20/03/2014 12:02 GMT+7

Nhà có 7 người "dở dở, ương ương"

THANH HẰNG
THANH HẰNG

TTO- Đến ấp Vĩnh Thạnh, xã Phong Đông (huyện Vĩnh Thuận, Kiên Giang), hỏi nhà bà Thy có bảy người (cả chồng, con và cháu) bị thần kinh, hầu như ai cũng biết.

Nỗi lo cơm áo, gạo tiền cho bảy người “dở dở, ương ương” đè nặng lên đôi vai gầy khiến bà Thy mỗi ngày thêm còm cõi.

NdzFdO05.jpgPhóng to
Bà Thy (bìa phải) cùng bảy người “dở dở, ương ương” trước căn nhà dột nát
bicmk3Ev.jpgPhóng to
Anh Danh Hậu nằm vật vờ trong phòng ngủ

Ngày còn trẻ, vợ chồng bà Thy và ông Thạch Sên (người dân tộc Khmer) mưu sinh với đủ mọi nghề, từ vớt rong, làm cỏ đến nhặt ve chai đem bán. Cần cù, chịu khó nhưng cuộc sống vẫn thiếu thốn trăm bề. Khó khăn càng chồng chất khi các con lần lượt sinh ra không được bình thường như bao đứa trẻ khác. Nhà cửa thì không đủ lành để che nắng che mưa.

Trước tình cảnh ấy, cha mẹ nào không đau lòng, nhưng cơm còn không đủ ăn thì lấy đâu ra tiền đưa các con đi khám bệnh. Một trong số năm người con của ông bà đã qua đời vì bệnh thận do không tiền thang thuốc.

Thấy hoàn cảnh gia đình bà Thy nghèo khổ, cách đây 10 năm, chính quyền địa phương xét cất cho căn nhà nhưng qua thời gian dài, căn nhà đã xiêu vẹo, dột nát, trong nhà trống rỗng không một vật gì có giá trị ngoài chiếc giường cũ kỹ.

Bà Thy còn một người con trai “dở dở, ương ương” tên Danh Hậu, năm nay đã 31 tuổi mà chẳng lmàm được gì để phụ giúp gia đình.

Đặt chân vào nơi chưa đầy 3m2 mà bà Thy gọi là phòng ngủ của Hậu, ai cũng cảm thấy ái ngại. Tấm cao su che phòng đã rách và chắc chắn sẽ không thể ngủ được nếu có mưa. Suốt ngày Hậu hết nằm vật vờ trong phòng ngủ lại ra sân ngồi một mình. Dù “dở dở, ương ương” nhưng các con bà Thy đều rất ngoan, biết nghe lời và không gây rối xóm giềng.

Anh Danh Thành, con rể thứ ba của bà Thy, thần kinh cũng không ổn định. Vợ chồng anh ra ở riêng kề bên cha mẹ, nhưng cả ba đứa con sinh ra đều có dấu hiệu tâm thần di truyền từ cha mẹ. Thương cho gia cảnh nên thỉnh thoảng người ta cũng thuê anh vớt rong trong vuông hoặc làm cỏ, mỗi ngày khoảng 100.000 đồng.

Cả gia đình 8 người thuộc ba thế hệ thì hiện chỉ bà Thy còn khỏe. Ông Thạch Sên, chồng bà đã qua đời vào ngày mồng 4 Tết vừa rồi.

Kinh tế gia đình hiện giờ phụ thuộc chính vào bà Thy. Lúc bà đi nhặt ve chai đem bán, mỗi ngày được 5.000 - 10.000 đồng, lúc thì đi làm cỏ thuê. Bữa nào nhiều nhất, kiếm được khoảng 30.000 đồng. “Có bữa trong nhà không còn hạt gạo, cả nhà đành nhịn đói”, bà Thy kể. Khi được hỏi về ước muốn của mình, bà Thy bộc bạch “Nhà hết rẫy rồi, không có tiền mua cây sửa lại ở, tôi ước nhà cửa tử tế để ở và cơm ăn đủ bữa thôi”.

Có lẽ không ai không chạnh lòng xót xa khi nhìn một “đại gia đình” lớn bé đều không được nhạy bén như bao người.

Chuyên mục “Nhịp cầu nhân ái” của báo Tuổi Trẻ đăng tải các địa chỉ, hoàn cảnh cần giúp đỡ và thông tin phản hồi về sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm.

Bạn đọc có thể giới thiệu các hoàn cảnh không may, khốn khó, bệnh tật, tai nạn bất ngờ... mà không còn khả năng tự giải quyết được để báo Tuổi Trẻ xác minh và đăng tải trên chuyên mục này.

Thông tin giới thiệu gửi qua email: nhipcaunhanai@tuoitre.com.vn hoặc Ban Công tác xã hội báo Tuổi Trẻ theo địa chỉ: 60A Hoàng Văn Thụ, P.9, Q.Phú Nhuận, TP.HCM.

“Nhịp cầu nhân ái” mong nhận được sự chia sẻ từ quý bạn đọc. Mọi sự giúp đỡ xin gửi về báo Tuổi Trẻ, “Nhịp cầu nhân ái” sẽ công khai sự giúp đỡ và cam kết trao tận tay người cần được giúp đỡ.

Báo Tuổi Trẻ

Địa chỉ: 60A Hoàng Văn Thụ, phường 9, quận Phú Nhuận, TP.HCM

Điện thoại: (08) 39973838

Số tài khoản:

* VND: 102010000118248, Ngân hàng Công thương chi nhánh 3 TP.HCM; chủ tài khoản: Báo Tuổi Trẻ.

* USD: 007.137.0195.845

* EUR: 007.114.0373.054

Vui lòng ghi rõ: Nhịp cầu nhân ái - mã số 16, giúp đỡ gia đình bà Thị Thy

THANH HẰNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên