14/07/2014 11:42 GMT+7

Các tay súng Phlippines sát hại, bắt cóc cảnh sát biển Malaysia

CHIÊU VĂN
CHIÊU VĂN

TTO - Cảnh sát Malaysia ngày 14-7 tuyên bố đang “triển khai mọi nguồn lực có thể” trong chiến dịch tìm kiếm và cứu nạn sau khi một đơn vị cảnh sát biển của họ bị các tay súng Philippines tấn công, khiến một người thiệt mạng và một người bị bắt cóc.

NduKQZUm.jpgPhóng to
Cảnh sát Malaysia với các hình ảnh về khu nghỉ dưỡng nơi xảy ra cuộc đọ súng - Ảnh: Bernama

Ngày 13-7, hạ sĩ Rajah Jamuan, 32 tuổi, đã thiệt mạng, trong khi Zakia Aliep, 26 tuổi, một cảnh sát tập sự, bị bắt cóc sau một cuộc đọ súng giữa hai cảnh sát biển và tám tay súng đeo mặt nạ ở khu nghỉ dưỡng Mabul Water thuộc đảo Mabul gần Semporna, bang Sabah của Malaysia.

Báo The New Straits Times dẫn lời tư lệnh bộ chỉ huy an ninh đông Sabah, Datuk Abdul Rashid Harun, nói cảnh sát và bộ tư lệnh đang nỗ lực tối đa để tìm lại người của mình. “Chúng tôi đã dùng mọi nguồn lực của cảnh sát, bao gồm tàu và các máy bay trực thăng, trong cuộc tìm kiếm. Chúng tôi cũng hợp tác chặt chẽ với Cục cảnh sát biển Malaysia”.

Dù đại dương rất rộng lớn, ông Abdul Rashid nói họ sẽ cố gắng ngăn các tay súng đi ra khỏi vùng biển Malaysia. “Nhiều người không hiểu rằng đường bờ biển ở đây dài tới 1.733 km”, ông giải thích. Ông Abdul Rashid là đặc phái viên của Thủ tướng Malaysia Najib Razak được cử tới Sabah để giúp ổn định tình hình.

Chỉ riêng trong năm nay, bốn vụ bắt cóc đã xảy ra ở bang Sabah khi các tay súng Hồi giáo cực đoan từ Philippines xâm nhập vào Malaysia. Tuy nhiên, vụ ngày 13-7 là lần đầu tiên các tay súng tấn công trực diện vào lực lượng an ninh.

Theo tường thuật của The New Straits Times, hai cảnh sát Malaysia đã nhận được tin báo có nổ súng ở gàn khu nghỉ dưỡng và đã tới đó để nắm tình hình. Khi tới nơi họ bị tập kích và không kịp trở tay.

Bang miền đông nam Malaysia Sabah là mục tiêu quen thuộc của các tay súng Hồi giáo đòi ly khai ở Philippines. Một ngư dân và một công nhân nhập cư hồi tháng trước cũng đã bị các tay súng bắt cóc ở gần Lahad Datu, vùng cực đông Sabah.

Hồi tháng 4, một du khách người Trung Quốc và một nhân viên người Philippines ở một khu nghỉ dưỡng bị bắt cóc.

CHIÊU VĂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên