08/07/2012 12:06 GMT+7

Philippines cảnh giác bệnh lạ ở Campuchia

TẤN KHOA (PhilStar, Xinhua)
TẤN KHOA (PhilStar, Xinhua)

TTO - Bộ Y tế Philippines đã yêu cầu tăng cường kiểm tra y tế những hành khách tại các sân bay quốc tế nhằm ngăn chặn sự xâm nhập dịch bệnh lạ từ Campuchia. Đến nay Campuchia có 74 người mắc bệnh lạ.

Campuchia: bệnh lạ, 60 trẻ em thiệt mạng

nm1nKbye.jpgPhóng to

Trẻ em chờ khám bệnh tại một bệnh viện ở thủ đô Phnom Penh, Campuchia - Ảnh: Reuters

“Việc tăng cường kiểm tra hành khách tại các sân bay sẽ không được dừng lại cho đến khi dịch bệnh được khống chế” - Bộ trưởng Enrique Ona phát biểu ngày 7-7. Tuy nhiên, ông Ona nói khuyến nghị hạn chế du lịch đến Campuchia chưa được ban hành.

Bộ trưởng Ona cho biết đã chuẩn bị phương án để đối phó với dịch bệnh bí ẩn này. “Với những dịch bệnh lạ, Trung tâm Dịch tễ quốc gia là đơn vị chịu trách nhiệm chính, còn Cục Kiểm dịch sẽ tăng cường giám sát dịch bệnh để ngăn ngừa lây lan qua biên giới”.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã cảnh báo Philippines và nhiều quốc gia láng giềng của Campuchia về dịch bệnh lạ ở Campuchia. Bộ Y tế Philippines cho biết cảnh báo của WHO và Bộ Y tế Campuchia phù hợp với điều lệ y tế quốc tế rằng “khi một quốc gia tuyên bố dịch bệnh lạ, những nước láng giềng cần được cảnh báo để hành động phù hợp”.

“Chúng tôi đang khuyên dân chúng tìm hiểu về rủi ro khi đi đến Campuchia trong thời điểm này, từ đó hoãn những chuyến đi không cần thiết đến Campuchia. Với những người buộc phải đến đó, cần thực hiện những biện pháp phòng ngừa” - Bộ Y tế Philippines lưu ý.

Cơ quan này yêu cầu những ai vừa trở về từ vùng dịch và có triệu chứng của bệnh lạ “phải báo cáo cho nhân viên y tế cộng đồng ngay lập tức”.

Trong khi đó, Bộ Y tế Campuchia xác định ít nhất 74 bệnh nhân nghi đã nhiễm bệnh lạ này. Triệu chứng được chẩn đoán gồm sốt cao, suy hô hấp hoặc thần kinh. Đã có 61 trẻ em dưới 7 tuổi thiệt mạng vì dịch bệnh trong 3 tháng qua, trong đó 56 ca tử vong ở thủ đô Phnom Penh, còn lại ở Siem Reap. Phần lớn bệnh nhân qua đời trong vòng 24 tiếng sau khi nhập viện.

WHO đang phối hợp cùng Bộ Y tế Campuchia điều tra dịch bệnh. Theo khảo sát ban đầu, nhân viên tại bệnh viện tiếp nhận các bệnh nhi ở thủ đô Phnom Penh không có dấu hiệu lây nhiễm.

TẤN KHOA (PhilStar, Xinhua)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên