03/06/2014 10:13 GMT+7

Vụ án "bầu" Kiên: Chờ một phán quyết hợp tình hợp lý

HOÀNG ĐIỆP
HOÀNG ĐIỆP

TT - Lời nói sau cùng với HĐXX TAND TP Hà Nội trong ngày xét xử thứ 11 (2-6), tám bị cáo đều nói mong chờ vào sự sáng suốt của HĐXX để có một bản án hợp tình hợp lý.

* Ngày 9-6 tòa tuyên án

Bầu Kiên: "Xin tòa đừng vội tuyên án"Vụ Bầu Kiên: Hầu tòa vì lợi ích nhóm, "đường vòng tội lỗi"Vietinbank tố ACB lách luật, lừa dối Ngân hàng Nhà nước

M2qQnt6D.jpgPhóng to
Bị cáo Kiên nói lời sau cùng sáng 2-6 - Ảnh: Quang Đức

Riêng bị cáo Nguyễn Đức Kiên đề nghị HĐXX khi đưa ra những phán xử về mình và các bị cáo khác hãy nghĩ rằng phán quyết của HĐXX không chỉ liên quan trực tiếp đến sinh mệnh của các bị cáo này mà là minh chứng rõ ràng nhất VN là đất nước dân chủ, có pháp quyền, người dân được bảo vệ.

Tin vào công lý

Bị cáo Kiên xin được tại ngoại để chữa bệnh

Bị cáo Nguyễn Đức Kiên đề nghị HĐXX nếu chưa có đầy đủ thời gian nghiên cứu tài liệu hồ sơ thì hãy tạm dừng việc tuyên án theo kế hoạch, bị cáo cũng đề nghị cho bị cáo được tại ngoại để chữa bệnh. Nếu không được tại ngoại thì bị cáo xin được chuyển trại giam. Bị cáo Kiên cũng đề nghị HĐXX xem xét yêu cầu cơ quan điều tra về việc phong tỏa tài sản của bị cáo và gia đình, bởi đây là tài sản do mồ hôi nước mắt của bị cáo trong 30 năm qua, không liên quan đến vụ án.

Bị cáo Trần Ngọc Thanh (nguyên tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư ACB Hà Nội - ACBI) nói rằng trong trong suốt cuộc đời mình đã dành mọi sự tin tưởng và tốt đẹp để phụng sự đất nước khi cầm súng ra trận và hoàn toàn tin tưởng vào sự công minh của pháp luật. Bởi vậy, khi chuẩn bị cầm quyết định nghỉ hưu thì bị khởi tố vì tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bị cáo một lần nữa khẳng định dù mình có sai sót thì đó là sai sót nhỏ và không lừa đảo, không tư lợi, không chiếm đoạt tài sản... Bị cáo Nguyễn Thị Hải Yến (nguyên kế toán của ACBI) cũng nói có thể bị cáo Yến có sai sót nhỏ nhưng không phải là lừa đảo.

Bị cáo Trịnh Kim Quang (phó chủ tịch HĐQT ACB) khi nói lời sau cùng đã nói cáo trạng cáo buộc Ngân hàng ACB cấp hạn mức 700 tỉ đồng cho việc đầu tư vào cổ phiếu ACB, nhưng số tiền mua cổ phiếu của ACB lên tới con số 1.500 tỉ đồng, như vậy là không bình thường.

Bị cáo Lý Xuân Hải (tổng giám đốc ACB) thì: “Mong HĐXX ra một phán quyết công minh bởi tôi tin vào nhân lễ nghĩa trí tín. Xin HĐXX bằng trí tuệ, bằng pháp luật điều chỉnh đến toàn bộ xã hội như một nghĩa cử đối với tôi, ông bà, cha mẹ và bà con nội ngoại của tôi đã bằng cả cuộc đời xây dựng thể chế này để có phán quyết hợp tình hợp lý để tôi còn tin vào công lý. Và bởi tôi luôn luôn tin công lý luôn tồn tại”.

Có thể kiếm tiền từ kẽ hở nhưng đã không làm

Bị cáo Nguyễn Đức Kiên (phó chủ tịch hội đồng sáng lập ACB) xin lỗi đến các cổ đông của Ngân hàng ACB, đến mẹ và anh chị em trong nhà, đến cổ động viên của CLB bóng đá Hà Nội.

Bị cáo Nguyễn Đức Kiên cũng nói ông biết trước việc mình sẽ bị bắt khi cơ quan điều tra bắt đầu làm việc với Ngân hàng ACB và bị cáo hoàn toàn có cơ hội bỏ trốn nhưng đã không trốn.

Nói về hoạt động ngân hàng và kết luận của cơ quan điều tra về việc bị cáo có ý thức, ý định thâu tóm hệ thống ngân hàng VN, lũng đoạn hệ thống chứng khoán và ngân hàng, bị cáo Kiên khẳng định không có điều này. Bị cáo kể rằng: “Vào những năm thị trường chứng khoán VN mới bắt đầu, có rất nhiều kẽ hở để có thể thao túng. Tôi biết rất rõ kẽ hở ở đâu, có thể kiếm rất nhiều tiền từ những kẽ hở đó nhưng tôi không làm. Tôi và Lý Xuân Hải đã viết một báo cáo gửi cho lãnh đạo Đảng, Nhà nước về hiện tượng này và kiến nghị những việc cần làm. Báo cáo này được gửi tới nguyên tổng bí thư Đỗ Mười. Nguyên tổng bí thư Đỗ Mười đã có ý kiến chuyển đến các ngành các cấp, thủ tướng Phan Văn Khải đã có thư gửi các bộ ngành xem xét kiến nghị của chúng tôi... Rồi sau đó các bộ này và Chính phủ có những giải pháp khắc phục chống việc thao túng giá trong thị trường”.

Dự kiến ngày 9-6 tòa tuyên án.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Luật sư: Bầu Kiên bị quy kết lừa đảo đau đớnBầu Kiên: Tôi không thiếu tiền để phải đi chiếm đoạt tài sảnNguyễn Đức Kiên: “Cơ quan điều tra hình sự hóa quan hệ kinh tế”Luật sư kiến nghị khởi tố vụ Ngân hàng Nhà nước thiếu trách nhiệmBầu Kiên bị đề nghị 30 năm tù cho 4 tội danh

HOÀNG ĐIỆP
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên