04/09/2013 07:21 GMT+7

Người bệnh đau mắt đỏ tăng

THÙY DƯƠNG ghi
THÙY DƯƠNG ghi

TT - Gần đây người mắc bệnh đau mắt đỏ đến Bệnh viện Mắt TP.HCM khám và điều trị tăng gần gấp đôi so với mấy tháng trước.

Hà Nội: dịch đau mắt đỏ lây lan mạnhCần Thơ: bệnh đau mắt đỏ lan nhanh

OKl2Tjgy.jpgPhóng to
Nhiều người bệnh mắt đỏ khám tại Bệnh viện Mắt TP.HCM sáng 3-9 - Ảnh: T. T.D.

Theo Bệnh viện Mắt TP.HCM, trong tháng 6-2013 số lượt người đến khám được chẩn đoán mắc bệnh đau mắt đỏ tại bệnh viện này là 727 lượt người, đến tháng 7 con số này là 1.324 lượt người và tháng 8 là 1.123 lượt người.

Lây lan nhanh

"Nhiều người có quan niệm sai lầm rằng nhìn nhau sẽ lây bệnh đau mắt đỏ nhưng thực tế nhìn nhau không thể lây được bệnh. Tương tự, nhiều người còn rỉ tai nhau có loại thuốc nhỏ mắt ngừa sự lây lan của bệnh song đến nay chưa có loại thuốc nhỏ mắt nào làm được điều này"

Bác sĩ Phạm Nguyên Huân

Bác sĩ Phạm Nguyên Huân, phó trưởng phòng kế hoạch tổng hợp Bệnh viện Mắt TP.HCM, cho biết bệnh đau mắt đỏ còn được gọi là bệnh viêm kết mạc cấp. Bệnh này do virút gây nên. Virút thường gặp là adenovirus chiếm 65-90% nguyên nhân của viêm kết mạc, ngoài ra có thể là enterovirus. Bệnh đau mắt đỏ lây lan tương đối nhanh. Mới đầu chỉ một người trong gia đình, một học sinh trong lớp học, một nhân viên trong cơ quan mắc bệnh... nhưng nếu không biết cách phòng tránh, những người trong gia đình, học sinh, nhân viên khác trong cơ quan... rất dễ lây bệnh.

Đa số trường hợp mắc bệnh đau mắt đỏ đều tự khỏi sau 7-14 ngày. Chỉ một số ít trường hợp có biến chứng tại giác mạc (là phần tròng đen) và gây giảm thị lực ở người mắc bệnh. Bệnh đau mắt đỏ được biểu hiện bằng mắt đỏ và có ghèn, một bên mắt thường bị đỏ trước, sau đó mới lan qua mắt thứ hai và mắt bị đỏ ban đầu thường nặng hơn mắt sau, còn ghèn thường là nước trong hoặc ghèn vàng. Người bệnh đau mắt đỏ hay kể với bác sĩ rằng buổi sáng ngủ dậy thấy ghèn “bít mắt” lại, không thể mở mắt ra. Một số ít trường hợp có thể bị xuất huyết dưới kết mạc hoặc có giả mạc (màng giả) hay có màng thật (thường gặp ở trẻ em).

Người mắc bệnh đau mắt đỏ đôi khi còn bị nổi hạch kèm theo đau hạch trước tai, hoặc hạch dưới hàm, hạch cổ, có kèm theo viêm mũi họng, sốt nhẹ và mỏi mệt hoặc có triệu chứng giống mắc bệnh cúm như tiêu chảy, đau bụng (thường gặp ở trẻ nhỏ). Ngoài ra, người mắc bệnh đau mắt đỏ có cảm giác cộm, xốn tại mắt giống như có “cát” trong mắt, mắt khó chịu, đau nhẹ và mờ thoáng qua. Một số trường hợp phản ứng viêm nhiều sẽ gây phù mí mắt, phù kết mạc, giống như sụp mi làm giảm thị lực bệnh nhân.

Tự ý chữa dễ gây biến chứng

Biến chứng của bệnh đau mắt đỏ do virút (có khả năng gây dịch) thường rất ít xảy ra. Đó là biến chứng thâm nhiễm dưới biểu mô giác mạc. Tình trạng này kéo dài trong vài tháng, gây giảm thị lực, chói mắt khi ra nắng. Đa số người mắc bệnh đau mắt đỏ đều mắc bệnh nhẹ, có thể tự khỏi bệnh. Do đó, mục đích điều trị bệnh này là điều trị hỗ trợ, đem lại sự dễ chịu cho người bệnh và tránh lây lan bệnh trong cộng đồng.

Để tránh lây lan bệnh cho những người khác, người bệnh cần đeo kính râm, nhỏ rửa mắt bằng dung dịch nước muối NaCl 0,9% hoặc nước mắt nhân tạo, có thể dùng thuốc nhỏ kháng sinh ngừa bội nhiễm vi trùng. Người bệnh nên chườm lạnh vùng mắt để giúp mắt giảm sưng và mang lại cảm giác dễ chịu. Sau đó, dùng bông gòn sạch lau khô mắt và giữ gìn vệ sinh cá nhân. Ngoài ra, người bệnh cũng nên rửa tay thường xuyên với xà phòng sát khuẩn để dịch tiết không qua tay lây bệnh cho người khác.

Theo bác sĩ Phạm Nguyên Huân, trung gian truyền bệnh là nước mắt của người mắc bệnh đau mắt đỏ vì trong nước mắt và các chất tiết ở mũi, họng có chứa virút. Cách lây truyền bệnh là qua những hạt tiết tố nhỏ li ti khi người bệnh ho hay hắt hơi, hoặc qua những vật dụng nhiễm nguồn bệnh như tay nắm cửa, vòi nước rửa mặt, khăn mặt, vật dụng gia đình..., hoặc qua nguồn nước bị nhiễm khuẩn như nước hồ bơi... Do đó, để phòng bệnh đau mắt đỏ nên tránh tiếp xúc những vật dụng dễ nhiễm nguồn bệnh như nước mắt, nước bọt có chứa virút của bệnh nhân. Đặc biệt, ở những nơi đông người thì phòng khám mắt cũng là nơi có thể lây nhiễm từ người này sang người khác nếu không có biện pháp phòng ngừa thích hợp.

Người bệnh được khuyên nghỉ làm ít nhất 5-7 ngày để tránh lây bệnh cho đồng nghiệp và khi có biểu hiện đau mắt đỏ, người bệnh cần đến cơ sở y tế để được khám bệnh chứ không nên tự dùng thuốc nhỏ có chất corticoid như dexamethasone... hoặc áp dụng những cách điều trị dân gian như đắp ếch nhái, lá trầu... lên mắt. Những cách làm này không điều trị được bệnh mà còn dễ làm biến chứng nhiễm trùng, gây mất thị lực tại mắt cho người bệnh.

THÙY DƯƠNG ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên