28/09/2013 14:23 GMT+7

Đau mắt đỏ hoành hành, làm sao phòng tránh?

T.H
T.H

TTO - Như Tuổi Trẻ đưa tin, bệnh đau mắt đỏ đã và đang hoành hành ở nhiều địa phương trên cả nước, đặc biệt tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM... Bệnh rất dễ lây trong cộng đồng và một người có thể bị đau mắt đỏ nhiều lần.

JvzLKbpt.jpgPhóng to
Người bệnh mắt đỏ khám tại Bệnh viện Mắt TP.HCM tháng 9-2013 - Ảnh: T.T.D.

Anh L.Nhật cho biết anh bị đau mắt đỏ trong đợt công tác Đà Nẵng hồi đầu tháng 9, vừa trở lại TP.HCM chưa được bao lâu lại bị tiếp. "Mỗi lần bị, mắt đau ngứa rất khó chịu, không chỉ ảnh hưởng công việc mà còn khiến mình nơm nớp sợ lây cho con", anh kể.

Chị Mỹ An (Gò Vấp, TP.HCM) cũng như "ngồi trên đống lửa" khi rước con đi học về thấy mi mắt con hơi sưng và con hay đưa tay dụi mắt. "Thằng nhỏ bị đau mắt đỏ 10 ngày trước, mình phải nghỉ 5 ngày ở nhà chăm con cho khỏi. Hôm qua (27-9) đi rước con, thấy trong lớp có bạn đeo kính, hỏi thì cô giáo nói bạn đó bị đau mắt đỏ nhưng đã khỏi rồi... Về tới nhà thấy con cứ dụi mắt, hỏi bác sĩ thì bác sĩ nói bé có thể bị đau mắt đỏ lại, mình đang lo quá", chị tâm sự.

Theo các bác sĩ chuyên khoa, bệnh đau mắt đỏ không có miễn dịch nên nhiều bệnh nhân vừa khỏi vài ngày lại bị lây do tiếp xúc với dịch tiết của người bệnh (nước mắt và các chất tiết ở mũi, họng). Ngoài ra, bệnh nhân đã khỏi bệnh vẫn có thể lây cho người khác trong vòng một tuần.

Dưới đây là một số thông tin liên quan đến bệnh đau mắt đỏ mà mọi người cần biết:

Dấu hiệu nhận biết bệnh đau mắt đỏ

Bệnh đau mắt đỏ được biểu hiện bằng mắt đỏ và có ghèn.

Thường đỏ một mắt trước, sau đó lan qua mắt thứ hai.

Ghèn thường là nước trong hoặc ghèn vàng.

Một số ít trường hợp có thể có xuất huyết dưới kết mạc hoặc có giả mạc. Đôi khi có đau hạch sau tai, viêm họng, sốt nhẹ và mỏi mệt.

Bệnh nhân đau mắt đỏ có cảm giác cộm, xốn tại mắt giống như có cát, mắt khó chịu, đau nhẹ và mờ thoáng qua.

Đặc điểm của bệnh đau mắt đỏ

Bệnh do virút gây nên.

Lây lan tương đối nhanh.

Đa số trường hợp tự hết sau 7-14 ngày.

Một số ít trường hợp có biến chứng giác mạc.

Bệnh lây ra sao?

Đau mắt đỏ lây qua đường hô hấp, qua tiếp xúc với dịch tiết của người bệnh như nước bọt, ghèn mắt, nước mắt… do dùng chung khăn mặt với người bệnh hoặc tay người nào đó có dính dịch tiết đau mắt đỏ của người này đụng vào mắt người khác.

Qua những hạt tiết tố nhỏ li ti, khi bệnh nhân ho hoặc nhảy mũi.

Qua những vật dụng nhiễm nguồn bệnh (nắm tay cửa, điện thoại, khăn…).

Qua nước bị nhiễm khuẩn (ví dụ nước hồ bơi).

Cách phòng ngừa

Tránh tiếp xúc những vật dụng dễ nhiễm nguồn bệnh (nước mắt, nước bọt có chứa virút của bệnh nhân) như tay nắm cửa, điện thoại, khăn…).

Hạn chế đến chỗ đông người vào thời điểm đang có dịch đau mắt đỏ.

Rửa tay với xà phòng sát khuẩn là một biện pháp phòng bệnh rất hữu hiệu.

Nếu nhà có người bị đau mắt đỏ, nên hạn chế nói chuyện và tiếp xúc gần với người bệnh. Người bệnh nên dùng ly riêng khi uống nước vì uống chung ly cũng có thể lây nhiễm virút gây đau mắt đỏ.

Những người đang bị đau mắt đỏ không nên đến chỗ đông người, nên ở nhà nghỉ ngơi để tránh lây lan và để có thời gian nhỏ thuốc. Khi tiếp xúc với những người xung quanh, bệnh nhân đau mắt đỏ nên đeo khẩu trang để hạn chế nước bọt bắn ra khi nói chuyện, ho và lây bệnh cho người khác.

Khi trẻ bị đau mắt đỏ cần cho bé nghỉ ngơi ở nhà. Cô giáo khi chăm sóc trẻ nên thường xuyên rửa tay bằng xà phòng; không dùng khăn chung cho trẻ; không dùng thuốc nhỏ mắt của trẻ này để nhỏ cho trẻ khác...

Làm gì khi bị đau mắt đỏ?

Đeo kính râm.

Nhỏ dung dịch nước muối (NaCl 0,9%) hoặc nước mắt nhân tạo.

Có thể dùng thuốc nhỏ kháng sinh ngừa bội nhiễm vi trùng (không nên tự ý dùng mà phải theo chỉ định của bác sĩ).

Chườm lạnh sẽ giúp giảm sưng và mang lại cảm giác dễ chịu.

Dùng bông gòn sạch lau khô.

Giữ gìn vệ sinh cá nhân.

Nên ở nhà nghỉ ngơi và để tránh lây lan.

Khi có biểu hiện đau mắt đỏ, đến ngay cơ sở y tế để được khám bệnh chứ không nên tự dùng thuốc nhỏ.

Những bệnh nào dễ bị nhầm lẫn là đau mắt đỏ?

Bệnh viêm loét giác mạc (còn gọi nhiễm trùng mắt): mắt cũng có triệu chứng đỏ nhưng có dấu hiệu nhìn mờ và cộm, xốn rất nhiều. Thường bệnh nhân chỉ bị một mắt, hiếm khi bị hai mắt cùng lúc như đau mắt đỏ.

Bệnh viêm màng bồ đào (tức viêm màng trong con mắt): thường chỉ bị ở một mắt nhưng bệnh có đặc điểm là mắt rất đau, đụng nhẹ lên mi mắt cũng đau thốn, sợ ánh sáng, đau nhức mắt nhiều, nhìn mờ.

Bệnh thiên đầu thống (còn gọi là bệnh cườm nước): xảy ra ở người trên 50 tuổi và thường chỉ bị một mắt, kèm đau nhức, nhìn mờ, nhức nửa đầu cùng với bên mắt bị đau.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

TP.HCM: đủ thuốc điều trị bệnh đau mắt đỏMột số ca đau mắt đỏ ở TP.HCM do chủ quan đã biến chứngNgười bệnh đau mắt đỏ tăngBệnh đau mắt đỏ bùng phát ở Bình PhướcBệnh đau mắt đỏ lan rộngCao điểm dịch sốt xuất huyết và đau mắt đỏ ở TP.HCMBệnh đau mắt đỏ vẫn hoành hành

T.H
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên