31/03/2014 04:35 GMT+7

Trẻ bị lạm dụng, sức khỏe ảnh hưởng lâu dài

BS NGUYỄN TẤT BÌNH(Theo Journal of Clinical Endocrinology & Metabolism)
BS NGUYỄN TẤT BÌNH(Theo Journal of Clinical Endocrinology & Metabolism)

TT - Trẻ bị lạm dụng hoặc bị bỏ bê có thể bị ảnh hưởng kéo dài đến sức khỏe thể chất.

Hỗ trợ cai nghiện rượu bằng ứng dụng điện thoại?Sinh con dưới nước lợi bất cập hại8 bước ngừa ung thư đại trực tràng

Theo đó, những trẻ bị ngược đãi có thể gây khởi phát các rối loạn nội tiết tố kéo dài, làm tăng nguy cơ béo phì, đái tháo đường hay các vấn đề sức khỏe khác ở tuổi trưởng thành.

Các nhà khoa học thuộc Trung tâm Y khoa Beth Israel Deaconess và Hệ thống chăm sóc sức khỏe Boston (Mỹ) đã kiểm tra nồng độ của những hormone liên quan đến điều hòa cân nặng của 95 người lớn tuổi từ 35-65 từng bị lạm dụng tình dục hoặc tình cảm, bị bỏ bê khi còn nhỏ.

Họ được phân nhóm tùy theo mức độ bị ảnh hưởng. Những hormone được phân tích bao gồm leptin liên quan đến sự ngon miệng và nồng độ chất béo, irisin tham gia quá trình chuyển hóa năng lượng, adiponectin liên quan đến tình trạng viêm trong cơ thể. Kết quả cho thấy những người bị lạm dụng và bỏ bê nghiêm trọng trong thời kỳ thơ ấu có xu hướng tăng nồng độ leptin và irisin, giảm nồng độ adiponectin. Sự bất thường nồng độ của các hormone này được xem là yếu tố nguy cơ của béo phì.

Theo các nhà nghiên cứu, kết quả này giúp làm sáng tỏ vì sao những người bị lạm dụng thời thơ ấu phải đối mặt với nguy cơ cao tăng mỡ bụng và bị các rối loạn sức khỏe khác.

BS NGUYỄN TẤT BÌNH(Theo Journal of Clinical Endocrinology & Metabolism)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên