hillary Clinton chứng kiến các ký kết hợp tác giữa hai nước - Ảnh: HOÀNG LONG

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton nói như trên tại cuộc họp báo chung với Phó thủ tướng - Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Gia Khiêm chiều 30-10 ngay sau khi kết thúc hội đàm song phương. Bà Clinton cũng thông báo sang năm, hai nước Việt Nam và Mỹ sẽ khởi động dự án trị giá 34 triệu USD để tẩy rửa đất nhiễm dioxin ở khu vực sân bay Đà Nẵng. Tuổi Trẻ tường thuật nội dung trả lời báo chí của hai vị bộ trưởng:

* Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Michael Michalak từng cam kết tăng cường ưu tiên hợp tác giáo dục Mỹ - Việt Nam. Trong chuyến đi của ngoại trưởng Mỹ đến Việt Nam, hai bên có đạt được thỏa thuận nào về giáo dục hay không?

Nhiều thỏa thuận hợp tác

Chiều 30-10, Phó thủ tướng - Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Gia Khiêm và Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã chứng kiến lễ ký kết thỏa thuận hợp tác nhà nước và doanh nghiệp giữa Bộ Thông tin - truyền thông và Tập đoàn Microsoft, hợp đồng chuyển đổi máy bay 787-9

giữa Tổng công ty Hàng không Việt Nam và Hãng Boeing, bản ghi nhớ hợp tác kỹ thuật giữa Bộ Công an Việt Nam và Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ về phương pháp tiếp cận và xử lý những vấn đề liên quan đến Công ước chống tra tấn của Liên Hiệp Quốc.

Phó thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Gia Khiêm: Một trong những trọng tâm ưu tiên hợp tác giữa Việt Nam và Mỹ là giáo dục. Hiện nay có khoảng 13.000 học sinh, sinh viên Việt Nam đang học tập tại Mỹ. Chúng tôi đề nghị Mỹ tăng cường hợp tác giáo dục bằng cách giúp các trường học, đại học tại Việt Nam phát triển.

Ngoại trưởng Clinton đã có phản hồi hết sức tích cực với cam kết xây dựng khoa nghiên cứu biến đổi khí hậu và môi trường tại ĐH Cần Thơ. Tôi tin rằng ưu tiên hợp tác giáo dục giữa hai nước sẽ trở thành hiện thực.

Ngoại trưởng Hillary Clinton: Trong vòng ba năm qua, Mỹ đã đưa nhiều chuyên gia giáo dục, doanh nhân khu vực tư nhân đến Việt Nam và thảo luận cách thức tăng cường hợp tác giáo dục. Chúng tôi ủng hộ mạnh mẽ hợp tác giáo dục, trong đó có chương trình Fulbright và chương trình đào tạo tiếng Anh. Chúng tôi cũng muốn hỗ trợ Việt Nam cải tổ hệ thống giáo dục và tăng cường các chương trình giáo dục Việt - Mỹ, trong đó có việc thành lập các trường đại học kiểu Mỹ. Tôi cho rằng tiềm năng hợp tác giữa hai bên là vô tận.

* Mỹ có thể đóng vai trò trung gian trong tranh chấp lãnh hải Nhật - Trung? Quan điểm của Mỹ về chính sách đất hiếm của Trung Quốc?

Ngoại trưởng Hillary Clinton: Mỹ không đưa ra quan điểm về vấn đề lãnh hải trên biển Hoa Đông, nhưng chúng tôi khuyến khích Nhật và Trung Quốc giải quyết một cách hòa bình các tranh chấp trong khu vực. Việc Trung Quốc và Nhật quan hệ hòa bình nằm trong lợi ích của Mỹ. Chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ Trung Quốc và Nhật đàm phán. Về vấn đề đất hiếm, ngoại trưởng Trung Quốc đã đảm bảo rằng Trung Quốc không có ý định cấm xuất khẩu đất hiếm. Tuy nhiên dù hài lòng với cam kết của Trung Quốc, Mỹ, Nhật và châu Âu sẽ tìm kiếm những nguồn cung đất hiếm mới. Chúng tôi tin rằng thế giới cần những nguồn cung mới bên cạnh Trung Quốc.

* Ý nghĩa của việc Mỹ tham gia Hội nghị Đông Á, thưa bà?

Nên hoãn xây các công trình đập lớn trên sông Mekong

Tại cuộc họp báo, Ngoại trưởng Hillary Clinton cho biết trong chính sách về sáng kiến hạ nguồn sông Mekong - Mỹ, bộ trưởng ngoại giao các nước Việt Nam, Campuchia, Lào, Thái Lan và Mỹ đã thảo luận về tác động tiềm ẩn của việc xây dựng đập ở hạ nguồn Mekong và nói Mỹ đề xuất hoãn xây dựng các công trình đập lớn, và Mỹ sẵn sàng tài trợ các bên liên quan thực hiện một nghiên cứu về lĩnh vực này.

Ngoại trưởng Hillary Clinton: Khi tổng thống Barack Obama nhậm chức và tôi nhận chức ngoại trưởng, một trong những ưu tiên của chính quyền Mỹ là tái khẳng định sự quan tâm của Mỹ đối với khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Mỹ có địa thế rất đặc biệt, vừa là quốc gia Đại Tây Dương vừa là quốc gia Thái Bình Dương. Chúng tôi không chỉ muốn tăng cường quan hệ với Việt Nam và các nước khác trong khu vực, mà còn muốn tham gia tích cực vào các thể chế khu vực.

Một trong những chuyến công du đầu tiên của tôi với tư cách ngoại trưởng là đến Đông Á, bao gồm chuyến thăm trụ sở ASEAN ở Jakarta. Chúng tôi muốn trở thành đối tác tham gia các hoạt động của Diễn đàn ASEAN và các tổ chức khu vực. Hội nghị cấp cao Đông Á là một thể chế quan trọng mà Mỹ cần phải tham gia.

Chúng tôi rất vui mừng khi Việt Nam, với tư cách chủ tịch ASEAN, đã mời Mỹ và Nga tham gia Hội nghị Đông Á. Mỹ có quan hệ sâu sắc với khu vực châu Á - Thái Bình Dương và chúng tôi muốn trở thành đối tác tốt, người bạn tốt, láng giềng tốt. Một trong những cách để Mỹ đạt mục tiêu đó là tích cực tham gia các thể chế khu vực như Hội nghị cấp cao Đông Á.

* Tiến trình đàm phán về hợp tác nguyên tử Mỹ - Việt Nam?

Phó thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Gia Khiêm: Chúng tôi đang tiến hành đối thoại. Việt Nam cam kết sử dụng hạt nhân cho mục đích hòa bình. Chúng tôi đánh giá cao sự hợp tác của Việt Nam và Mỹ.

Ngoại trưởng Hillary Clinton: Mỹ và Việt Nam đã ký một biên bản ghi nhớ về hợp tác nguyên tử dân sự tháng 3 năm nay. Chúng tôi đang mở rộng hợp tác nguyên tử dân sự. Hiện tại chúng tôi vẫn chưa đàm phán chính thức về hợp tác nguyên tử dân sự nhưng chúng tôi hi vọng sẽ sớm thực hiện điều đó. Trên thực tế, việc Tổng thống Obama mời Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tham dự hội nghị nguyên tử tại Washington hồi tháng 4 là một bằng chứng cho thấy tầm quan trọng của hợp tác nguyên tử Mỹ - Việt Nam đối với Chính phủ Mỹ.

Tin bài liên quan:

ASEAN đối thoại với các cường quốcViệt Nam mở tiệc đãi khách dự ASEANThế giới dồn sự chú ý về Hà NộiASEAN khai mạc với quyết tâm chính trị mạnh mẽAsean cần mạnh bạo và sáng tạo hơn

H.TRUNG - H.GIANG - L.T.ANH ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên