08/10/2013 05:50 GMT+7

Nhìn nhau có lây bệnh đau mắt đỏ?

BS NGUYỄN THÀNH ÚC
BS NGUYỄN THÀNH ÚC

TT - Em Nguyễn Thanh T., 14 tuổi, vào bệnh viện khám vì đau mắt đỏ, em hỏi bác sĩ có phải do mình nhìn một bạn trong lớp đang bị đau mắt đỏ rồi bị bệnh luôn có đúng không? Bác sĩ cười và giải thích với T. là dù có nhìn bao nhiêu người bị đau mắt đỏ đi nữa cũng không bao giờ bị lây bệnh.

Bệnh đau mắt đỏ do nhiều nguyên nhân gây ra như virút, vi khuẩn và chất gây dị ứng... Hiện bệnh đau mắt đỏ ở nước ta chủ yếu là do virút. Virút đau mắt đỏ có nhiều trong dịch tiết của mắt (nước mắt, ghèn), trong mũi, miệng, nước bọt... của người bệnh. Virút từ người bệnh phát tán ra ngoài và xâm nhập qua người lành bằng nhiều cách khác nhau như tay người lành dính dịch tiết của người bệnh và đưa lên dụi vào mắt, sử dụng chung khăn mặt, chậu rửa mặt, nguồn nước, bắt tay người bệnh. Các vật trung gian như ruồi, gián, ấm chén, bát đũa... nếu có nhiễm virút cũng có khả năng truyền bệnh cho người lành. Một cách lây phổ biến là qua đường hô hấp: khi người bệnh nói chuyện hoặc ho, nhảy mũi... sẽ bắn ra những hạt nước có mang virút và lây cho người lành.

Để đề phòng, bà con cần rửa tay thường xuyên bằng xà phòng hoặc nước rửa tay có chứa cồn. Không dùng tay chạm vào hoặc dụi mắt mà dùng khăn sạch, tốt nhất là khăn giấy mềm để lau mắt. Rửa tay sau khi sử dụng thuốc nhỏ mắt. Không sử dụng chung chai thuốc nhỏ mắt. Không dùng chung khăn tắm, mền, áo gối, mắt kính... của người bệnh. Giặt tất cả khăn bông, khăn mặt và khăn giường của người bệnh riêng rẽ với đồ giặt khác của gia đình. Hạn chế tắm hồ bơi trong mùa dịch.

Khi có bệnh ngoài đeo kính râm để bảo vệ mắt, người bệnh cần mang khẩu trang để tránh lây lan trong gia đình và cộng đồng.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

TP.HCM: đủ thuốc điều trị bệnh đau mắt đỏMột số ca đau mắt đỏ ở TP.HCM do chủ quan đã biến chứngNgười bệnh đau mắt đỏ tăngBệnh đau mắt đỏ bùng phát ở Bình PhướcBệnh đau mắt đỏ lan rộngCao điểm dịch sốt xuất huyết và đau mắt đỏ ở TP.HCMBệnh đau mắt đỏ vẫn hoành hànhĐà Lạt: bệnh nhân đau mắt đỏ tăng gần 40%

BS NGUYỄN THÀNH ÚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên