18/06/2014 16:05 GMT+7

Buôn lậu 3,2kg sừng tê giác: 2 năm án treo!

H.ĐIỆP
H.ĐIỆP

TTO - Sáng 18-6, HĐXX sơ thẩm TAND TP.HCM đã tuyên mức án 2 năm tù nhưng cho hưởng án treo cho bị cáo Hoàng Văn Chung (29 tuổi, ngụ tại Thạch Thành, Thanh Hóa) cho hành vi buôn lậu sừng tê giác.

Buôn lậu sừng tê giác về Việt Nam Kỳ 1: Săn trộm sừng tê giác Kỳ 2: Đường đi của sừng tê giác

Theo cáo trạng, trong thời gian đi lao động tại xuất khẩu tại Nam Phi (năm 2007), Hoàng Văn Chung có ý định mua sừng tê giác từ đất nước này để mang về Việt Nam bán kiếm lời.

Bởi vậy, Chung đã ra chợ mỹ nghệ ở thành phố Maputo (Nam Phi) để mua 2 sừng tê giác (có trọng lượng là 3,2kg) của một người dân bản địa với giá tiền là 10.000 đô la Mỹ (tương đương 161 triệu đồng tiền Việt Nam).

Để chuyển trót lọt 2 sừng tê giác này về Việt Nam, Chung đã cất giấu trong valy hành lý của mình.

Đến ngày 25-6-2007 khi về đến sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất, trong lúc làm thủ tục nhập cảnh Chung đã cố tình không khai báo với hải quan sân bay.

Qua kiểm tra hành lý, hải quan sân bay đã phát hiện ra hai sừng tê giác được nhập lậu của Hoàng Văn Chung.

Chi cục Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất đã kiểm tra và lập biên bản vi phạm hành chính đồng thời đưa 2 mẫu sừng tê giác đi giám định và cho kết quả là sừng tê giác.

Đến tháng 7-2007 thì cơ quan điều tra khởi tố Chung vì tội buôn lậu nhưng lúc đó Chung lại xuất cảnh ra nước ngoài nên cơ quan điều tra đã ra lệnh truy nã.

Đến năm 2010 thì Chung về Việt Nam và đến cơ quan công an đầu thú.

Theo kết luận định giá tài sản được nêu trong cáo trạng thì số sừng tê giác này trị giá 60.800 đô la (tương đương 978 triệu đồng theo tỷ giá năm 2009), bởi vậy, VKSND Tp.HCM đã truy tố Chung hành vi buôn lậu theo điểm a, khoản 3 điều 153 Bộ Luật hình sự.

Bảo vệ quan điểm truy tố, đại diện VKS có mặt tại phiên tòa đề nghị mức án cho Chung là từ 7 đến 8 năm tù.

Tuy nhiên, bào chữa cho bị cáo Chung, luật sư đã đề nghị HĐXX không công nhận biên bản định giá tài sản của Hội đồng định giá tài sản bởi sừng tê giác là loại hàng hóa cấm mua bán nên không có giá trên thị trường, đồng thời cơ quan nhà nước cũng không có định giá.

Bởi vậy, luật sư đề nghị HĐXX tuyên Chung 1 năm án treo bởi số tài sản được tính theo lời khai của Chung tương đương 161 triệu đồng.

Sau khi xem xét các tình tiết, HĐXX tuyên Chung 2 năm án treo theo điểm a, khoản 1 điều 153 Bộ Luật hình sự.

H.ĐIỆP
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên