09/04/2013 15:25 GMT+7

Cúm H7N9 ở Trung Quốc: thêm ca nhiễm, thêm người chết

TƯỜNG VY
TƯỜNG VY

TTO - Cuộc khủng hoảng cúm gia cầm H7N9 ở Trung Quốc vẫn chưa có dấu hiệu giảm, khi có thêm một người chết do virút này và ba người khác nhiễm bệnh.

Không có bằng chứng virút H7N9 lây từ người sang ngườiChim di trú mang virút H7N9 vào Trung Quốc?

Q2vgTQuf.jpgPhóng to

Phun thuốc khử trùng tại một khu chợ gia cầm ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, miền trung Trung Quốc hôm 8-4 - Ảnh: AFP

Theo Tân Hoa xã ngày 9-4, bệnh nhân tử vong là một người sống ở Thượng Hải, trong khi ba bệnh nhân còn lại sống ở tỉnh Giang Tô và tỉnh An Huy gần đó.

Như vậy đến nay đã có 24 người ở Trung Quốc nhiễm virút cúm gia cầm H7N9, trong đó có bảy ca tử vong. Virút này được phát hiện ở chim bồ câu nhưng chưa từng được phát hiện ở người.

Tại Thượng Hải, nơi có 11 người nhiễm virút H7N9, trong đó 5 người đã chết, nhà chức trách cho biết có hơn 100.000 gia cầm sống bị tiêu hủy tại các chợ trên khắp thành phố trong nỗ lực khống chế virút này lây lan. Nhiều thành phố trên khắp Trung Quốc cũng thông báo tạm ngưng mua bán gia cầm sống.

Tại một cuộc họp báo ngày 8-4 ở Bắc Kinh, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và các quan chức Bộ Y tế Trung Quốc đã trấn an người dân rằng hai bên sẽ cùng nhau giám sát diễn tiến của virút này. WHO cũng khẳng định đến nay chưa có bằng chứng H7N9 lây từ người sang người.

Cùng ngày, Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Diên Đông kêu gọi nỗ lực hơn nữa trong việc ngăn ngừa sự lây lan của H7N9 cũng như việc điều trị cho các bệnh nhân sau khi bà đến thăm Trung tâm kiểm soát dịch bệnh của nước này.

Bà kêu gọi minh bạch hơn trong việc cung cấp thông tin về virút này, đồng thời nói rằng bất kỳ ca nhiễm mới nào cũng cần phải được phát hiện, báo cáo, chẩn đoán và điều trị càng sớm càng tốt. Bà nói thêm Chủ tịch Tập Cận Bình và Thủ tướng Lý Khắc Cường đang rất chú ý tới vấn đề này.

Trước đó vào năm 2003, khi dịch SARS bùng phát, chính quyền Trung Quốc bị cáo buộc phản ứng chậm chạp và che giấu thông tin nhằm giảm bớt những lo ngại về sự lây lan của dịch bệnh.

TƯỜNG VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên