04/05/2012 17:36 GMT+7

Ban hành phác đồ chẩn đoán, điều trị "bệnh lạ"

L.ANH
L.ANH

TTO - Chiều nay 4-5, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Xuyên đã ký ban hành phác đồ hướng dẫn chẩn đoán, điều trị bệnh viêm dày sừng da bàn tay bàn chân sửa đổi, thay thế phác đồ ban hành hồi đầu năm 2012.

Mời bạn đọc xem phác đồ điều trị của Bộ Y tế cung cấpChưa rõ nguyên nhân bệnh viêm da của học sinhĐơn độc với tai ương

duLAfckR.jpgPhóng to
Bệnh nhân Phạm Văn Nhọc đang điều trị tại nhà - Ảnh tư liệu báo Tuổi Trẻ

Theo đó, Bộ Y tế nhận định đây là hội chứng viêm da dày sừng bàn tay bàn chân, căn nguyên của bệnh đang được xác định. Trong hơn 1 năm qua (từ tháng 4-2011), đã có trên 170 người mắc và 19 người tử vong do bệnh này.

Theo phác đồ này, Bộ Y tế đã hướng dẫn cụ thể về giai đoạn, mức độ bệnh, các lưu ý kèm theo của các trường hợp có biến chứng. Bệnh nhân mắc bệnh khi có các biểu hiện sống trong vùng dịch, có xuất hiện mảng da đỏ sẫm, đau rát, phân biệt ranh giới rõ ràng với vùng da lành ở lòng bàn tay bàn chân, xét nghiệm có thể cho kết quả men gan tăng.

Người bệnh là phụ nữ có thai, người già, trẻ em, người thiếu máu, thiếu vi chất hoặc suy dinh dưỡng, mắc các bệnh mạn tính là những bệnh nhân dễ có biến chứng nặng. Khi có biến chứng nặng, men gan có thể tăng từ 5 lần trở lên so với bình thường, mệt mỏi, chán ăn, xuất huyết, vàng da, vàng mắt, hạ đường huyết, sốt.

Bộ Y tế cũng hướng dẫn nên phòng bệnh bằng vệ sinh môi trường, tránh tiếp xúc với hóa chất, thuốc diệt cỏ, đi giày dép, rửa sạch tay chân sau khi lao động.

Bộ Y tế cho biết sẽ cung cấp ngay 1 xe cứu thương và một hệ thống lọc máu cho Quảng Ngãi điều trị và vận chuyển bệnh nhân mắc bệnh.

L.ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên