01/06/2012 07:49 GMT+7

Làm rõ nguyên nhân sản phụ chết tại bệnh viện

T.DƯƠNG - HOA LƯ - C.QUỐC
T.DƯƠNG - HOA LƯ - C.QUỐC

TT - Bác sĩ Lê Quang Thanh, phó giám đốc Bệnh viện Từ Dũ TP.HCM, cho biết ngày 31-5 Bệnh viện Từ Dũ đã thành lập hội đồng chuyên môn để đánh giá về quá trình điều trị sản phụ Bùi Lê Bảo Dung, 37 tuổi, ở Q.Thủ Đức, TP.HCM.

TP.HCM: 1 tháng 3 sản phụ tử vong

Sản phụ này đã tử vong ngày 29-5 tại Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM (báo Tuổi Trẻ đã đưa tin ngày 31-5). Trước đó, từ ngày 16 đến 21-5 bà Dung đã đến sinh con tại Bệnh viện Từ Dũ TP.HCM.

Hội đồng chuyên môn kết luận trường hợp này không có vấn đề về nhiễm trùng hậu sản (tai biến sản khoa).

Bệnh cảnh chính của sản phụ dẫn đến diễn tiến nặng, gây tử vong là do sản phụ mắc bệnh viêm gan thể tối cấp (biểu hiện là vàng da, vàng mắt, tăng men gan, rối loạn đông máu nặng dẫn đến suy chức năng gan nặng). Sản phụ có biểu hiện nhiễm trùng cơ hội, chưa rõ nguồn gây nhiễm trùng.

* Thông tin ban đầu về ca tử vong hai mẹ con sản phụ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai, chiều 31-5 giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai Phạm Bá Mỹ cho biết: “Vụ việc đang chờ kết luận của hội đồng kiểm thảo và kết quả giám định pháp y mới xác định rõ nguyên nhân cái chết của hai mẹ con sản phụ Nguyễn Thị Minh Tâm (41 tuổi, trú tại làng Bi, xã Ia Dom, huyện Đức Cơ) sáng 30-5”.

Theo người nhà của sản phụ Nguyễn Thị Minh Tâm, chiều 29-5 bà Tâm có dấu hiệu chuyển dạ nên làm thủ tục vào Trung tâm Y tế huyện Đức Cơ, Gia Lai. Sau khi có kết quả siêu âm cho biết thai nhi bị tuột nhau nên gia đình đề nghị đưa sản phụ đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai, khoảng 17g cùng ngày bà Tâm được bác sĩ Nguyễn Tĩnh Bình - phó khoa sản - khám và cho rằng không có vấn đề gì. Tuy nhiên, đến khoảng 21g bà Tâm đau bụng dữ dội và người bắt đầu tím tái. Sau khi khám lại, các bác sĩ của bệnh viện thông báo với gia đình rằng thai nhi là bé trai đã chết trong bụng mẹ nên phải mổ gấp. Sau khi mổ xong, đến 0g15 ngày 30-5 sản phụ Tâm tử vong.

* Ngày 31-5, ông Nguyễn Kiến Thiết - phó giám đốc Sở Y tế tỉnh Bạc Liêu - cho biết vừa rút chứng chỉ hành nghề y dược tư nhân và giấy phép đủ điều kiện hành nghề y dược tư nhân đối với chủ cơ sở nhà hộ sinh Nguyễn Ánh Thiều (xã Châu Hưng A, huyện Vĩnh Lợi). Theo ông Thiết, đây là cơ sở hộ sinh đã xảy ra nhiều vụ tai biến sản khoa, một số sản phụ đã tử vong sau khi đến khám, sinh con tại đây.

Trước đó tối 7-5, sản phụ D.T.V. (42 tuổi, ngụ huyện Vĩnh Lợi) đến khám tại nhà hộ sinh này và được chẩn đoán thai đủ tháng, chuyển dạ sinh. Sau khi sinh được em bé nặng 3,5kg tại nhà hộ sinh, vài giờ sau bà V. ra huyết nên được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Bạc Liêu với chẩn đoán băng huyết sau sinh. Bệnh viện đã cứu chữa, mổ bỏ tử cung nhưng bà V. tử vong ngày 8-5. Cơ quan chuyên môn đang làm rõ cái chết của sản phụ này.

Vụ siêu âm sai, bé gái chết oan:

Xử phạt bác sĩ 25 triệu đồng

Ngày 31-5, Thanh tra Sở Y tế Gia Lai đã ra quyết định xử phạt hành chính bác sĩ Chu Thanh Hưng 25 triệu đồng về hành vi hành nghề không có chứng chỉ, cung cấp dịch vụ khám, chữa bệnh mà không có giấy phép hoạt động. “Bác sĩ Chu Thanh Hưng là viên chức công tác tại Trung tâm Y tế huyện Chư Sê nên sau khi có kết luận chính thức nguyên nhân dẫn đến vụ việc từ hội đồng chuyên môn, Sở Y tế sẽ xử lý trách nhiệm theo đúng quy định của pháp luật” - chánh Thanh tra Sở Y tế Gia Lai Trần Quang Khâm nói.

Trước đó, khoảng 4g ngày 13-5, thai phụ N.T.T.T. (ở xã Ia Blang, huyện Chư Sê) đi phá thai nhi 28 tuần tuổi tại nhà bác sĩ Chu Thanh Hưng vì cho rằng thai nhi bị dị tật từ kết quả siêu âm tại một cơ sở tư nhân ở TP Pleiku và bệnh viện chuyên môn ở TP.HCM. Khi bỏ thai đưa đi chôn thì người nhà phát hiện bé gái vẫn còn sống, không có dị tật nên đưa vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai cấp cứu, tuy nhiên cháu bé đã tử vong lúc 16g cùng ngày.

T.DƯƠNG - HOA LƯ - C.QUỐC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên