29/10/2010 07:38 GMT+7

ASEAN cần mạnh bạo và sáng tạo hơn

H.GIANG - L.T.ANH
H.GIANG - L.T.ANH

TT - Lần thứ hai trong năm 2010, nguyên thủ mười nước ASEAN gặp nhau tại Hà Nội (ngày 28-10) trong khuôn khổ Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 17 để thể hiện cam kết chính trị cũng như thảo luận biện pháp đưa ASEAN trở thành một cộng đồng thống nhất vào năm 2015.

9djdA3AC.jpgPhóng to
Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 17 khai mạc tại Hà Nội ngày 28-10 - Ảnh: AFP

Toàn văn bài phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Tấn DũngThế giới dồn sự chú ý về Hà NộiASEAN khai mạc với quyết tâm chính trị mạnh mẽ

Khai mạc hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đưa ra năm nhóm giải pháp để ASEAN hiện thực hóa các mục tiêu đầy tham vọng của mình (hình thành cộng đồng kinh tế ASEAN, thu hẹp khoảng cách phát triển, mở rộng và làm sâu sắc quan hệ giữa ASEAN và các đối tác...).

Đây là những nhóm giải pháp cơ bản và nhất quán với những biện pháp mà VN đã đưa ra từ Hội nghị cấp cao 16 để đẩy nhanh việc thực hiện có hiệu quả các chương trình, kế hoạch xây dựng cộng đồng ASEAN; đẩy mạnh quan hệ đối ngoại của ASEAN; bảo đảm vai trò trung tâm của ASEAN trong một cấu trúc khu vực đang định hình; duy trì hòa bình và ổn định ở Đông Nam Á và châu Á - Thái Bình Dương; cuối cùng là thể hiện trách nhiệm trong việc ứng phó với những thách thức toàn cầu hiện nay, nhất là khủng hoảng tài chính - kinh tế, biến đổi khí hậu, thiên tai, dịch bệnh...

Phát biểu với báo giới vào cuối ngày 28-10, ông Trần Ngọc An, người phát ngôn của các hội nghị Asean tại Hà Nội, cho hay các nhà lãnh đạo ASEAN nhất trí cần tăng cường hơn nữa “văn hóa thực thi” để nâng cao hiệu quả thực hiện các thỏa thuận, song song với các biện pháp đồng bộ, mạnh bạo và sáng tạo hơn nữa. Các nhà lãnh đạo cũng nhấn mạnh cần tiếp tục hoàn thiện khung pháp lý đầy đủ theo quy định của Hiến chương ASEAN, nâng cao hiệu quả hoạt động và phối hợp của bộ máy tổ chức mới.

Về quan hệ đối ngoại của ASEAN, các nhà lãnh đạo khẳng định lại quan điểm của ASEAN rằng một cấu trúc hợp tác hiệu quả ở khu vực cần phải bảo đảm vai trò trung tâm của ASEAN và dựa trên các tiến trình hiện có, đan xen, bổ trợ cho nhau. Các nhà lãnh đạo cũng bàn và thống nhất về sự tham gia và đóng góp của ASEAN tại Hội nghị cấp cao G-20 sắp tới ở Seoul, Hàn Quốc. Theo đó, ASEAN sẽ chuyển đến hội nghị này một thông điệp chung là đảm bảo phát triển cân bằng và bền vững, tăng cường vai trò của các nền kinh tế đang phát triển và cải cách hệ thống tài chính toàn cầu.

Thêm thỏa thuận về mặt hàng gạo và đường

Ngày 28-10, Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng cùng các bộ trưởng kinh tế của chín quốc gia thành viên ASEAN đã ký kết nghị định thư sửa đổi nghị định thư về đối xử đặc biệt với gạo và đường trong ASEAN.

Theo thỏa thuận cũ, mặc dù Asean đã hình thành khu vực thương mại tự do (AFTA) nhưng các quy định thuế quan trong hiệp định AFTA vẫn còn xếp hai mặt hàng này vào nhóm đặc biệt được miễn trừ trách nhiệm đối với các cam kết thuế quan. Với việc tham gia ký kết vào nghị định thư sửa đổi, Việt Nam tạo cơ sở pháp lý để cũng được yêu cầu miễn trừ trách nhiệm đối với các cam kết thuế quan về hai mặt hàng gạo và đường trong trường hợp cần thiết.

Ngoài ra, các bộ trưởng kinh tế Asean cũng ký kết nghị định thư thực hiện gói cam kết dịch vụ thứ 8 trong khuôn khổ hiệp định khung về dịch vụ ASEAN. Theo đó, 15 phân ngành mới sẽ có tỉ lệ vốn góp nước ngoài tối đa 70% với bốn ngành dịch vụ ưu tiên trong ASEAN (gồm dịch vụ y tế, du lịch, e-ASEAN, vận tải hàng không và dịch vụ tiếp vận) và thấp nhất 51% đối với các lĩnh vực dịch vụ khác.

Tham vọng nối liền giao thông

Tại Hội nghị Hội đồng cộng đồng kinh tế ASEAN, các bộ trưởng đã thảo luận về các kế hoạch và chương trình kết nối dịch vụ vận tải hành khách bằng đường hàng không nhằm hiện thực hóa chính sách của ASEAN về bầu trời mở, thiết lập thị trường vận tải đường biển chung ASEAN, cũng như tăng cường kết nối giao thông vận tải với các nước đối tác đối thoại của ASEAN. Trao đổi bên lề hội nghị với các phóng viên, một quan chức Thái Lan cho hay Asean đặc biệt mong muốn kết nối giao thông vận tải với Ấn Độ và các nước đối tác Đông Á.

Hàng loạt vấn đề khác về du lịch, thương mại, thu hẹp khoảng cách phát triển... cũng được đề cập bởi đến nay gần 20% mục tiêu trong kế hoạch tổng thể của cộng đồng kinh tế ASEAN giai đoạn 2008-2009 vẫn còn chưa đạt được. Nguyên nhân được xác định là chậm trễ trong việc phê chuẩn các thỏa thuận đã ký kết và chậm nội luật hóa các hiệp định này.

Bên lề các hội nghị ASEAN

* Doanh nghiệp ASEAN để mắt tới cơ sở hạ tầng kỹ thuật số. Ngày 28-10, hội nghị thượng đỉnh thương mại và đầu tư ASEAN kết thúc ngày 28-10 với một chương trình mới, trong đó tập trung vào hợp tác về cơ sở hạ tầng phần mềm kỹ thuật số. Việc thực hiện chương trình này sẽ giảm chi phí thương mại nội khối ASEAN từ 10% xuống 6%, tiết kiệm 44 tỉ USD/năm. Bên cạnh đó, chương trình cũng nhấn mạnh cần gia tăng thương mại lên 288 tỉ USD trong khu vực châu Á và tạo ra 12,1 triệu việc làm mới trong ASEAN.

L.T.Anh

* Việt Nam mong muốn tổng tuyển cử Myanmar thành công. Trong cuộc tiếp xúc với Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Myanmar Nyan Win sáng 28-10, Phó thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Gia Khiêm bày tỏ mong muốn tổng tuyển cử ngày 7-11 thành công và Myanmar hoàn thành tốt lộ trình dân chủ bảy bước.

H.Giang

HCFGaNH8.jpgPhóng to
Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng tiếp Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo chiều 28-10 - Ảnh: v.dũng

Hội kiến Thủ tướng Việt - Trung:

Đẩy nhanh đàm phán giải quyết các vấn đề trên biển

Chiều 28-10, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã hội kiến với Thủ tướng Ôn Gia Bảo dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao Trung Quốc sang dự Hội nghị cấp cao ASEAN - Trung Quốc, cấp cao Đông Á và các hội nghị liên quan tại Hà Nội.

Tại cuộc hội kiến, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị hai bên tích cực triển khai các biện pháp thúc đẩy thương mại song phương phát triển theo hướng cân bằng hơn, từng bước giảm dần nhập siêu ngày càng lớn của Việt Nam, tạo điều kiện thuận lợi cho hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc, hoan nghênh các doanh nghiệp Trung Quốc đầu tư vào Việt Nam, phối hợp chặt chẽ nhằm hoàn thành đúng tiến độ các dự án hợp tác hiện đang triển khai tại Việt Nam...

Về phía Trung Quốc, Thủ tướng Ôn Gia Bảo nhấn mạnh sẵn sàng duy trì trao đổi đoàn cấp cao với Việt Nam cũng như các bộ, ngành và địa phương để cùng nhau tháo gỡ những vấn đề phát sinh. Thủ tướng Ôn Gia Bảo cho biết Trung Quốc thúc đẩy sớm hoàn thành thiết lập đường dây nóng giữa lãnh đạo hai nước, sớm ký kết quy hoạch năm năm phát triển kinh tế - thương mại giữa hai nước, tạo điều kiện cho hàng hóa Việt Nam vào thị trường Trung Quốc cũng như các doanh nghiệp Trung Quốc đầu tư vào Việt Nam...

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Ôn Gia Bảo nhất trí cho rằng trong bối cảnh quốc tế và khu vực diễn biến phức tạp, cần làm sâu sắc hơn nữa quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện giữa hai nước. Hai nhà lãnh đạo bày tỏ hài lòng về việc hai bên đã công bố ba văn kiện liên quan đến biên giới trên bộ có hiệu lực, nhất trí thúc đẩy sớm hoàn thành các văn kiện còn lại liên quan đến hợp tác du lịch tại thác Bản Giốc và tàu thuyền qua lại tự do khu vực cửa sông Bắc Luân.

Hai bên nhất trí thông qua hiệp thương hữu nghị, tìm kiếm giải pháp thỏa đáng cho các vấn đề tồn tại liên quan đến biển Đông, góp phần duy trì hòa bình, ổn định và hợp tác ở khu vực và trên thế giới. Hai bên cũng nhất trí cần đẩy nhanh đàm phán về thỏa thuận nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết các vấn đề trên biển, xử lý ổn thỏa vấn đề ngư dân và tàu cá phù hợp với quan hệ hữu nghị giữa hai nước.

TTXVN

tbQdN77X.jpgPhóng to

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon đến Việt Nam chiều 28-10 - Ảnh: H.Đ.Nam

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc thăm Việt Nam

Chiều 28-10, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon đã bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam lần đầu tiên.

Theo kế hoạch, hôm nay (29-10), ông Ban Ki Moon có cuộc hội đàm với Phó thủ tướng - Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Gia Khiêm. Dự kiến trước khi tham dự Hội nghị thượng đỉnh ASEAN - Liên Hiệp Quốc lần thứ 3 tại Hà Nội và dự lễ phát hành cuốn sách Cùng nhau phấn đấu: ASEAN và Liên Hiệp Quốc, ông Ban Ki Moon sẽ đi thăm Trường quốc tế Liên Hiệp Quốc và dự án chăm sóc, bảo vệ và ngăn ngừa HIV tại Trung tâm Y tế Từ Liêm, Hà Nội.

L.T.ANH

H.GIANG - L.T.ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên