19/04/2012 08:26 GMT+7

98% mẫu thuốc cam nhiễm chì

L.ANH
L.ANH

TT - Chiều 18-4, Bộ Y tế đã có cuộc họp bàn xây dựng phác đồ điều trị nhiễm chì do ngộ độc thuốc cam (một loại thuốc nam mà nhiều người dân tin là trị được một số bệnh).

Theo Bộ Y tế, tính từ tháng 11-2011 đến tháng 4-2012, riêng trung tâm chống độc Bệnh viện Bạch Mai đã tiếp nhận 130 trường hợp khám do ngộ độc chì, trong đó có 121 trẻ em. Kết quả kiểm tra 500 mẫu thuốc cam và bệnh phẩm tại Viện Hóa học có 98/100 mẫu thuốc cam có hàm lượng chì cao ở mức 2-90% quy ra oxyt chì, có mẫu 85% là chì.

Tại cuộc họp, Bộ Y tế nhận định khó có khả năng lượng chì cao trong thuốc cam là từ dược liệu, do kiểm tra trên 40.000 mẫu dược liệu trong ba năm qua chưa phát hiện mẫu nào có chứa chì cao quá mức cho phép, trong khi hàm lượng chì phát hiện trong thuốc cam quá cao. Vì vậy, Bộ Y tế nhận định có khả năng chì trong thuốc cam từ hóa chất được phối trộn với dược liệu. Bộ Y tế cũng cho hay hầu hết thuốc cam bán tại các tỉnh thành hiện nay đều không do cơ sở trong nước sản xuất mà được nhập từ Móng Cái, Quảng Ninh và có khả năng có xuất xứ từ Trung Quốc.

Tại cuộc họp, Bộ Y tế cho biết đã giao Bệnh viện Bạch Mai xây dựng quy trình điều trị chuẩn với các trường hợp ngộ độc chì do thuốc cam, báo cáo Cục Quản lý khám chữa bệnh xem xét, ban hành sớm. Đồng thời giao Cục Quản lý dược tổ chức nhập khẩu ba loại thuốc có tác dụng giải độc chì tốt nhưng hiện không có bán trên thị trường VN.

Bộ Y tế cũng kêu gọi người dân đã sử dụng thuốc cam đến cơ sở y tế để được thăm khám và định lượng chì, do các trường hợp ngộ độc chì trường diễn có khả năng ảnh hưởng đến trí tuệ, khi hàm lượng chì trong máu trên 70mcg/dl ở trẻ em sẽ gây chứng đần độn.

Theo Bộ Y tế, hiện 15 tỉnh thành báo cáo có trường hợp ngộ độc chì do thuốc cam, các tỉnh chưa phát hiện bệnh nhân cũng vẫn có khả năng có trẻ em bị ngộ độc chì, nên Bộ Y tế yêu cầu các tỉnh thành tiếp tục đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra, yêu cầu ngừng lưu hành ngay thuốc cam và thuốc từ dược liệu không rõ nguồn gốc.

Tại VN, hiện có hai sản phẩm thuốc cam có số đăng ký lưu hành nhưng Bộ Y tế cho biết đã lấy 100 mẫu thuốc cam cả không và có đăng ký lưu hành để kiểm tra, trường hợp có đăng ký nhưng có nhiễm chì cũng bị đình chỉ lưu hành.

Theo Bộ Y tế, Tổ chức Y tế thế giới đã có thư gửi Bộ Y tế khuyến cáo tình trạng gia tăng trường hợp ngộ độc thuốc cam cần được xem như mối đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe cộng đồng.

L.ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên