17/05/2014 05:05 GMT+7

Virút sởi giúp trị ung thư

ANH THƯ
ANH THƯ

TT - Các bác sĩ tại Bệnh viện Mayo (Mỹ) cho biết bệnh tình của bệnh nhân ung thư ác tính Stacy Erholz (49 tuổi) đang thuyên giảm sau khi tiếp nhận điều trị bằng một liều cao virút sởi, theo CNN ngày 15-5.

Thuốc nam hỗ trợ điều trị bệnh ung thưDùng lợi khuẩn mang thuốc trị ung thư Ghép tế bào gốc chữa ung thư

1oukInky.jpgPhóng to
Nhân viên Bệnh viện Mayo kiểm tra tình trạng sức khỏe của bà Erholz - Ảnh: Mayo Clinic

Trong 10 năm qua, bà Erholz đã khổ sở chống chọi với căn bệnh u đa tủy - một căn bệnh ung thư chết người liên quan đến máu. Các bác sĩ cho biết bà Erholz đã sử dụng tất cả các loại thuốc hóa trị cũng như trải qua hai cuộc phẫu thuật thay thế tế bào gốc nhưng bệnh vẫn tái phát nhiều lần.

Sau đó, các bác sĩ đã thử nghiệm giải pháp mới: tiêm cho bà Erholz và năm bệnh nhân khác cùng bị u đa tủy một liều virút sởi đã “được điều chỉnh trong phòng thí nghiệm” và nó tương tự như một loại văcxin sởi. Tuy nhiên liều lượng mà bà Erholz nhận được xấp xỉ liều lượng tiêm cho 10 triệu người.

“Ý tưởng của chúng tôi là điều hướng cho virút gây tổn hại đặc biệt cho một căn bệnh ung thư nhưng lại không ảnh hưởng đến các mô khác trong cơ thể” - trưởng nhóm nghiên cứu, bác sĩ Stephen Russell, chia sẻ.

CNN cho biết khái niệm trên gọi là virotherapy (liệu pháp virút) và nhiều nhà nghiên cứu đã áp dụng trên hàng ngàn bệnh nhân mắc bệnh ung thư từ trước đến nay. Tuy nhiên trường hợp của bà Erholz là ca đầu tiên mà bệnh ung thư đã di căn khắp cơ thể nhưng bắt đầu thuyên giảm và bà từng có lúc không có bệnh trong khoảng chín tháng.

Mặc dù vậy, việc điều trị vẫn còn trong giai đoạn thử nghiệm ban đầu. Các bác sĩ đang sử dụng những liều nhỏ hơn để chữa trị các khối u cục bộ bên trong cơ thể của bà Erholz. Ngoài ra, có một bệnh nhân khác tiếp nhận điều trị và bệnh tình thuyên giảm. Tuy nhiên khối u lại tiếp tục phát triển ngay sau đó.

Bác sĩ Russell cho biết mục tiêu của nghiên cứu là tìm ra một liều duy nhất chữa hết bệnh ung thư cho các bệnh nhân trên.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên