11/04/2013 08:23 GMT+7

Trung Quốc sản xuất vắc xin chống virus H7N9

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Trung Quốc tuyên bố sẽ sản xuất ra vắc xin chống virus cúm gia cầm H7N9 trong vòng 7 tháng tới.

LdOtkz46.jpgPhóng to

Một nhân viên Cơ quan Bảo vệ môi trường Đài Loan phun thuốc khử trùng tại khu bán gà ở một chợ tại thành phố Đài Bắc - Ảnh: Reuters

Theo Tân Hoa xã, Bộ Khoa học và Công nghệ Trung Quốc cùng Ủy ban Y tế quốc gia và Kế hoạch hóa gia đình đã chính thức bắt đầu dự án nghiên cứu sản xuất vác xin chống virus H7N9 từ ngày 10-4. Bộ Khoa học cho biết mục tiêu là có một loại vác xin chống virus hiệu quả trong vòng 7 tháng.

Cũng trong hôm qua, Viện Khoa học Trung Quốc khẳng định gen của virus H7N9 có nguồn gốc từ chim hoang dã tại Đông Á và gà tại phía đông Trung Quốc. Các nhà nghiên cứu khẳng định trong gen của virus H7N9 không có dấu vết của heo, do đó heo chết ở Thượng Hải không phải là nguồn lây lan dịch bệnh.

Do biến đổi gen, virus H7N9 trở nên nguy hiểm đối với con người. Hiện tại loại virus này đã lây nhiễm 33 người ở Trung Quốc và cướp đi sinh mạng của 9 người. Theo báo South China Morning Post, các nhà khoa học Nhật cũng xác định virus H7N9 đã biến đổi gen, do đó có khả năng lây lan từ động vật sang người.

Hiện tại chính phủ Nhật đang áp dụng hàng loạt biện pháp ngăn chặn dịch lây lan từ Trung Quốc. Các công ty dược đã chuẩn bị các loại thuốc như Tamiflu, Inavir and Relenza để đối phó với nguy cơ dịch H7N9 bùng phát ở Nhật. Hiện Nhật co hơn 60 triệu liều thuốc chống virus, đủ đáp ứng 45% dân số.

Chính phủ Nhật cũng sẽ trình lên Quốc hội một dự luật nhằm đối phó với nguy cơ dịch bệnh truyền nhiễm lây lan.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên