08/07/2012 20:41 GMT+7

Campuchia xác định virus gây bệnh lạ

TẤN KHOA (Theo CNN, Xinhua)
TẤN KHOA (Theo CNN, Xinhua)

TTO - Quan chức y tế Campuchia thông báo đã xác định được virus gây ra dịch bệnh lạ khiến hơn 60 trẻ em nước này thiệt mạng, theo Hãng tin CNN ngày 8-7. WHO tỏ ra thận trọng trước thông tin này.

Philippines cảnh giác bệnh lạ ở Campuchia

06o553AK.jpgPhóng to

Trẻ em xếp hàng chờ khám bệnh ở Campuchia - Ảnh: CNN

Viện Pasteur ở Campuchia đã kiểm tra các mẫu lấy từ 24 bệnh nhân thì 15 mẫu cho kết quả virus đường ruột Enterovirus Type 71. “Kết quả này cung cấp lời giải đáp cho dịch bệnh bí ẩn” - bác sĩ Philippe Buchy, trưởng khoa virus học thuộc Viện này nói.

“Chúng tôi có thể thu thập thêm nhiều kết quả trong ngày 10 hoặc 11-7. Mặc dù việc phát hiện ra virus EV71 quan trọng vẫn có thể còn nhiều yếu tố khác” - bác sĩ Beat Richner ở bệnh viện Kantha Bopha nói. Đây là bệnh viện nhi lớn nhất ở thủ đô Phnom Penh và là nơi tiếp nhận toàn bộ trẻ em mắc bệnh lạ ở Phnom Penh.

Theo bác sĩ Richner, 66 trẻ em - phần lớn là dưới 3 tuổi - nhập viện tại đây đều tử vong một cách kì lạ sau khi trải qua biến chứng hệ thần kinh và hô hấp nghiêm trọng. Trong những giờ cuối cùng, “túi phổi của các em bị phá hủy hoàn toàn”.

“Chúng tôi đang xem xét nguyên nhân thực sự đã gây ra biến chứng phổi gây chết người như vậy, có thể yếu tố chất độc cũng là một nguyên nhân” - bác sĩ Richner nói.

Phản ứng dương tính với virus EV71 trên thực tế không giúp ích nhiều cho việc chữa bệnh, vì hiện chưa có vắcxin cũng như thuốc điều trị hiệu quả chống lại virus này một khi bệnh nhân đã bị xâm nhiễm nghiêm trọng.

Trong những trường hợp nhẹ, virus EV71 có thể gây ra các triệu chứng như bệnh cảm, tiêu chảy và lở loét trên chân, tay và miệng. Còn những trường hợp nặng có thể khiến chất lỏng tích tụ trong não dẫn đến tê liệt và tử vong. Theo trung tâm kiểm soát và ngăn ngừa dịch bệnh, hệ miễn dịch của người lớn đủ sức kháng lại loài virus này nhưng trẻ em thì không thể.

Trước thông tin từ Campuchia, đại diện Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 8-7 cảnh báo việc xác định được virus “không có nghĩa là đã giải quyết được vấn đề của dịch bệnh lạ. Vẫn còn nhiều phân tích và xét nghiệm cần tiến hành”.

Bác sĩ Richner chỉ trích WHO đã tuyên bố trước truyền thông “không rõ ràng”. “WHO đã nói với cả thế giới rằng một bệnh dịch bí ẩn mới gây chết người xuất hiện tại Campuchia. Điều này gây ra sự hoảng loạn không cần thiết tại Campuchia nếu xét ở các cấp độ y tế cộng đồng”.

Đại diện WHO ở Campuchia bác bỏ điều này, nói rằng WHO không phải ra thông báo mà chỉ phối hợp với Bộ Y tế Campuchia phát hành thông cáo báo chí.

TẤN KHOA (Theo CNN, Xinhua)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên