11/01/2013 06:40 GMT+7

Văcxin: tiêm thì sợ, không tiêm cũng sợ

LAN ANH
LAN ANH

TT - Tử vong liên tiếp sau tiêm văcxin 5 trong 1 Quinvaxem vừa qua là chuỗi tai biến văcxin nghiêm trọng nhất 20 năm nay.

Rà soát chất lượng văcxin và dịch vụ tiêm chủng, cuộc họp hội đồng chuyên môn xử lý tai biến sau tiêm khẩn cấp của Bộ Y tế hôm 9-1 xác định là chưa tìm thấy bằng chứng liên quan, nhưng cũng chưa có bằng chứng để phủ nhận sự không liên quan của các yếu tố này.

Khi chưa tìm được/chưa phủ nhận được, quyết định của Bộ Y tế là tiếp tục tiêm ngừa cho trẻ bằng văcxin Quinvaxem, tất nhiên là với năm lô đã nhập vào VN và chưa bị tạm dừng sử dụng. Bởi theo họ, thật khó khi quyết định những vấn đề liên quan đến hàng triệu trẻ em và nguy cơ xảy ra dịch bệnh hàng loạt nếu các bé không được tiêm ngừa với việc “có vài trường hợp gặp tai biến”.

Nói điều đó để thấy sự bối rối của cả Bộ Y tế lẫn chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia. Và trong tình huống bối rối, các nhà chuyên môn đều đá quả bóng trách nhiệm sang yếu tố “phải cẩn thận trong chỉ định, nhất là những trường hợp có tiền sử dị ứng”.

Tuy nhiên khi được hỏi cẩn thận bằng cách nào, xét trên tiền sử nào, không một nhà chuyên môn nào có thể trả lời câu hỏi này.

Trao đổi với Tuổi Trẻ hôm 10-1, nguyên thứ trưởng Bộ Y tế Trịnh Quân Huấn cho rằng phải nhanh chóng kiểm định lại độ an toàn của các lô Quinvaxem đã nhập vào VN, kể cả lô chưa bị tạm dừng sử dụng, kiểm soát chặt các yếu tố chống chỉ định và an toàn sau tiêm chủng. Nhân viên y tế phải nói cho bà mẹ biết về các phản ứng dù nhẹ nhất sau tiêm để họ kịp thời đưa con đến cơ sở y tế.

Song, cũng như Bộ Y tế, nhiều bậc cha mẹ đang đứng trước cảm giác hoang mang, tiêm cũng sợ, không tiêm cũng sợ.

Số phận của 1,5 triệu trẻ đang ở nhóm tiêm Quinvaxem năm 2013 này không thể dựa vào những quyết định “còn cần phải nghĩ thêm”.

LAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên