29/04/2012 05:17 GMT+7

Bệnh lạ ở Quảng Ngãi: có thể do nhiễm độc

PHÚC LONG
PHÚC LONG

TT - Virút Ricketsia không phải nguyên nhân gây bệnh viêm dày sừng lòng bàn tay, bàn chân (bệnh “lạ”) mà nhiều khả năng là do nhiễm độc.

"Bệnh lạ" tại Quảng Ngãi có thể do ăn uốngĐoàn đến đoàn về, bệnh “lạ” vẫn tăngQuảng Ngãi: thêm 4 người bệnh viêm dày sừng

jX22vhQr.jpgPhóng to

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến thăm người dân bị bệnh “lạ” ở Quảng Ngãi - Ảnh: Ph.Long

Thông tin trên được ông Phan Trọng Lân - cục phó Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế - đưa ra tại buổi làm việc giữa Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến và UBND tỉnh Quảng Ngãi nhân chuyến thị sát của bộ trưởng tại địa điểm xảy ra bệnh “lạ” ngày 28-4.

Theo ông Lân, kết quả khảo sát, xét nghiệm tại xã Ba Điền cho thấy bệnh này chưa có bằng chứng lây lan từ người sang người, từ khu vực này sang khu vực khác. Xét về đường lây nhiễm, bệnh có yếu tố liên quan đến thực phẩm.

Trao đổi với báo chí ngay sau cuộc họp với UBND tỉnh Quảng Ngãi, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết từ ngày 26 đến 28-4 đã có khoảng 40 chuyên gia đầu ngành y tế cả nước tập trung vào vùng dịch. Sau đợt này, khi có kết quả phân tích, bộ sẽ cử 30-50 người về Quảng Ngãi ở nhiều ngày, tập trung nghiên cứu chuyên sâu hơn để tìm ra nguyên nhân gây bệnh.

Bộ trưởng cũng cho rằng virút Ricketsia không phải là nguyên nhân gây bệnh. Bà cho biết bệnh này không phải là nhiễm trùng mà là nhiễm độc. Biểu hiện ở đây là nhiễm độc gan và qua ăn uống chứ không phải tiếp xúc gây ra lây lan giữa người với người và qua không khí... Điều lưu ý là thực phẩm, lương thực của bà con dùng đang là đối tượng nghiên cứu của các nhà khoa học.

“Trước mắt, ngành sẽ tăng cường công tác khống chế làm giảm nguy cơ tử vong. Tiếp theo sẽ cung cấp các thiết bị về nhiễm độc gan, lọc máu cho ngành y tế địa phương” - bà Tiến nói, đồng thời khuyến cáo bà con trong vùng bệnh dịch cần làm sạch vệ sinh môi trường, không dùng lương thực ủ lâu ngày. Ngành y tế cũng sẽ tăng cường diệt bọ, côn trùng, khử trùng, khử độc nơi đồng bào đang sống, cung cấp thuốc điều trị, tăng cường xe cứu thương, cán bộ y tế cho địa phương...

Theo ông Lê Quang Thích - phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, đến chiều 28-4 toàn tỉnh đã có 176 ca mắc bệnh, riêng xã Ba Điền là 166 trường hợp. Ngoài 8 người tử vong tại các đơn vị y tế, còn có 11 trường hợp tử vong tại cộng đồng có triệu chứng như bệnh “lạ” (đều do suy đa phủ tạng, xuất huyết tiêu hóa).

Về bệnh mới phát sinh ở học sinh xã Sơn Ba, huyện Sơn Hà và xã Ba Ngạc, huyện Ba Tơ, UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết triệu chứng bệnh này là các mảng đỏ xuất hiện hai bên ngực, má, mu bàn tay, sau đó sẫm màu và cuối cùng chuyển sang sạm đen. Các mảng da này thay đổi nhưng không ngứa, không đau, không bọng nước và hoàn toàn không gây sốt, nổi hạch, mệt mỏi, tiêu chảy. Các học sinh mắc bệnh đi học bình thường. Đến nay xã Sơn Ba có 31 người mắc bệnh, xã Ba Ngạc phát hiện 6 người mắc bệnh.

Kết luận sơ bộ ban đầu nghi đây là bệnh do da tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Các yếu tố tăng nguy cơ bệnh này là suy dinh dưỡng, thiếu vitamin và vi chất, tiếp xúc với ánh sáng mặt trời thời gian kéo dài. Sở Y tế đã lấy mẫu đất, mẫu nước để xét nghiệm nhưng đến ngày 28-4 vẫn chưa xác định nguyên nhân gây bệnh. Ngành y tế khuyến cáo người dân, nhất là trẻ em, tránh ánh nắng mặt trời, sử dụng nguồn nước sạch, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật đúng liều lượng...

PHÚC LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên