13/05/2013 08:08 GMT+7

15 người chết vì virus giống SARS ở Saudi Arabia

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - 15 trên tổng số 24 người nhiễm loại virus giống SARS ở Saudi Arabia đã thiệt mạng, một tỷ lệ tử vong gây báo động.

Xuất hiện virút mới Corona giống SARSPhòng lây nhiễm virút corona mới

PjzeYG44.jpgPhóng to
Virus giống SARS dưới kính hiển vi - Ảnh: Independent

Theo AFP, hôm qua 12-5, Bộ trưởng Y tế Saudi Abdullah al-Rabia thông báo tính từ tháng 8-2012 đến nay, đã có 24 người ở nước này nhiễm virus và 15 người đã thiệt mạng. Trước đó, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) thông báo mới chỉ có 11 người Saudi chết vì virus NcoV-EMC.

Ông al-Rabia cho biết hiện có ba người khác cũng đang bị nghi nhiễm loại virus nguy hiểm này. Ông khẳng định chính quyền Saudi sẽ công bố minh bạch mọi diễn biến của dịch và các kết quả xét nghiệm y tế.

Chuyên gia WHO Keiji Fukuda đánh giá loại virus giống SARS là “một thách thức lớn và quan trọng” đối với các quốc gia có dịch và cả thế giới. Ông cho biết các chuyên gia WHO vẫn chưa hiểu được cơ chế hoạt động của loại virus này và cách nó lây từ người sang người.

“Đây là một kiểu lây nhiễm mới và chúng tôi cần thời gian để hiểu cơ chế hoạt động của nó - AFP dẫn lời ông Fukuda - Mối lo ngại lớn nhất là virus này sẽ lây lan trên phạm vi toàn cầu và khả năng virus dễ dàng lây lan từ người sang người”. Các chuyên gia Pháp cho biết có khả năng virus lây từ người sang người khi hai nạn nhân tiếp xúc với nhau trong một thời gian lâu.

Theo WHO, hiện trên thế giới đã có 34 trường hợp nhiễm bệnh và 18 người đã thiệt mạng. Dịch đã xuất hiện ở Saudi, Jordan, Đức, Anh, Pháp. Đây là “họ hàng” của virus SARS đã giết chết 800 người hồi 10 năm trước.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: WHO SARS virus Ả Rập Saudi